Hà Tĩnh đánh sập đường dây lừa đảo chiếm đoạt tiền cộng tác viên bán hàng online

Phạm Đức
Phạm Đức
22/04/2021 13:21 GMT+7

Để đánh sập đường dây lừa đảo chiếm đoạt tiền cộng tác viên bán hàng online , Công an tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai lực lượng đến 45 tỉnh, thành phố, tiến hành bắt giữ và triệu tập hơn 100 nghi phạm.

Ngày 22.4, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa đánh sập đường dây lừa đảo chiếm đoạt tiền cộng tác viên bán hàng online, triệu tập và bắt giữ hơn 100 nghi phạm, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo tài liệu điều tra, đầu năm 2021, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện trên địa bàn có một nhóm người nằm trong đường dây tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tiền của cộng tác viên bán hàng online liên tỉnh, hoạt động rất tinh vi nên xác lập chuyên án để điều tra.
Quá trình thu thập chứng cứ, Ban chuyên án xác định kẻ cầm đầu đường dây này là Lê Huy Nhật (28 tuổi, ngụ tại P.Lam Sơn, TP.Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Hữu Hiếu (28 tuổi, ngụ tại xã Việt Hùng, H.Vũ Thư, Thái Bình). Đường dây do Nhật và Hiếu cầm đầu đã hoạt động từ năm 2018 cho đến nay.
Thủ đoạn của đường dây này là sử dụng mạng xã hội, tuyển cộng tác viên bán các mặt hàng mỹ phẩm bằng hình thức online với mức lương từ 10 - 15 triệu đồng/tháng. Các nạn nhân mà đường dây này nhắm đến là những người nhẹ dạ cả tin, nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm.
Sau khi tuyển được cộng tác viên, các đối tượng trong đường dây đóng giả là những khách hàng đặt mua hàng với số lượng lớn. Vì ham lợi nhuận, hưởng phần trăm hoa hồng mà nhiều cộng tác viên bán hàng online đã bị “xù” đơn hàng và phải ôm đống hàng kém chất lượng với trị giá hàng chục thậm chỉ hàng trăm triệu đồng.

Hơn 100 nghi phạm trong đường dây lừa đảo bị triệu tập và bắt giữ

Ảnh Công an tỉnh Hà Tĩnh cung cấp

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định chỉ trong 6 tháng cuối năm 2020, các đối tượng trong đường dây do Nhật và Hiếu cầm đầu đã chiếm đoạt hơn 100 tỉ đồng của cộng tác viên bán hàng online. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2021, hơn 3.000 bị hại đã “sập bẫy”.
Đầu tháng 4, Công an Hà Tĩnh đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ để bóc gỡ đường dây lừa đảo này. Ban chuyên án đã triển khai lực lượng đến 45 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước để thu thập tài liệu, chứng cứ và tiến hành bắt giữ 2 nghi phạm cầm đầu và triệu tập hơn 100 nghi phạm khác trong đường dây, thu giữ 3,6 tỉ đồng tiền mặt và nhiều tang vật có liên quan.
Đến ngày 16.4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh bước đầu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 37 nghi phạm trong đường dây nói trên để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Vụ án về đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tiền của cộng tác viên bán hàng online này đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh điều tra, mở rộng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.