Kiến nghị Hải Phòng thu hồi các quyết định bổ nhiệm không đáp ứng yêu cầu

Vũ Hân
Vũ Hân
22/01/2020 17:51 GMT+7

Thanh tra việc tuyển dụng biên chế, bổ nhiệm cán bộ tại thành phố Hải Phòng, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch thành phố thu hồi các quyết định bổ nhiệm không đáp ứng yêu cầu .

Ngày 22.1, Thanh tra Bộ Nội vụ công bố quyết định thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng, nâng ngạch công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó trong các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thành phố Hải Phòng giai đoạn từ 1.1.2017 đến 31.8.2019.
Theo đó, trong giai đoạn thanh tra, Hải Phòng đã thực hiện thí điểm việc tuyển dụng công chức, nhưng quá trình tổ chức thực hiện còn hạn chế, tồn tại.
Cụ thể, thành phố đã không thông báo công khai việc điều chỉnh chỉ tiêu tuyển dụng do dừng tuyển dụng 1 vị trí; hội đồng tuyển dụng công chức năm 2016 được thành lập trước khi hết thời hạn nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển; ban hành quyết định tuyển dụng chậm so với quy định; một số cơ quan, tổ chức không ban hành quyết định cử người hướng dẫn tập sự đối với các trường hợp phải thực hiện chế độ tập sự; một số trường hợp có quyết định thuyên chuyển công tác khi đang trong thời gian thực hiện chế độ tập sự.
Trong giai đoạn thanh tra, Hải Phòng đã tiếp nhận không qua thi tuyển đối với 75 trường hợp đặc biệt, nhưng vẫn còn một số tồn tại như: trường hợp tuyển dụng đặc biệt vào Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hải Phòng không đảm bảo quy định (đến nay đã tự khắc phục, thu hồi quyết định tuyển dụng); một số cơ quan, tổ chức hành chính sử dụng viên chức làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trước khi được tuyển dụng vào công chức trong trường hợp đặc biệt; thành phần hội đồng kiểm tra, sát hạch năm 2017 và 2018 không đảm bảo quy định.
Về nâng ngạch công chức, năm 2018, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức 2 kỳ thi nâng ngạch với 97 công chức trúng tuyển và đã được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên và ngạch chuyên viên chính.
Qua kiểm tra cho thấy, trong kỳ thi nâng ngạch công chức lên ngạch chuyên viên, câu hỏi và đáp án của môn "chuyên môn, nghiệp vụ" được xây dựng chưa rõ ràng, cụ thể; còn có trường hợp được dự thi và bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính nhưng trước đây được tuyển dụng công chức không qua thi tuyển chưa đảm bảo quy định.
Về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn có trường hợp chưa đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo; một số trường hợp thời điểm bổ nhiệm chậm so với quy định tại Nghị định 24/2010 của Chính phủ; có trường hợp hồ sơ bổ nhiệm chưa có các văn bản thể hiện đầy đủ trình tự 5 bước theo Quy định 105 của Ban Chấp hành T.Ư.
Hải Phòng vẫn còn tình trạng cơ quan, tổ chức có phòng chuyên môn vượt số lượng cấp phó theo quy định.
Với những tồn tại trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy; chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, tổ chức báo cáo cấp ủy cùng cấp tiến hành đánh giá năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, uy tín trách nhiệm, kết quả xếp loại đánh giá công chức đối với trường hợp dự thi nâng ngạch, trường hợp được bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý chưa đảm bảo đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định để xem xét, xử lý theo thẩm quyền.
Cùng với đó, chỉ đạo rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp được tuyển dụng, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý từ tháng 6.2012 đến nay, kịp thời phát hiện các trường hợp bổ nhiệm trước ngày 28.12.2017 chưa đáp ứng đủ điều kiện để có kế hoạch cử công chức đi đào tạo, bồi dưỡng; miễn nhiệm, không bổ nhiệm lại, thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với các trường hợp từ ngày 28.12.2017 không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, vi phạm về trình tự, thủ tục theo quy định.
Chủ tịch UBND thành phố có trách nhiệm chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, tổ chức thực hiện trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với các trường hợp trong hồ sơ chưa đầy đủ các văn bản thể hiện trình tự 5 bước theo quy định, thu hồi quyết định bổ nhiệm nếu không đáp ứng yêu cầu; chỉ đạo một số cơ quan, đơn vị sắp xếp số lượng cấp phó.
Chủ tịch UBND thành phố, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm đối với các hạn chế, tồn tại có liên quan nêu trong kết luận thanh tra; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để có hình thức xử lý theo quy định.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.