'Hô biến' đất trường đại học thành biệt thự: 'Chạy' thủ tục bịt sai phạm?

Anh Vũ
Anh Vũ
11/08/2020 05:26 GMT+7

3 biệt thự đã xây dựng trái phép, hàng chục lô khác ở Bắc Ninh (500 m 2 /lô) cũng bị “xẻ” ra bán với mỗi suất chỉ khoảng 1 tỉ đồng, trong khi giá thị trường lên tới hơn 10 tỉ đồng.

Như Thanh Niên đã phản ánh, là đơn vị thành viên của Hội Khoa học kinh tế Việt Nam (VEA), Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) được thành lập và xây dựng theo mô hình tư thục. Cơ sở chính của HUBT và VEA đặt tại P.Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng (TP.Hà Nội).
Từ năm 2007, UBND tỉnh Bắc Ninh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư “Dự án (DA) Đầu tư xây dựng khu liên hợp khoa học - đào tạo” cho chủ đầu tư là VEA. DA xây dựng cơ sở 2 của HUBT, có tổng vốn đầu tư khoảng 461 tỉ đồng. Năm 2008, UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (số AL644599) cho VEA tại xã Đình Bảng, H.Từ Sơn (nay là P.Đình Bảng, TX.Từ Sơn, Bắc Ninh) với diện tích 199.343,4 m2.

Chây ì tháo dỡ, xin giữ lại để “chạy” thủ tục?

Mặc dù đất DA được giao không thu tiền sử dụng đất để xây dựng cơ sở vật chất giáo dục nhưng ngay trong khuôn viên trường đã “mọc” lên 3 tòa biệt thự. Xung quanh các tòa biệt thự này, hàng loạt lô đất diện tích 500 m2/lô, cũng được cấp cho các nhà khoa học, đã và đang được mua bán, giao dịch sôi động trên thị trường.
Theo tài liệu mà chúng tôi có được, ngày 10.6.2018, Đội trật tự - đô thị của UBND TX.Từ Sơn và P.Đình Bảng đã phát hiện và lập biên bản sai phạm khi 1 tòa biệt thự xây đến tầng 4. Tiếp đó ngày 10.7, kiểm tra 1 tòa khác xây đến tầng 2. Mặc dù tổ công tác yêu cầu VEA dừng thi công nhưng chủ đầu tư “vắng mặt” và không ký biên bản. Đến nay đã gần 3 năm, chủ đầu tư mới nộp phạt 110 triệu đồng, còn 3 tòa biệt thự này vẫn ngang nhiên tồn tại.
Điều đáng nói, sai phạm trên đang có dấu hiệu được “phù phép” để hợp thức hóa. Bằng chứng là tại cổng của 3 tòa biệt thự vừa được treo các tấm biển mới tinh là các trung tâm kinh tế thuộc VEA gồm: “Vapec Việt - Úc, Vapec Việt - Mỹ và Vapec Việt - Nga”.
Đáng chú ý, tại Văn bản số 24/2020/BC-HKT do ông Nguyễn Quang Thái, Phó chủ tịch VEA ký xin UBND TX.Từ Sơn xử lý 3 tòa biệt thự này theo hướng lập lại phương án cải tạo, chỉnh trang cho phù hợp với quy hoạch; đồng thời, bổ sung các thủ tục pháp lý cần thiết. VEA cũng đang có văn bản tiếp tục xin điều chỉnh DA chuyển từ hình thức giao đất sang thuê đất. Cùng với đó, hội này đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch, xin hoán đổi một loạt các vị trí đất xây dựng ký túc xá, đất thể dục thể thao để hoán đổi với đất cây xanh...

Phải tháo dỡ, thu hồi nếu có sai phạm

Trả lời Thanh Niên, một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cho rằng đất được cấp để xây trường mà biến thành biệt phủ là điều không thể chấp nhận. Không có chuyện sai phạm rồi lại đi “chạy” thủ tục để bổ sung, cải tạo và chỉnh trang.
“Nếu chủ đầu tư chây ì thì các cơ quan chính quyền phải tháo dỡ, đập bỏ. Sử dụng đất sai mục đích thì phải thu hồi về cho nhà nước”, chuyên gia này đề nghị.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc “xẻ” đất trường để bán cho các nhà khoa học được tiến hành từ năm 2013. Cụ thể, Chủ tịch VEA là ông Trần Phương đã ban hành một loạt quyết định giao đất. Đơn cử như GS C. (ngụ Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) được cấp 1 lô thuộc tiểu khu các trung tâm nghiên cứu và đào tạo với diện tích 500 m2, thời gian sở hữu lâu dài từ 1.5.2013. Tại quyết định này, người được giao đất có quyền tiến hành đầu tư, xây dựng và sử dụng đất theo các quy hoạch, thiết kế để phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học, giáo dục, đào tạo. Số tiền phải nộp để có được “suất” đất này là 1,03 tỉ đồng.
Một cán bộ khác cũng được cấp là ông Lưu Đình P. (Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội). Vị này nói: “Lô của tôi rộng 500 m2, vị trí rất đẹp. Hiện nay, VEA đang gấp rút tiến hành hoàn thiện các thủ tục để cuối năm có thể cấp sổ đỏ”. Một số cán bộ trong danh sách cho biết đã nhận và bán cho người khác.
Về giá đất, một môi giới khu vực này cho biết, với vị trí đắc địa tại TX.Từ Sơn (ngay sát Đền Đô, thờ các vua Lý, giao thông thuận lợi - cách Hà Nội 25 km), giá mỗi mét vuông không dưới 30 triệu đồng. Mỗi căn biệt thự 500 m2, nếu có đầy đủ giấy tờ sẽ dao động khoảng 15 tỉ đồng/căn.
Trả lời Thanh Niên về những thông tin trên, ông Nguyễn Quang Thái, Tổng thư ký VEA, nói: “Chúng tôi không có chủ trương lấy đất của trường chia ra để bán. Tôi không làm sai gì cả, hiện nay tôi đi công tác, cần gì thì các anh gửi mail”.

Còn ông Vũ Tuấn Anh, Phó chủ tịch VEA (con của Chủ tịch VEA Trần Phương) khi được hỏi gia đình ông có sở hữu đất biệt thự hay không, ông này nói: “Có sai phạm hay không thì các anh cứ về hỏi tỉnh Bắc Ninh”. Sau đó, ông này cúp máy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.