Không bảo vệ người tài thì không ai đổi mới, sáng tạo

11/11/2020 08:17 GMT+7

Chiều 10.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng .

Thảo luận tại tổ Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành nhiều thời gian nói về câu chuyện cán bộ, thu hút, trọng dụng người tài và đổi mới thể chế. Thủ tướng nhấn mạnh trong nhiệm kỳ này phải đổi mới mạnh mẽ trong cách làm, phải thu hút người tài vào quản trị đất nước. Thủ tướng cho rằng hiện nay phân cấp cho địa phương vô cùng lớn về nguồn lực, tài lực, nhân lực.
Thủ tướng nhấn mạnh trong thu hút nguồn lực thì nguồn lực con người rất quan trọng. Khâu đôn đốc, kiểm tra, sự nghiêm túc trong triển khai thực hiện cũng rất quan trọng.
Thủ tướng dẫn chứng trong nhiệm kỳ này đã có việc “sai đến đâu sửa đến đó” và đánh giá đây là việc làm rất cương quyết để lấy lại niềm tin. Từ đó, Thủ tướng cho rằng các vấn đề mờ ám, tiêu cực, lợi ích nhóm trong chính sách và hành động cụ thể phải được xử lý nghiêm, ngăn chặn, không để tình trạng mù mờ, không rõ ràng, thiếu niềm tin.
“Chi bộ, Đảng ủy cũng cần trong sáng hơn. Chúng ta có mấy triệu đảng viên, nếu tất cả làm gương thì chắc chắn sẽ thay đổi rất lớn, niềm tin rất cao”, Thủ tướng nói và lưu ý cán bộ phải có cả đức và tài, nếu chỉ có đức thì “không thể lãnh đạo được”.
Cũng đề cập đến thu hút người tài, đại biểu Đào Thanh Hải (Hà Nội) cho rằng Nghị quyết Đại hội Đảng tới đây phải đưa được vấn đề bảo vệ người tài, vì sau một loạt vụ việc xảy ra vừa qua, nhiều cán bộ, đảng viên không dám đổi mới, không dám sáng tạo...
Theo đại biểu Hải, mục tiêu hết sức quan trọng là thời gian tới phải xây dựng đất nước trở thành nước công nghiệp phát triển. Nhiệm vụ rất nặng nề, nhưng “hầu hết cán bộ, đảng viên gần đây đều xác định cố gắng làm tròn vai, và xác định là “tròn thì lăn được”, “nếu vuông thì cứ đứng yên một chỗ, không cẩn thận là nhiều chuyện phức tạp”, ông Hải nhấn mạnh.
Ông Hải đơn cử Hà Nội đã phân cấp rất nhiều thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ cho các quận, huyện, nhưng có nhiều quận “sợ”, vẫn xin ý kiến HĐND TP để “cho chắc”. Hậu quả của việc này là giải ngân đầu tư công của TP.Hà Nội đạt chỉ hơn 50% kế hoạch năm, năm ngoái được có 39% - một mức giải ngân rất thấp.
“Nghị quyết có nêu đổi mới, sáng tạo và những đột phá để hoàn thành mục tiêu, nhưng để đổi mới, sáng tạo, đột phá thì giữa đúng và sai rất mong manh. Nếu như không bảo vệ được cán bộ, thì chắc chắn không có ai sáng tạo, không có ai đổi mới, không có ai đột phá cả. Tôi chắc chắn là như vậy”, ông Hải khẳng định.
Tiếp thu ý kiến này, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, người điều hành thảo luận của tổ Hà Nội, đề nghị thư ký “ghi rõ, nhấn mạnh nội dung có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm, đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.