Hơn 117.000 liều vắc xin Covid-19 về đến Việt Nam

Duy Tính
Duy Tính
25/02/2021 06:44 GMT+7

117.600 liều vắc xin Covid-19 của Tập đoàn AstraZeneca đã về đến Việt Nam.

Lúc 10 giờ 54 phút ngày 24.2, máy bay chở 117.600 liều vắc xin Covid-19 của Tập đoàn AstraZeneca đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). 
Ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, đại diện Công ty AstraZeneca VN, Công ty CP vắc xin Việt Nam (VNVC) và bà Emily Hamblin, Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM, đã ra sân bay chứng kiến lô vắc xin nhập về.

Lô vắc xin Covid-19 vừa về Việt Nam trị giá bao nhiêu tiền?

Thông quan nhanh chóng

Sau 3 giờ đồng hồ từ lúc hạ cánh, lô vắc xin Covid-19 sau khi được khử khuẩn, kiểm tra và thông quan đã về đến kho của VNVC và AstraZeneca Việt Nam tại Q.Phú Nhuận. Vắc xin được kiểm tra dữ liệu nhiệt độ trong suốt hành trình thông qua hệ thống ghi nhận nhiệt độ tự động trong container bảo quản vắc xin. Tất cả thông số kỹ thuật ban đầu về nhiệt độ, tình trạng bề ngoài hàng hóa đều đảm bảo các tiêu chuẩn quy định. Lô vắc xin này sẽ được các cơ quan chức năng tiến hành thủ tục kiểm định theo quy định.
15 giờ cùng ngày, Thứ trưởng Trương Quốc Cường đã đến kiểm tra lô vắc xin đang được bảo quản tại kho lạnh của VNVC và AstraZeneca Việt Nam. Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực của VNVC và AstraZeneca cùng sự hỗ trợ của các cơ quan liên ngành, hải quan, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất... đã nhanh chóng thực hiện các thủ tục để vắc xin được về kho bảo quản nhanh nhất, đảm bảo chất lượng và sự an toàn của vắc xin. Thứ trưởng Trương Quốc Cường cũng đến kiểm tra kho lạnh âm sâu đặc biệt của VNVC (đến -86 độ C). Với nhiệt độ âm sâu từ -40 đến -86 độ C, hệ thống kho lạnh này có thể lưu trữ cùng lúc hơn 3 triệu liều vắc xin Covid-19 cần bảo quản âm sâu.
Trước đó, VNVC đã đặt mua 30 triệu liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca trong năm 2021. Về việc sử dụng lô vắc xin vừa về như thế nào, theo VNVC thì do Chính phủ, Bộ Y tế quyết định. Theo VNVC, lô vắc xin đầu tiên về Việt Nam càng ý nghĩa hơn ở thời điểm đợt bùng phát dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại một số khu vực, một số tỉnh… Với lô vắc xin này, Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên trong khu vực châu Á tiếp cận loại vắc xin phòng Covid-19 uy tín hàng đầu thế giới.

Sáng 25.2: không có ca mắc Covid-19, hơn 1.800 bệnh nhân được chữa khỏi

Hơn 117.000 liều vắc xin Covid-19  về đến Việt Nam

Trong kho chứa vắc xin Covid-19 của VNVC và AstraZeneca VN tại TP.HCM

Việt Nam đã chủ động nhập vắc xin

Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, mặc dù Việt Nam đã nỗ lực kiểm soát tốt dịch bệnh, tuy nhiên để thực hiện được mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế thì nhất định cần thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân để tạo miễn dịch cộng đồng.
Bộ Y tế ghi nhận sự nỗ lực, chủ động của VNVC và Công ty AstraZeneca VN đã tiến hành các thỏa thuận đặt mua vắc xin ngay từ giai đoạn rất sớm, khi còn trong quá trình nghiên cứu phát triển vắc xin, nhờ đó Việt Nam sớm có lô vắc xin này. Bộ Y tế đang tiếp tục xúc tiến việc nhập các vắc xin phòng Covid-19 từ các nhà sản xuất khác theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai tiêm vắc xin nhanh chóng và đúng theo thứ tự ưu tiên.
Tại sự kiện này, ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH AstraZeneca VN, nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, Bộ Y tế và VNVC để cung cấp vắc xin cho người dân nhanh chóng và an toàn nhất có thể”.
“Chính phủ Anh đang có một số hoạt động có thể đẩy mạnh hơn nữa công cuộc phòng, chống Covid-19. Chính phủ Anh đang hỗ trợ tất cả các nước, cung cấp những mẫu, vật chất di truyền của Covid-19 và các biến thể của vi rút này để nghiên cứu sâu, để chống lại một cách hiệu quả”, bà Emily Hamblin chia sẻ.
Hơn 117.000 liều vắc xin Covid-19  về đến Việt Nam

10 kiện hàng vắc xin Covid-19 được bốc dỡ xuống máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và thông quan

ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT

Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 24.2: Đã có vắc xin nhưng các ổ dịch vẫn nóng

Vắc xin Covid-19 của AstraZeneca hiệu quả ra sao ?

Theo đại diện AstraZeneca VN, vắc xin Covid-19 của AstraZeneca đã được chứng minh là dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa Covid-19 có biểu hiện triệu chứng. Sau khi tiêm liều đầu tiên, vắc xin có hiệu lực bảo vệ 76% trong 90 ngày và hiệu lực bảo vệ không suy giảm đáng kể trong khoảng thời gian này. Hiệu lực vắc xin sau khi tiêm nhắc liều thứ hai đạt được cao hơn nếu kéo dài khoảng cách so với liều đầu, đạt 81% khi khoảng cách giữa hai liều tiêm kéo dài đến 12 tuần trở lên.
Kết quả từ thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc xin Covid-19 của AstraZeneca bảo vệ 100% khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong do Covid-19 từ thời điểm 22 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên. Các phân tích cũng cho thấy, vắc xin có tiềm năng giảm 2/3 nguy cơ lây truyền vi rút không triệu chứng. Tỷ lệ đáng kể này được xác định dựa trên các mẫu xét nghiệm phết mũi họng thu thập được hằng tuần từ các tình nguyện viên trong thử nghiệm tại Anh.

Nguồn: Bộ Y tế - đồ họa: Hồng Sơn

Vắc xin Covid-19 AstraZeneca có thể được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường (2 - 8oC) trong ít nhất 6 tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có.

Vắc xin Covid-19 được bảo quản thế nào trong kho lạnh ở Việt Nam?

Lô vắc xin Covid-19 về Việt Nam được sản xuất bởi AstraZeneca, thông qua chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong năm 2020, AstraZeneca đã xây dựng hơn 10 chuỗi cung ứng tầm khu vực, vận dụng năng lực của chính công ty và phối hợp với hơn 20 đối tác để đẩy mạnh quá trình sản xuất và cung ứng vắc xin.
Vắc xin Covid-19 của AstraZeneca đã được cấp phép lưu hành có điều kiện hoặc phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại hơn 50 quốc gia, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin này nhằm đẩy nhanh quá trình tiếp cận vắc xin cho hơn 145 quốc gia thông qua chương trình COVAX Facility.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.