Hải Phòng chi 269 tỉ tặng ấm chén toàn dân: 'Tại sao không hỗ trợ người nghèo?'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
03/03/2020 07:49 GMT+7

Liên quan tới việc t hành phố Hải Phòng chi 269 tỉ ngân sách tặng ấm chén, cờ cho người dân toàn thành phố, cán bộ lão thành, đại biểu Quốc hội cho rằng lãng phí, không thiết thực.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Quang Thưởng, nguyên Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức T.Ư bức xúc cho rằng, nếu đây đúng là tiền từ ngân sách thì lãnh đạo thành phố Hải Phòng nên xem xét lại.
“Ngân sách có rất nhiều khoản phải chi từ chi thường xuyên, chi đầu tư phát triển. Tại sao không sử dụng khoản ngân sách gần 300 tỉ này để xây dựng, phát triển các công trình hạ tầng hay hỗ trợ người nghèo mà phải tặng quà là ấm chén cho nhân dân”, ông Thưởng nói và cho biết rất khó lý giải với quyết định này.

Không cần ấm chén, người dân vẫn biết lãnh đạo quan tâm

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Sinh (đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình), Ủy viên Hội đồng Dân tộc Quốc hội cho rằng, cần ghi nhận “tình cảm” của lãnh đạo Hải Phòng với nhân dân, song “phải tính xem món quà này có thực sự cần thiết không”.
Theo ông Sinh, trước đây cũng có địa phương từng tặng quà cho nhân dân như vậy và cũng được nhắc nhở vì không thực sự thiết thực và ý nghĩa.
“Về giá trị vật chất thì bộ ấm chén và cờ không có giá trị gì nhiều. Nhưng cả thành phố mà bỏ ra hàng trăm tỉ để thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo đối với nhân dân thì tôi nghĩ có nhiều cách sử dụng số tiền gần 300 tỉ đó thiết thực, ý nghĩa hơn”, đại biểu Sinh nêu.

Tôi nghĩ dù không được nhận bộ ấm chén do lãnh đạo thành phố tặng nhưng nếu Hải Phòng quyết định sử dụng gần 300 tỉ vào việc gì thực sự có ý nghĩa thì nhân dân vẫn cứ ghi nhận sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, chứ không nhất định là phải chia nhau mỗi gia đình một bộ ấm chén. Chưa cần thiết phải như vậy. Đó là chưa kể chuyện mua bán thế nào, đấu thầu ra sao, trình tự thủ tục cũng phức tạp lắm.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, Ủy viên Hội đồng Dân tộc Quốc hội

Theo Ủy viên Hội đồng Dân tộc Quốc hội, Hải Phòng hoàn toàn có thể dùng số tiền gần 300 tỉ đồng để đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, cải tạo nhà ở hay nâng cao mức sống cho gia đình chính sách, người già neo đơn… thậm chí là một công trình nào đó về văn hóa thì nó sẽ ý nghĩa hơn là mỗi nhà một bộ ấm chén và cờ.
“Tôi nghĩ dù không được nhận bộ ấm chén do lãnh đạo thành phố tặng nhưng nếu Hải Phòng quyết định sử dụng gần 300 tỉ vào việc gì thực sự có ý nghĩa thì nhân dân vẫn cứ ghi nhận sự quan tâm của lãnh đạo thành phố chứ không nhất là phải chia nhau mỗi gia đình một bộ ấm chén. Chưa cần thiết phải như vậy. Đó là chưa kể chuyện mua bán thế nào, đấu thầu ra sao, trình tự thủ tục cũng phức tạp lắm”, ông Sinh nói.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, Ủy viên Hội đồng Dân tộc Quốc hội

Ảnh Gia Hân

Cũng theo đại biểu Sinh, theo thông tin ông được biết thì dù Hải Phòng là địa phương phát triển so với nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước, song đời sống người dân đặc biệt là người lao động cũng còn nhiều khó khăn, vất vả.
“Nhiều công trình quốc kế, dân sinh của Hải Phòng cũng đang thiếu. Thậm chí theo tôi biết, Hải Phòng đang đề xuất với Chính phủ, T.Ư là có tỉ lệ điều tiết hay hỗ trợ ngân sách để nâng cao chất lượng hạ tầng của cảng Hải Phòng, để có điều kiện phát triển nhiều hơn. Thế thì nên sử dụng ngân sách làm sao cho nó thiết thực”, đại biểu Sinh thẳng thắn.

Gần 300 tỉ chi quà tặng là không cần thiết, lãng phí

Trong khi đó, đại biểu Phạm Văn Hòa (đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp), Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội nêu quan điểm, chủ trương của Đảng, nhà nước hiện nay là việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm cần tiết kiệm, tránh lãng phí, “để ngân sách nhà nước không phải chi cho những cái không cần thiết”.
“Kỷ niệm 65 năm giải phóng thành phố mà tặng mỗi hộ dân một bộ ấm chén, cờ với tổng chi phí gần 300 tỉ đồng từ ngân sách thì đâu phải là ít. Tất nhiên, đối với Hải Phòng không là gì nhưng với Tây Nguyên, Tây Bắc, thậm chí Đồng bằng Sông Cửu Long thì đây là số tiền rất lớn”, đại biểu Hòa nêu.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp), Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội

Ảnh Gia Hân

Theo Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, số tiền gần 300 tỉ đồng này hoàn toàn có thể dùng cho đầu tư xây dựng cơ bản, như việc xây dựng một con đường nhân dịp kỷ niệm 65 năm giải phóng Hải Phòng hay để xây dựng thêm một bệnh viện, trường học… cũng mang nhiều ý nghĩa và thiết thực hơn là việc mang cho mỗi hộ dân một bộ ấm chén.
“Nếu vận động nguồn xã hội hóa để chi quà tặng cho nhân dân thì không phải vấn đề, nhưng ở đây là lấy tiền ngân sách để chi cho mỗi người dân một món quà thì chưa phù hợp. Một bộ ấm chén thì có tác dụng gì với những người nghèo? Còn những người giàu thì người ta có thực sự cần món quà đó không? Tôi cho rằng chi như vậy là vô cùng lãng phí”, đại biểu Đồng Tháp nhấn mạnh.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, kỳ họp bất thường của HĐND thành phố Hải Phòng ngày 28.2 đã có một quyết định gây tranh cãi khi quyết chi 269 tỉ đồng để mua tặng mỗi hộ dân 1 bộ ấm chén, 1 lá cờ nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Hải Phòng.
Ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, khẳng định đây là quyết định được bàn bạc kỹ, phù hợp với điều kiện của Hải Phòng và không hề lãng phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.