Khẩn cấp cảnh báo pate Minh Chay chứa vi khuẩn có độc lực mạnh

30/08/2020 06:33 GMT+7

Cục An toàn thực phẩm (ATTP, Bộ Y tế ) ngày 29.8 có cảnh báo khẩn cấp về sản phẩm pate nhãn hiệu Minh Chay ô nhiễm vi khuẩn có độc tố mạnh, vì ghi nhận nhiều ca bệnh nhập viện sau khi sử dụng sản phẩm này.

 Trước đó, từ ngày 13.7 - 18.8, cơ quan y tế đã ghi nhận 9 ca bệnh phải điều trị tại các bệnh viện (BV), trong đó BV Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận 2 ca, BV Chợ Rẫy (TP.HCM) 5 ca và BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM 2 ca. Các bệnh nhân (BN) đến từ một số tỉnh, TP với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở.

Cục ATTP cho biết, qua điều tra cho thấy các ca nhập viện nêu trên đều sử dụng sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới (địa chỉ tại tổ 2, TT.Đông Anh, H.Đông Anh, Hà Nội) sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (website của công ty: pate.1001monchay.com; minhchay.com). Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm “Pate Minh Chay” thuộc các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Vi khuẩn này có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ gây tử vong.

Khẩn cấp cảnh báo pate Minh Chay chứa vi khuẩn có độc lực mạnh

Cục ATTP khẩn cấp thông báo, người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm sau: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi. Đối với người đã sử dụng sản phẩm, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

* Hai bệnh nhân nhập viện phải thở máy sau khi cùng ăn pate chay

Trao đổi với PV Thanh Niên, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết BV này vừa tiếp nhận 2 BN nhập viện, điều trị tại khoa hồi sức tích cực với bệnh cảnh ban đầu “lạ lạ”.
Qua đánh giá lâm sàng, kết quả xét nghiệm và diễn biến bệnh, các bác sĩ điều trị nghi ngờ 2 BN bị nhiễm độc do độc tố Botulinum (là một độc tố thần kinh do vi khuẩn Clostridium botulinum tạo ra) nên đã hội chẩn với các đồng nghiệp tại BV khác. Qua đồng nghiệp, các bác sĩ được biết, BV Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa qua cũng có chùm ca bệnh tương tự và các BN đều ăn pate chay.
Các bác sĩ của 2 BV đã có các cuộc hội chẩn liên viện điều trị 2 ca bệnh tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Cả 2 BN đều diễn biến nặng, phải thở máy, trong đó, 1 ca hiện vẫn chưa thể cai máy thở. Người nhà của 2 BN này cũng xác nhận, trước nhập viện 2 BN là hai chị em, có cùng ăn pate chay.
PGS-TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, cho biết Cục đã có văn bản gửi sở y tế 63 tỉnh, TP đề nghị rà soát, thu hồi sản phẩm bị cảnh báo nêu trên. Theo kiểm tra ban đầu, sản phẩm nhiễm vi khuẩn có độc lực mạnh, nhãn hiệu Minh Chay đã được bán tại nhiều địa phương.
Theo TS Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm (Cục ATTP), vi khuẩn Clostridium botulinum có khả năng sống sót cao, nha bào của chúng tồn tại khá nhiều nơi trong môi trường và thực phẩm như: trong đất, phân, bùn, động vật, hải sản, đồ hộp... nhiều tháng; có thể sống trong đồ hộp đã mở nhiều tuần. Trong điều kiện bảo quản lạnh và có môi trường thích hợp, vi khuẩn có thể sinh ra nhiều độc tố.
Ông Hùng lưu ý, sau khi ăn phải thức ăn nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum từ vài giờ đến 24 giờ, người dùng xuất hiện đột ngột các triệu chứng ngộ độc như: buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi toàn thân. Nếu nhiễm độc nặng có thể tử vong do liệt cơ hô hấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.