Vì sao sân bay Long Thành chậm trễ?: Loay hoay đường kết nối sân bay

30/10/2018 08:07 GMT+7

Đến thời điểm này, đường kết nối vào dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn đang còn... họp bàn.

Chiều 29.10, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức cuộc họp “kín” với các sở ngành, tìm đường kết nối vào dự án Cảng hàng không quốc tế sân bay Long Thành (sân bay Long Thành).
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, chỉ nói ngắn gọn: “Do chưa thống nhất với phương án kết nối vào dự án sân bay Long Thành nên UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để bàn tiếp trước khi trình Chính phủ. Khi nào có phương án cụ thể thì sẽ thông tin cho báo chí”.
Những trục đường chính vào sân bay Long Thành đang được bàn bạc để trình Chính phủ ẢNH: GIA KHÁNH
Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, Sở GTVT Đồng Nai đề xuất nên làm 3 tuyến đường chính kết nối với sân bay. Cụ thể, tuyến số 1 theo quy hoạch đường 25C nối từ QL51 đến ranh sân bay với chiều dài khoảng 3,8 km, quy mô 6 - 8 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tuyến số 2, nối từ ranh sân bay Long Thành đến đường Vành đai 4, dài khoảng 2,7 km và đoạn Vành đai 4 (TP.HCM) đến giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành -Dầu Giây dài 3 km, quy mô 4 làn xe cơ giới.
Tuyến số 2B nối từ ranh sân bay Long Thành đến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, dài khoảng 6,7 km, dự kiến xây dựng 4 làn xe cơ giới. Sở GTVT cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đồng bộ với xây dựng sân bay Long Thành để có thể kết nối tuyến số 2B lên cao tốc, đảm bảo hướng kết nối phía bắc cho sân bay.
Trao đổi với PV Thanh Niên sau cuộc họp, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Nai Từ Nam Thành cho biết về phía tỉnh vẫn thống nhất xây dựng 3 hướng kết nối như trên và đã trình lên Bộ GTVT. Về phía đơn vị tư vấn của Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cũng đang nghiên cứu một vài phương án để Bộ GTVT chọn lựa.
“Dự kiến phải cuối năm nay mới chốt được phương án. Còn việc chọn phương án nào thì do Bộ GTVT quyết định”, ông Thành nói.
Cần đồng bộ hạ tầng
Trao đổi với PV Thanh Niên, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng có 3 điểm cần lưu ý khi thực hiện các dự án giao thông kết nối với sân bay Long Thành.
Thứ nhất, đối với khu vực TP.HCM, theo quy hoạch có 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) và Bến Lức - Long Thành. Trong đó, hiện chưa có sân bay mà cao tốc HLD đã bắt đầu quá tải, đặc biệt tại nút giao An Phú (Q.2) và nút giao đường cao tốc với QL51. Để có thể đáp ứng nhu cầu kết nối hành khách từ TP.HCM đến sân bay Long Thành trong tương lai, ước tính phải mở rộng lên ít nhất gấp đôi, tức 8 làn xe, mà hiện nay dọc tuyến đường này đã bắt đầu xuất hiện tình trạng nhà cao tầng xây dựng lấn ra. Vì thế việc quy hoạch lộ giới cần được xem xét, đánh giá lại.
Thứ hai, với quy mô phục vụ 100 triệu hành khách/năm, các chuyên gia nước ngoài ước tính cần khoảng 100.000 nhân viên làm việc. Vì thế phải tính toán xây dựng hệ thống giao thông công cộng cho lực lượng nhân viên “khủng” từ TP.HCM hay các tỉnh, thành khác hằng ngày đi/về; hoặc xây dựng được các khu đô thị ở gần đó cho nhân viên.
Cuối cùng là phương án kết nối trực tiếp giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất. Theo ý kiến của các đơn vị tư vấn, sân bay Long Thành chủ yếu đảm nhận các chuyến bay quốc tế đường dài, trong khi sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ bay quốc tế đường ngắn và nội địa. Cần có tuyến đường cao tốc kết nối trực tiếp giữa 2 sân bay để bổ sung cho nhau, phục vụ các chuyến bay nối chuyến.
TS Phạm Văn Hùng, Phó phân viện trưởng Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía nam, cũng cho rằng việc đảm bảo giao thông cho một sân bay quy mô lớn như sân bay Long Thành phải tính ra con số cụ thể cho quy hoạch mạng giao thông toàn vùng, từ đó xây dựng kịch bản cải thiện năng lực giao thông qua từng tuyến đường, quy hoạch lượng đất dự trữ để điều chỉnh, mở rộng đường khi lượng phương tiện tăng lên trong tương lai, tránh trường hợp quá tải không lối thoát như bài học từ sân bay Tân Sơn Nhất.
“Xây dựng sân bay và hạ tầng giao thông phải song song thực hiện đồng bộ”, ông Hùng lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.