Không khởi tố nội dung làm lộ bí mật nhà nước trong vụ VN Pharma

Phan Thương
Phan Thương
18/05/2020 17:40 GMT+7

Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) thông báo không khởi tố vụ án đối với vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định bảo vệ bí mật nhà nước trong vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh tại VN Pharma.

Chiều 18.5, trong phiên xét xử phúc thẩm vụ án VN Pharma giai đoạn 1, luật sư Nguyễn Minh Thuận, đại diện ủy quyền cho doanh nhân Ngô Nhật Phương đã gửi đến HĐXX cấp phúc thẩm văn bản của Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định bảo vệ bí mật nhà nước trong vụ án Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và đồng phạm phạm tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, xảy ra tại VN Pharma.

Tuyên án đối với các bị cáo trong vụ thuốc ung thư giả ở công ty VN Pharma - Video tư liệu

Theo Cơ quan An ninh điều tra, ngày 25.10.2019, cơ quan này nhận được kiến nghị của Viện KSND TP.HCM với nội dung kiến nghị điều tra, xác minh làm rõ các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước trong việc ông Ngô Nhật Phương cung cấp cho Cơ quan an ninh điều tra các tài liệu, công văn số 390, 391 ngày 19.4.2018 (bản photocopy) do Ban cán sự Đảng Bộ Y tế phát hành và các tài liệu nguồn gốc thuốc H-Capita được Bộ Y tế thu thập có liên quan đến công văn mật số 77/BYT-QLD ngày 27.4.2018 trong vụ án trên.
Tuy nhiên, quá trình tiến hành xác minh, tháng 4.2020, Cơ quan an ninh điều tra có văn bản thông báo gửi đến Viện KSND TP.HCM về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với kiến nghị của Viện KSND TP.HCM.
Trước đó, hồi tháng 9.2019, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án VN Pharma giai đoạn 1, Viện KSND TP.HCM đề nghị tòa sơ thẩm (TAND TP.HCM) xem xét, kiến nghị điều tra liên quan đến việc ông Ngô Nhật Phương, người được xác định có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, có các tài liệu mật.
Theo Viện KSND, ông Phương tại tòa có trình bày ông đã cử người giúp Hiệp hội Dược Ấn Độ nộp tài liệu đến cơ quan điều tra, chứng minh thuốc H-Capita là thuốc được sản xuất ở Ấn Độ và đạt tiêu chuẩn.
Viện KSND cho rằng các tài liệu này phải do cơ quan điều tra thu thập nhưng tại sao ông Phương lại có? Cơ quan công tố nhận định việc này có dấu hiệu của tội làm lộ bí mật nhà nước vì để cá nhân không có thẩm quyền có thông tin mật của Bộ Y tế.
"Viện kiểm sát kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra làm rõ cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước liên quan đến văn bản mật của Bộ Y tế", đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa sơ thẩm phát biểu.
Quan điểm này của Viện KSND TP.HCM được tòa cấp sơ thẩm chấp nhận.
Ngày 25.10.2019, Viện KSND TP.HCM có văn bản kiến nghị vụ việc đến Cơ quan an ninh điều tra về vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định bảo vệ bí mật nhà nước nêu trên.

“Trùm” buôn bán thuốc ung thư giả ở VN Pharma nói gì trong lời sau cùng? - Video tư liệu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.