Khởi công 4 năm, sân bay Phan Thiết vẫn 'giậm chân tại chỗ', vì sao ?

18 Thanh Niên Online
Giám đốc Sở GT-VT Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải cho biết dự án Cảng hàng không Phan Thiết vẫn phải chờ Bộ Quốc phòng trình quy hoạch chi tiết và vẫn chưa có chủ đầu tư các hạng mục quân sự.
Lễ khởi công dự án sân bay Phan Thiết (nay đổi tên là Cảng hàng không Phan Thiết) từ ngày 18.1.2015 đến nay vẫn không triển khai /// Ảnh: Quế Hà Lễ khởi công dự án sân bay Phan Thiết (nay đổi tên là Cảng hàng không Phan Thiết) từ ngày 18.1.2015 đến nay vẫn không triển khai - Ảnh: Quế Hà
Lễ khởi công dự án sân bay Phan Thiết (nay đổi tên là Cảng hàng không Phan Thiết) từ ngày 18.1.2015 đến nay vẫn không triển khai
Ảnh: Quế Hà

Dự án chậm vì đâu ?

Sân bay Phan Thiết được Bộ GT-VT phê duyệt tại Quyết định (QĐ) 3216/QĐ-BGTVT ngày 16.10.2013 . Đây là sân bay lưỡng dụng, được thủ tướng Chính phủ đồng ý và giao cho Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư phần hạng mục quốc phòng, UBND tỉnh làm chủ đầu tư hạng mục bay dân dụng. Tuy nhiên, kể từ ngày khởi công (18.1.2015) tức đã đúng 4 năm sau ngày khởi công, dự án sân bay Phan Thiết vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về nguyên nhân dự án sân bay Phan Thiết quá chậm trễ, lãnh đạo Sở GT-VT (được UBND tỉnh giao quyền trả lời Thanh Niên - PV) cho biết cho đến nay Bộ Quốc phòng vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư phần dự án quân sự. Do vậy, dù UBND tỉnh Bình Thuận đã chọn được nhà đầu tư nhưng vẫn phải chờ Bộ Quốc phòng. Đây là nguyên chính nhân chính dẫn đến dự án chậm triển khai.
Theo Sở GT-VT Bình Thuận, hiện nay toàn bộ công tác đền bù giải tỏa UBND tỉnh Bình Thuận đã làm xong và bàn giao đất cho Bộ Quốc Phòng (Bộ Quốc phòng giao tạm thời cho Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Thuận tiếp nhận).
Giám đốc Sở GT-VT Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải cho biết về thiết kế, sân bay Phan Thiết đã được “hòa mạng” vào hệ thống Cảng hàng không quốc gia khi được Bộ GT-VT phê duyệt thay đổi thiết kế từ sân bay cấp độ 4C lên 4E. “Từ đây, mọi điều chỉnh quy hoạch phải làm lại và trình phê duyệt lại rất mất thời gian. Việc thay đổi quy hoạch từ cấp 4C lên 4E đã mất hơn một năm vì phải lấy ý kiến các bộ ngành”, ông Hải nói.
Thủ tướng cho phép sân bay Phan Thiết nâng cấp đường băng từ 2.400 m lên 3.050 m để các máy bay lớn có thể hạ cánh. Quy mô thiết kế vận tải hành khách từ 1 triệu hành khách/năm lên 2 triệu hành khách/năm (trở thành Cảng hàng không quốc gia).
Khởi công 4 năm, sân bay Phan Thiết vẫn 'giậm chân tại chỗ', vì sao ? - ảnh 2
Nhà điều hành Sân bay Phan Thiết được xây dựng khi khởi công, nay đã bỏ hoang
ẢNH: QUẾ HÀ
Cũng theo ông Hải, ban đầu chủ trương xây dựng sân bay Phan Thiết bằng hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng) nhưng sau này Chính phủ không đồng ý và chuyển qua hình thức BOT, tức là phải đấu giá đất theo luật Đầu tư công.
Hiện nay phần vốn đầu tư của Bộ Quốc phòng cho sân bay Phan Thiết chưa được quyết định chính thức lấy từ nguồn nào.

Đừng để dân thiệt thòi vì triển khai chậm !

