Kiểm tra vụ nhà hàng xây trên bãi biển mà Báo Thanh Niên phản ánh

Quế Hà
Quế Hà
27/02/2019 15:51 GMT+7

Sáng 27.2, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn khẩn yêu cầu kiểm tra ngay vụ việc nhà hàng xây trên bãi biển mà Báo Thanh Niên phản ánh.

Công văn khẩn của UBND tỉnh Bình Thuận (số 688) do Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lương Văn Hải ký sáng 27.2, nêu rõ: Báo Thanh Niên ngày 26.2 có đăng bài Nhà hàng xây trên... bãi biển, phản ánh Nhà hàng Biển Vĩnh Hảo 2 xây dựng ngay ven biển, gần cầu Bực Lở (ven QL 1, xã Vĩnh Tân, H.Tuy Phong, Bình Thuận) và tự ý tháo dỡ thanh chắn an toàn hành lang đường bộ.
Qua xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND H.Tuy Phong chủ trì, phối hợp với Sở TN - MT, Sở Xây dựng, Sở GT-VT và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra các thông tin nêu trong bài báo và chỉ đạo xử lý, chấn chỉnh nếu vi phạm các quy định của pháp luật. Kết quả phải báo cáo lên UBND tỉnh trước ngày 5.3.
Đây là hình ảnh khi nhà hàng này vừa mới xây dựng vào tháng 8.2018. Địa điểm này là một khúc cua "cùi chỏ" hay xảy ra tai nạn giao thông và là điểm thoát lũ ở cầu Bậc Lở ra biển ẢNH: QUẾ HÀ (chụp tháng 8.2018)
Liên quan đến việc nhà hàng Biển Vĩnh Hảo 2 tự ý tháo dỡ thanh chắn bảo vệ an toàn hành lang đường bộ, cho xe ngoài QL1 ra vào nhà hàng của mình, ông Bùi Duy Anh, Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ 4.1 (thuộc Cục Quản lý đường bộ, Tổng cục đường bộ Việt Nam, đơn vị quản lý QL1 đoạn qua Bình Thuận), cho biết ngay ngày hôm nay (27.2), ông sẽ cử Thanh tra giao thông đến vị trí nhà hàng Biển Vĩnh Hảo 2 để kiểm tra và xử lý hành vi tháo dỡ thanh chắn QL 1. Kết quả sau đó sẽ thông tin lại cho Báo Thanh Niên biết.
Lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ 4.1 cho biết ngay hôm nay (27.2) sẽ đến kiểm tra xử lý hành vi tự ý tháo dỡ thanh chắn bảo vệ hành lang an toàn đường bộ của chủ nhà hàng Biển Vĩnh Hảo 2 Ảnh: Quế Hà (chụp chiều 25.2)
Còn về việc nhà hàng này vi phạm luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo, Chủ tịch UBND H.Tuy Phong Huỳnh Văn Điển cho biết trước đây huyện cấp chủ trương cho hộ bà Ngô Thị Quyên thuê đất (QĐ số 2479 ngày 26.10.2010). Ngày 24.8.2017, UBND H.Tuy Phong có QĐ số 3216 về việc điều chỉnh tên chủ thuê đất sang cho con của bà Ngô Thị Quyên (sang tên cho bà Trần Ngô Ngọc Hà). Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Tuy Phong ký đổi chủ đất sang tên bà Hà ngày 15.6.2018. Hồ sơ thiết kế do Công ty TNHH thiết kế xây dựng Nội Thất Việt lập tháng 8.2018.
Ông Điển, cho biết sau khi xem xét, “thấy đây là dự án được UBND huyện chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2010, trước ngày Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo có hiệu lực, đủ điều kiện và phù hợp với điểm c, khoản 1, Điều 79 luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo”.
Trao đổi với Thanh Niên trưa 27.2, ông Xà Dương Thắng, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận, cho biết từ khi luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo có hiệu lực đến nay Sở Xây dựng chưa cấp một giấy phép xây dựng nào trong hành lang mức nước chiều cao trung bình (100 m) như Điều 79 của luật này quy định.
Theo giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận, việc UBND huyện cấp giấy phép xây dựng cho chủ nhà hàng Biển Vĩnh Hảo 2 như giải thích của Chủ tịch UBND H.Tuy Phong Huỳnh Văn Điển là “hoàn toàn sai”.
Ông Thắng giải thích: “Cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư ở đây (theo điều 79 luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo) phải hiểu là Chủ tịch UBND tỉnh. Việc cho thuê đất đối với hộ dân là thẩm quyền của huyện là đúng. Nhưng đó không phải là chấp thuận đầu tư vì UBND huyện không có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư. Nếu tỉnh cấp giấy phép xây dựng thì cũng chỉ 12 tháng là hết hiệu lực theo luật Xây dựng, phải làm lại giấy phép xây dựng. Hiện nay chưa xây dựng được chiều rộng hành lang bảo vệ bờ biển do vậy UBND huyện cấp phép cho nhà hàng này là hoàn toàn sai theo luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.