Không để phát sinh Covid-19 vì... thiếu kinh phí

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
11/01/2021 20:50 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Quảng Trị bàn giải pháp phòng, chống dịch trong thời điểm tết Nguyên đán Tân Sửu sắp đến gần.

Sở dĩ ông Nam có phát biểu như vậy là vì Quảng Trị hiện đang gặp nhiều vướng mắc liên quan đến tài chính trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Cụ thể, hiện người dân nhập cảnh về quê ăn Tết tăng, các khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn có khả năng không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Trị Trần Văn Thịnh thông tin, hiện nay, giá xét nghiệm SARS-CoV-2 đang tạm thu là 734.000 đồng/mẫu theo chỉ đạo của Bộ Y tế trước khi có giá chính thức.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, giá xét nghiệm thu đủ là 1.338.000 đồng/mẫu. Vì vậy, cần có phương án cấp bù chi phí chênh lệch.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam chủ trì cuộc họp.

ẢNH: THANH LỘC

Một yêu cầu quan trọng khác trong công tác phòng, chống dịch bệnh là cần khẩn trương thành lập Trung tâm Hồi sức cấp cứu phục vụ điều trị Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị để góp phần chống lây nhiễm chéo và giảm tải cho bệnh viện; đầu tư trang thiết bị xét nghiệm PCR để triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 tại bệnh viện đa khoa tỉnh theo yêu cầu của Bộ Y tế...
Phát biểu tại cuộc họp, ông Hoàng Nam khẳng định, việc về quê ăn Tết là nguyện vọng chính đáng của người dân. Vì vậy, các cấp, ngành, đơn vị liên quan cần chuẩn bị chu đáo để đón tiếp bà con về quê ăn Tết trên tinh thần phải đảm bảo nghiêm ngặt các quy định phòng, chống Covid-19.
Trong điều kiện Quảng Trị còn gặp nhiều khó khăn về ngân sách, ông Nam yêu cầu thống nhất quan điểm chi ngân sách cho phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hơn chữa bệnh.
“Không được để tình trạng vì không có ngân sách mà để cho dịch bệnh xảy ra. Bởi vì điều này gây ra thiệt hại vô cùng to lớn”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Phát động phong trào toàn dân tố giác người xuất nhập cảnh trái phép

Thượng tá Trần Tuấn Anh, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, cho biết tính đến ngày 11.1.2021, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã phát hiện, xử lý 116 vụ với 158 đối tượng nhập cảnh trái phép; 42 vụ với 65 đối tượng xuất cảnh trái phép.
Trước sự nóng lên của tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, giữa dịch Covid-19 vẫn phức tạp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam yêu cầu tăng cường các biện pháp ngăn chặn. Lãnh đạo UBND các huyện biên giới cần huy động lực lượng hỗ trợ bộ đội biên phòng chốt chặn trên biên giới.
Việc cần làm ngay là phát động phong trào toàn dân tố giác người xuất nhập cảnh trái phép. Đường dây nóng tố giác người xuất nhập cảnh trái phép phải được mở, công bố rộng rãi....
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.