Hoang tin về dịch bệnh, cần xử lý hình sự

30/01/2021 07:40 GMT+7

Nhiều ý kiến cho rằng hành vi tung tin không đúng về dịch bệnh gây hoang mang dư luận, xã hội cần xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự.

Như Thanh Niên thông tin, hai tài khoản Facebook đăng tải bài viết sai sự thật về dịch Covid-19 trên địa bàn Sơn La đã bị Công an TP.Sơn La (tỉnh Sơn La) phát hiện và xử lý, phạt mỗi chủ tài khoản 7,5 triệu đồng. Theo Công an TP.Sơn La, chiều 28.1, Hoàng Thị N. (32 tuổi, trú tại tổ 6, P.Quyết Tâm, TP.Sơn La) đăng tải lên tài khoản “Tha Chi Sơn La” trên Facebook với nội dung: “Chú Thái Thực đã dương tính lần 1. Rầu ruột. Mọi người nhớ đeo khẩu trang vào nhé”. Sau đó, Ngô Thị Mai H. (31 tuổi, trú tổ 17, P.Chiềng Sinh, TP.Sơn La) đăng lên tài khoản “H. Ngô Mai” trên Facebook với nội dung: “Thông báo chú Thái Thực dương tính lần 1. Bệnh nhân người Sơn La. Đi từ Quảng Ninh về”. H. khai nhận nguồn thông tin trên là do xem được trên tài khoản “Tha Chi Sơn La”.

Sáng 30.1: Việt Nam có thêm 34 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở Hải Dương và Quảng Ninh

Theo Công an TP.Sơn La, hành vi của 2 chủ tài khoản Facebook nêu trên đã vi phạm điểm a khoản 1 điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3.2.2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Ủng hộ xử lý hình sự hành vi hoang tin gây bất ổn xã hội.

Mạnh Hùng

Hôm 28.1, Sở TT-TT Quảng Ninh cũng thông tin sáng cùng ngày trên mạng xã hội lan truyền một tờ khai báo có thông tin cá nhân, lịch trình của người mắc Covid-19 tên Phạm Anh Tuấn, trú tại TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh. Đáng chú ý, trong tờ khai báo còn ghi thông tin người bệnh có đi hát karaoke “có tay vịn” tại H.Vân Đồn. Tuy nhiên qua điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, tờ thông báo trên là giả mạo. Nội dung tờ khai trên do các đối tượng xấu tạo ra với mục đích làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng đến công tác truy vết, phòng, chống dịch.

Hành vi rất nguy hiểm với xã hội

Nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bức xúc, lên án hành vi lan truyền, đăng tải thông tin không đúng sự thật gây hoang mang dư luận. “Tội tung tin giả làm hoang mang, mất an toàn, hoảng loạn trong dân cư... trong mùa dịch là hành vi rất nguy hiểm đối với xã hội. Rất mong các cơ quan bảo vệ pháp luật trừng trị nghiêm khắc với những đối tượng này”, BĐ Quang Vũ bức xúc.

Những hành vi này ảnh hưởng không hề nhỏ cho xã hội, đề nghị xử lý thật nghiêm, kể cả xử lý hình sự.    

Tuyết Lan

Tương tự, BĐ Nguyễn Phương cho rằng: “Trong khi nhà nước đang nỗ lực từng giây từng phút chống dịch thì mấy người ý thức kém này lại tung tin bậy bạ làm xã hội bất an. Phạt thật nặng cho chừa”.
“Những hoang tin như vậy làm rối loạn xã hội, người dân hoang mang. Phải mạnh tay hơn xử lý những đối tượng này. Người dân cũng cần đề cao cảnh giác, không nhận thông tin từ những nguồn chưa kiểm chứng”, BĐ Ninh Nguyễn ý kiến.

Nỗi niềm trước Bệnh viện trẻ em Hải Phòng ngày bị phong tỏa vì Covid-19

Cần xử lý hình sự

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử phạt nhiều trường hợp đăng tải, lan truyền thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội. “Tuy nhiên, có lẽ mức xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe nên các hành vi này cứ tái diễn. Đề nghị pháp luật cần phải áp dụng hình thức phạt thật nặng đối với những ai hoang tin về dịch bệnh nói chung, dịch Covid-19 nói riêng. Cần xử lý hình sự để răn đe, không áp dụng phạt hành chính nữa”, BĐ Trúc Tùng bức xúc.
Tương tự, BĐ Hoàng Anh cho biết ủng hộ việc phạt nặng những trường hợp đăng tải thông tin sai lệch về dịch bệnh khiến người dân hoang mang. “Cứ mỗi khi dịch chuyển biến thì những thông tin không xác thực này lại xuất hiện, làm người người lo lắng, bất an, xã hội bấn loạn ”, BĐ Hoàng Anh ý kiến thêm.
“Cần cân nhắc xử lý hình sự để chấm dứt tình trạng tung tin giả. Người dân cần nâng cao ý thức và phải cảnh giác trước hoang tin, phát hiện là báo liền với cơ quan chức năng để xử lý tận gốc”, BĐ Minh Chuyên nêu ý kiến.

Thông báo khẩn tìm người đến 4 địa điểm tại Hà Nội, Bắc Giang liên bệnh nhân Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.