Khởi công 4 năm, sân bay Phan Thiết vẫn 'giậm chân tại chỗ', vì sao ? - ảnh 3
Phối cảnh Cảng hàng không Phan Thiết 
Ảnh: Sở GT-VT Bình Thuận
Trả lời Thanh Niên chiều 12.2, Giám đốc Sở GT-VT Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải cho rằng về nguyên tắc, các quy hoạch về quân sự ở sân bay Phan Thiết đều được Bộ Quốc phòng làm rất chặt chẽ, chi tiết theo quy định Mật.
Về nguồn tài chính đền bù đất, hiện nay Bộ Quốc phòng đã cùng tỉnh Bình Thuận đền bù tiền đất cho dân (giai đoạn 1 là 543 ha).
"Quy hoạch sân bay Phan Thiết được thực hiện sớm sẽ là động lực thúc đẩy các quy hoạch khác, trong đó có quy hoạch chi tiết mở rộng TP.Phan Thiết đến 2025 - tầm nhìn 2030. Đặc biệt, khi có Cảng hàng không quốc gia Phan Thiết thì sẽ tạo điều kiện thúc đẩy triển khai quy hoạch Khu du lịch biển quốc gia Mũi Né mà Thủ tướng chính phủ vừa mới có quyết định phê duyệt cuối năm 2018”, ông Hải nói.
Khởi công 4 năm, sân bay Phan Thiết vẫn 'giậm chân tại chỗ', vì sao ? - ảnh 4
Các hạng mục quân sự trong Cảng hàng không Phan Thiết
Ảnh: Sở GT-VT Bình Thuận cung cấp
Ông Trần Tú Minh, Bí thư Đảng ủy xã Thiện Nghiệp (TP.Phan Thiết), cho rằng người dân Phan Thiết nói chung và xã Thiện Nghiệp nói riêng rất vui khi dự án sân bay Phan Thiết được đặt tại xã này. Tuy nhiên, theo ông Trần Tú Minh, dự án có dấu hiệu chậm trễ kéo dài. “Cái này rõ ràng tạo ra các hiệu ứng tiêu cực, đặc biệt là công tác quản lý đất đai, an ninh chính trị an toàn xã hội, tạo những khó khăn nhất định cho công tác quản lý nhà nước ở địa phương”, ông Minh cho biết.
Khởi công 4 năm, sân bay Phan Thiết vẫn 'giậm chân tại chỗ', vì sao ? - ảnh 5
Các hạng mục quân sự trong Cảng hàng không Phan Thiết
Ảnh: Sở GT-VT Bình Thuận cung cấp
Theo ông Minh, khi dự án sân bay Phan Thiết triển khai thì cơ cấu kinh tế địa phương sẽ chuyển dịch rõ ràng sang du lịch, dịch vụ. Nhưng triển khai quá chậm sẽ tạo ra những cơn sốt đất giả, gây mất an ninh trật tự, gây khó cho công tác quản lý đất đai. “Mặt khác, đất đã được người dân bàn giao cho dự án ngay từ đầu. Nhưng đến bây giờ vẫn chưa triển khai, rõ ràng là thiệt thòi cho dân vì đất bỏ hoang nhưng không được sản xuất. Đừng để dân thiệt thòi vì dự án chậm trễ”, ông Minh nói.
Khởi công 4 năm, sân bay Phan Thiết vẫn 'giậm chân tại chỗ', vì sao ? - ảnh 6
Đường vào xã Thiện Nghiệp, nơi có dự án, bị tình trạng cò đất mua bán đất đai trái pháp luật, tạo ra cơn sốt đất giả thời gian qua
ẢNH: QUẾ HÀ
Khởi công 4 năm, sân bay Phan Thiết vẫn 'giậm chân tại chỗ', vì sao ? - ảnh 7
Đường vào xã Thiện Nghiệp, nơi có dự án, bị tình trạng cò đất mua bán đất đai trái pháp luật, tạo ra cơn sốt đất giả thời gian qua
ẢNH: QUẾ HÀ
Tương tự, bà Nguyễn Thị Huỳnh Hoa, Chủ tịch UBND P.Mũi Né, cho rằng Mũi Né là điểm du lịch nổi tiếng, nằm sát sân bay Phan Thiết. Khi có sân bay sẽ tạo động lực cho du lịch Mũi Né bứt phá. “Nhưng nếu nó triển khai chậm quá thì sẽ gây bức xúc cho dân. Vừa không giải quyết được việc làm, người dân nhường đất cho dự án còn không được hưởng lợi do chậm triển khai. Cho nên người dân chúng tôi ở đây mong muốn dự án sân bay triển khai càng sớm càng tốt”, bà Hoa nói.
Theo giám đốc Sở GT-VT Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải, đối với khu bay quân sự trong Cảng hàng không Phan Thiết, đơn vị tư vấn là công ty tư vấn thiết kế ADCC đã lập xong báo cáo nghiên cứu khả thi trình Bộ Quốc phòng, đang báo cáo Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.
Các hạng mục quân sự gồm: Khu dùng chung, Khu quân sự, khu gia đình quân nhân, bổ sung 5 đài dẫn bay.
Về nguồn vốn, ban đầu dự kiến từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất sân bay Nha Trang (Khánh Hòa). Tuy nhiên, cho đến nay Bộ Quốc Phòng và tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa thống nhất được phương án.
Ngày 13.12.2018, Bộ Quốc Phòng đã làm việc với tỉnh Khánh Hòa về việc đấu giá quyền sử dụng đất sân bay Nha Trang để đầu tư khu quân sự trong cảng hàng không Phan Thiết.

