Hàng chục người Trung Quốc chạy tán loạn: Nghi vấn đường dây đưa người trái phép

Mạnh Cường
Mạnh Cường
21/07/2020 10:03 GMT+7

Việc những người Trung Quốc “không biết bằng cách nào” lưu trú Quảng Nam, Công an tỉnh Quảng Nam đặt nghi vấn đây có thể là một đường dây đưa người trái phép.

Sáng 21.7, trao đổi với PV Thanh Niên, thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết liên quan đến nhóm 21 người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam và đến lưu trú tại Quảng Nam, hiện nay lực lượng chức năng vẫn đang phối hợp với Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Nam để điều tra, làm rõ vụ việc.

Theo thiếu tướng Dũng, qua lời khai ban đầu của nhóm người Trung Quốc này thì họ nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ (đường mòn lối mở).

Cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở lưu trú tại TX.Điện Bàn nơi hàng chục người Trung Quốc đến ở.

ẢNH: C.X

“Trong số 21 người Trung Quốc lưu trú tại Quảng Nam, có 17 người không có giấy tờ. Khả năng đây là một đường dây đưa người vượt biên và có một người làm “đầu nậu” giữ hết hộ chiếu của những người này”, thiếu tướng Dũng đặt nghi vấn.

Cũng theo thiếu tướng Dũng, nhóm người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam có nhiều mục đích khác nhau, đôi khi họ vào để lao động.

“Không riêng gì nhóm người Trung Quốc lưu trú tại Quảng Nam mà tại TP.Đà Nẵng cũng phát hiện 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và lưu trú. Hiện Công an Quảng Nam đang phối hợp với Công an Đà Nẵng điều tra xem 21 người ở Quảng Nam và 27 người ở Đà Nẵng có nằm trong một nhóm vượt biên từ Trung Quốc qua Việt Nam hay không. Nếu cùng một nhóm thì ai là người đưa nhóm người này vào?” - thiếu tướng Dũng nói.

Thiếu tướng Dũng nhận định, khả năng cao có một nhóm đối tượng đứng ra tổ chức để đưa người trái phép vào Việt Nam. Qua sự việc cho thấy, không thể nào người Trung Quốc ở nhiều nơi khác nhau lại có thể tụ tập thành một nhóm rồi đi đông như vậy được.

“Ngoài 21 người phát hiện trước đó thì đến nay vẫn chưa phát hiện thêm trường hợp người Trung Quốc nào. Nhóm người này đi bằng đường bộ từ bắc vào nam rồi lưu trú lại tại Quảng Nam. Do nhóm người Trung Quốc ở nhiều nơi khác nhau nên công tác phiên dịch đang gặp khó khăn dẫn đến việc lấy lời khai của những đối tượng này cũng gặp nhiều khó khăn”, thiếu tướng Dũng thông tin.

Trước đó, chiều 18.7, nhận tin báo từ người dân, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp lực lượng chức năng TX.Điện Bàn (Quảng Nam) kiểm tra một khu lưu trú tại P.Điện Dương, phát hiện hàng chục người Trung Quốc đang lưu trú tại đây.

Ngày 21.7: Thêm 12 người về từ Nga mắc Covid-19, Việt Nam có 396 bệnh nhân

Sau khi công an vào kiểm tra, nhóm người này bỏ chạy. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 4 người - đều đến từ tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) và bàn giao cho Công an tỉnh; 17 người Trung Quốc còn lại (chưa rõ tỉnh, thành cụ thể) bỏ chạy đến TP.Hội An sau đó cũng được truy xét, đưa vào khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19  (tại Trung đoàn 885, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ). Hiện nhóm người này đã được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả âm tính lần 1 với Covid-19.

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.