Kẹt xe cầu Rạch Miễu, ông Cao Văn Trọng nói 'điều đó thể hiện sự trù phú'

Bắc Bình
Bắc Bình
23/02/2019 13:43 GMT+7

Trong các dịp lễ, tết, khu vực cầu Rạch Miễu kẹt xe rất nghiêm trọng. Đánh giá hiện tượng này, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho rằng kẹt xe đem lại sự trù phú cho một số địa phương.

Cầu Rạch Miễu liên tục thất thủ

Cứ đến các dịp lễ, tết, giao thông trên tuyến QL 60 xung quanh cầu Rạch Miễu (nối 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang) kẹt xe nghiêm trọng, có thời điểm phương tiện muốn lưu thông qua khu vực này phải mất hơn 2 giờ đồng hồ trong khói, bụi mịt mù. Thậm chí, đến các phương tiện giao thông được ưu tiên như xe cứu hỏa, xe cấp cứu…, khi đến khu vực cầu Rạch Miễu cũng không thể sử dụng quyền ưu tiên của mình.
Lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang, Bến Tre đã dùng mọi giải pháp, như chỉ cho xe máy qua cầu, điều tiết cầu Rạch Miễu chỉ còn 1 làn xe..., nhưng hiệu quả giải quyết ùn tắc giao thông chưa cao ẢNH: BẮC BÌNH
Theo thượng tá Võ Văn Nghĩa, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bến Tre, nguyên nhân là do BOT cầu Rạch Miễu không xả trạm đúng thời điểm, mà luôn chờ đến “kẹt nghẹt thở” mới chịu xả trạm. Một nguyên nhân quan trọng khác, là mặt đường QL 60, từ Bến Tre hướng lên cầu Rạch Miễu có đến 4 làn xe, nhưng mặt cầu chỉ có 1 làn xe, trong khi dốc lên qua cầu quá cao, dẫn đến phương tiện ùn ứ khi đến chân cầu.

Song song đó, tình trạng kẹt xe trên QL 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang, xảy ra kéo dài trong các dịp lễ, tết nên lượng phương tiện từ QL 60 hướng ra ngã ba Trung Lương (Tiền Giang) đổ về càng nhiều, khiến tình trạng ùn ứ thêm nghiêm trọng. Nhiều thời điểm, kẹt xe kéo dài hơn 10 km trên QL 60, từ khu vực ngã ba Trung Lương đến TP.Bến Tre.

Mặc dù lực lượng chức năng 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre luôn chuẩn bị sẵn các kế hoạch phối hợp điều tiết giao thông như “trưng dụng” cầu, cho giao thông 1 chiều; hạn chế tối đa các phương tiện di chuyển vào QL 60 tại các chốt ngã ba, ngã tư… Tuy nhiên, việc giải quyết ùn tắc, kẹt xe khu vực cầu Rạch Miễu vẫn chưa mang lại nhiều hiệu quả.

Chính vì vậy, hiện tượng “kẹt nghẹt thở” tại khu vực cầu Rạch Miễu đã trở thành chuyện “thường ngày ở huyện”.

'Kẹt xe mang lại trù phú!'

Trả lời về giải pháp trong thời gian tới về vấn đề kẹt xe tại khu vực cầu Rạch Miễu trong buổi họp mặt báo chí đầu Xuân 2019 (được tổ chức vào ngày 22.2), ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho rằng nếu xây dựng được cầu Rạch Miễu 2 sẽ căn bản giải quyết được tình hình.

Ông Trọng cũng cho rằng tình trạng kẹt xe ở cầu Rạch Miễu sẽ nghiêm trọng hơn khi cầu Đại Ngãi (nối Sóc Trăng với Trà Vinh) đi vào hoạt động. 

Ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre
Ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phân tích mặt tích vực của hiện tượng kẹt xe khu vực cầu Rạch Miễu ẢNH: BẮC BÌNH
Theo ông Cao Văn Trọng, hiện kẹt xe khu vực cầu Rạch Miễu là “một chỉ hiệu đáng mừng về tốc độ phát triển kinh tế, xã hội cho tỉnh Bến Tre”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết sau khi cầu Rạch Miễu được khánh thành (năm 2009) đã phá thế biệt lập từ bao đời nay của gần 1,3 triệu dân xứ sở “3 đảo Dừa xanh”. Ngay sau đó, tỉnh Bến Tre đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước; giao thông vận tải phát triển đã kéo theo hàng loạt các lĩnh vực kinh tế như thương mại, du lịch, dịch vụ phát triển.

Sau 10 năm cầu Rạch Miễu đi vào hoạt động, thu ngân sách tỉnh đã tăng đều đặn ấn tượng qua từng năm. Cụ thể, năm 2009, tỉnh thu ngân sách 300 tỉ đồng, nhưng đến năm 2018 đã thu đến hơn 3.700 tỉ đồng. Và sau khi khai thác cầu Rạch Miễu có hiệu quả, các cầu khác trên tuyến QL 60 đã được đầu tư như cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên, cầu Đại Ngãi.

Ngoài ra, cầu Rạch Miễu còn góp phần hình thành trục giao thông ven biển Đồng bằng sông Cửu Long, giúp rút ngắn được khoảng cách di chuyển hơn 70 km từ các tỉnh phía đông Đồng bằng sông Cửu Long đi TP.HCM so với di chuyển trên tuyến QL 1.

“Tôi nói thật, BOT cầu Rạch Miễu có doanh thu rất lớn, nhưng BOT cầu Cổ Chiên thì tốc độ tăng trưởng rất thấp", Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nói và cho biết thêm kẹt xe chủ yếu trên QL 60 tại khu vực TT.Mỏ Cày, H.Mỏ Cày Nam và cầu Rạch Miễu, là do xe 2 bánh.
"Nhờ vậy, người dân hình thành các trục nhà 2 bên đường để kinh doanh thương mại, dịch vụ thu nhập gia tăng. Ngày trước, TT.Mỏ Cày rất lụp xụp, nhưng nay nhà cửa san sát, 2 bên tuyến QL 60 đoạn qua H.Châu Thành cũng vậy. Tất cả những điều đó thể hiện sự trù phú. Nghẽn xe đem lại trù phú...", ông Cao Văn Trọng nói tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cũng cho rằng báo chí nói rất nhiều về việc nghẽn xe để... T.Ư xem xét đầu tư thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.