Bình luận 18

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
hoan

hoan

không cần thiết đầu tư sân bay Phan Thiết. Có quá nhiều sân bay bao quanh khu vực Phan Thiết nên đầu tư chắc chắn sẽ lỗ.
Sg

Sg

Để tiền đầu tư cao tốc nghe có vẻ ổn hơn !!!!
Hoangphong

Hoangphong

Ông ngủ mê lâu thế , từ sài gòn ra phan thiết 200km từ cam ranh vào cũng 200 cây , từ Miền bắc hoặc nước ngoài muốn đến mũi né đều phải đi ô tô hoặc tầu mà đều mất 200 km khoảng 4 giờ ngồi xe , có sân bay tiện gấp tỉ lần , nên đóng góp ý kiến xây dựng , đừng a dua a tòng
Phạm chiến

Phạm chiến

Đề nghị chính phủ làm sớm cho nhân dân Bình Thuận được nhờ.
Tai

Tai

Ý kiến rất là thiển cận
Ha

Ha

Một người chưa bao giờ đi cho hay
Châu

Châu

Đã lên kế hoạch làm sân bay Long Thành và đường cao tốc Dầu dây - Phan thiết, hiệu quả của cái sân bay Phan Thiết này sẽ rất thấp. Nếu làm chắc chắn sẽ lỗ nặng rồi lại lấy tiền ngân sách ra bù lỗ. Hãy mời nhà đầu tư tư nhân vào xem họ có làm không? Chắc chắc là họ sẽ không làm vì không hiệu quả, thậm chí khả năng lỗ nặng là rất cao.
Đầu tư hiệu quả và thiết thực nhất là mở rộng quốc lộ 1 đoạn Dầu dây - Phan Thiết lên 6 làn xe chỉ 5 năm là hoàn vốn. Tình trạng thắt cổ chai ở khu vực này đã diễn ra hàng chục năm nay, gây thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm cho nền kinh tế, nhưng Bộ GTVT và Chính phủ đã bị các nhóm lợi ích làm mờ mắt, nên đã không mở rộng đoạn này, vì sợ nó sẽ lấy hết khách của tuyến cao tốc và sân bay Phan Thiết định xây dựng.
Đỗ Tuấn

Đỗ Tuấn

Sân bay Phan Thiết quá gần sân bay Long Thành, Cam Ranh, Liên Khương. Không cần thiết phải đầu tư sân bay này. Quá lãng phí !
Hồ Văn

Hồ Văn

Rồi sau này khi sân bay làm xong sẽ xin ngân sách cấp bù lỗ cho các hảng hang không hoặc đề nghị NN trợ giá vì vé bay cao không có khách.
Tâm

Tâm

Sân bay Phan Rang gần bên Phan Thiết là sân bay quân sự rồi, sao lại cần sân bay quân sự Phan Thiết nữa? Còn Dân sư đã có sân bay Cam Ranh rồi. Dự án này là không cần thiết!
Dũng

Dũng

Phan Thiết mà không có sân bay thì du lịch Mũi Né khó thu hút khách được, vì từ Nha Trang đến Mũi Né mất 4 tiếng, mà biển Mũi Né rất rộng và đẹp... Thủ tướng đã đồng ý quy hoạch du lịch biển Mũi Né. Nếu có sân bay Mũi Né sẽ thu hút khách du lịch nhiều hơn...
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm