Không khí lạnh cường độ mạnh: Bắc bộ rét đậm, rét hại, dự báo vùng núi cao có băng, tuyết

16/01/2021 06:25 GMT+7

Dự báo từ đêm nay (16.1), bộ phận không khí lạnh cường độ mạnh sẽ ảnh hưởng đến vùng núi phía bắc của Bắc bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ, Trung bộ và một số nơi ở nam Trung bộ.

Chiều 15.1, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết khối không khí lạnh cường độ mạnh từ lục địa Trung Quốc ảnh hưởng đến nước ta và gây ra đợt rét đậm, rét hại thứ 4, tính từ đầu mùa đông.
Dự báo từ đêm nay (16.1), bộ phận không khí lạnh này ảnh hưởng đến vùng núi phía bắc của Bắc bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ, Trung bộ và một số nơi ở nam Trung bộ.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, trong đêm 16.1 và sáng 17.1, các tỉnh Bắc bộ có mưa và mưa nhỏ.
Dự báo từ ngày 17.1, khu vực Bắc bộ, bắc Trung bộ chuyển rét đậm, rét hại. Các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang và Lào Cai nằm trong vùng trọng tâm rét hại với nhiệt độ thấp nhất 8 - 12 độ C, vùng núi 4 - 7 độ C. Đặc biệt, vùng núi cao các tỉnh phía bắc có nơi dưới 0 độ C, có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết. Các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi trời rét, nhiệt độ thấp nhất từ 14 - 18 độ C. Khu vực Nam Trung bộ, Tây nguyên từ ngày 17.1 có rét về đêm và sáng.
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo không khí lạnh cường độ mạnh gây ra hiện tượng thời tiết xấu trên các vùng biển vịnh Bắc bộ, vùng biển Trung bộ, Nam bộ, với gió đông bắc mạnh cấp 6 - cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3 - 5 m. Khu vực bắc Biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và giữa Biển Đông, có gió đông bắc mạnh cấp 7 - cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh, sóng biển cao từ 4 - 6 m. Vùng biển phía tây khu vực nam Biển Đông, bao gồm cả vùng biển phía tây quần đảo Trường Sa, có gió đông bắc mạnh cấp 6 - cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3 - 5 m.
Cùng ngày, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã có công điện gửi các tỉnh Bắc bộ và từ Thanh Hóa đến Kiên Giang yêu cầu triển khai các biện pháp ứng phó rét đậm, rét hại và gió mạnh, sóng lớn ở trên biển. Các địa phương tăng cường thông tin cho người dân chủ động phòng chống rét; trong phòng kín không sưởi ấm bằng bếp than; chủ động cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống thấp. Tại khu vực miền núi, các địa phương cần tập trung hỗ trợ người dân che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn chống rét cho đàn gia súc, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.