Không phải cứ đăng ký cắt giảm thủ tục là xong

Chí Hiếu
Chí Hiếu
18/11/2018 08:40 GMT+7

Ngày 17.11, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại, đã làm việc với Bộ GTVT, Bộ Y tế về vấn đề này.

Tại bộ GTVT, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, tới hết năm 2017, số hồ sơ của Bộ GTVT chiếm 25,34% tổng số hồ sơ và số doanh nghiệp (DN) chiếm 38,58% tổng số DN tham gia cơ chế một cửa quốc gia. Theo lộ trình do Thủ tướng ban hành, trong giai đoạn 2018 - 2020, Bộ GTVT phải triển khai tiếp 75 thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa. Tuy nhiên, tới nay, Bộ GTVT đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng 70 thủ tục hành chính và dự kiến hết tháng 11.2018, Bộ sẽ hoàn thành nốt 5 thủ tục lĩnh vực đường bộ, hoàn thành 100% thủ tục của cả giai đoạn 2018 - 2020.
Đánh giá cao nỗ lực và hiệu quả của Bộ GTVT trong nhiệm vụ này, Phó thủ tướng cho rằng, các cơ quan thuộc Bộ đã có chung nhận thức và đồng lòng triển khai một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN. Cùng với kết nối một cửa quốc gia, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho rằng, các bộ, ngành phải thực hiện thực chất việc cắt giảm thủ tục hành chính nhằm bảo đảm mục tiêu tạo thuận lợi cho DN, người dân nhưng vẫn bảo đảm được sự quản lý của nhà nước. “Không phải cứ đăng ký cắt giảm 50 - 60% thủ tục là xong đâu. Phải soát xét từng loại thủ tục, hàng hóa, tránh trường hợp cắt bỏ các thủ tục cần thiết cho quản lý nhà nước trong bảo đảm vệ sinh an toàn, giữ gìn văn hóa, truyền thống”, Phó thủ tướng lưu ý.
Trong khi đó, Bộ Y tế hiện mới chỉ kết nối được 17 thủ tục hành chính lên một cửa quốc gia ở các lĩnh vực thiết bị y tế và dược, 6 thủ tục còn lại liên quan tới môi trường y tế và an toàn thực phẩm thì trong tháng 1.2019 mới tiến hành, chậm 1 tháng so với quy định. Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Y tế và các bộ kết nối các thủ tục hành chính lên cơ chế một cửa quốc gia đúng tiến độ, đồng thời duy trì và tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện các thủ tục. “Cần tiếp tục quán triệt tinh thần cắt giảm và không ban hành thủ tục hành chính không cần thiết, không phục vụ cho mục tiêu quản lý nhà nước và làm nặng gánh cho DN, đẩy mạnh hậu kiểm thay vì tiền kiểm”, Phó thủ tướng yêu cầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.