Lâm Đồng: Lấn chiếm đất rừng để dựng nhà hàng, 1 đại úy bị đình chỉ

07/11/2019 16:08 GMT+7

Công an tỉnh Lâm Đồng đình chỉ công tác (không thời hạn) đối với đại úy Nguyễn Minh Tiến để làm rõ các nội tố cáo liên quan đến hành vi lấn chiếm đất rừng để xây nhà hàng Trên đỉnh đồi trăng.

Ngày 7.11, một lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đơn vị này đã đình chỉ công tác đại úy Nguyễn Minh Tiến (36 tuổi), công tác tại Phòng cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Phòng QLHC), Công an Lâm Đồng để kiểm điểm làm rõ những nội dung người dân tố cáo liên quan đến sai phạm của ông Tiến khi lấn chiếm đất rừng để xây dựng nhà hàng Trên đỉnh đồi trăng (TĐĐT), cạnh khu du lịch Dinh 3 - Bảo Đại, do ông Tiến làm chủ.

Nhà hàng Trên đỉnh đồi trăng có nhiều sai phạm

Minh Thông

Đình chỉ công tác không thời hạn

Lãnh đạo Phòng Quản lý hành chánh (Công an Lâm Đồng) cho biết thêm, ông Tiến bị đình chỉ công tác không thời hạn, để Thanh tra Công an tỉnh Lâm Đồng giải quyết nội dung người dân khiếu nại, tố cáo ông Tiến.
Thanh tra Công an Lâm Đồng cho biết đơn vị này nhận được nhiều đơn thư tố cáo ông Tiến liên quan đến đất đai và xây dựng tại nhà hàng TĐĐT. Thanh tra bắt đầu phối hợp với Ủy ban kiểm tra Công an tỉnh Lâm Đồng để làm rõ những nội dung người dân tố cáo.
Cụ thể ông Tiến bị một người dân (ngụ P.4, TP.Đà Lạt) tố cáo lừa đảo chiếm đoạt 100 triệu đồng của họ khi hứa xin phép xây dựng nhà ở cho họ gần khu vực nhà hàng TĐĐT, nhưng thực tế ông Tiến không xin được giấy phép và không trả lại tiền.
Ông Tiến còn bị tố cáo chiếm hơn 70 m2 đất của họ để mở đường vào nhà hàng. Một số người dân khác tố cáo ông Tiến "dùng xã hội đen tạo áp lực, ép người dân bán đất với giá rẻ gần khu vực nhà hàng"...
Liên quan đến những sai phạm của ông Nguyễn Minh Tiến tại nhà hàng TĐĐT, Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt giao trách nhiệm các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung Quyết định 3249/QĐ-KPHQ ngày 6.8.2019 của UBND TP. Đà Lạt, về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với chủ đầu tư các công trình tại khu vực nhà hàng TĐĐT, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 25.11.2019, đồng thời giao Thanh tra thành phố theo dõi, đôn đốc các đơn vị nêu trên thực hiện các nội dung theo chỉ đạo, tổng hợp, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trước ngày 30.11.2019.

Nhiều sai phạm về đất đai, xây dựng

Ngày 7.11, ông Nguyễn Minh Thiện, Chủ tịch UBND P.4 (Đà Lạt), cho biết sau khi tiến hành phúc tra nhưng chủ đầu tư nhà hàng TĐĐT vẫn chưa chấp hành Quyết định 3249/QĐ-KPHQ. Do đó UBND P.4 vừa có tờ trình đề xuất UBND TP.Đà Lạt ban hành quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng không phép tại khu vực này.
Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành của TP.Đà Lạt đến hiện trường kiểm tra thực địa, xác định tổng diện tích khuôn viên nhà hàng TĐĐT là 6.338,8 m2. Tại đây có 13 hạng mục công trình với diện tích xây dựng trên 2.736 m2, thuộc 6 thửa đất, các công trình này đều hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ trước năm 2019.
Trong đó 3 công trình có nguồn gốc nhà cũ, được cơi nới sửa chữa cải tạo dựa trên các căn nhà tạm của 3 chủ cũ với diện tích hơn 300 m2. Các công trình còn lại đều xây dựng không có giấy phép với tổng diện tích 2.279 m2.
Nghiêm trọng hơn, chủ nhà hàng lấn, chiếm đất rừng với diện tích 1.884 m2, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp. Trong đó xây dựng 4 khối công trình trái phép với diện tích hơn 747 m2, xây dựng trên đất rừng 410 m2.

Nhà hàng xây dựng trái phép

Minh Thông

Nhà hàng xây dựng trái phép

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Tiến cho biết toàn bộ nhà, đất tại khu vực nhà hàng TĐĐT là của mẹ ông  mua lại của các hộ xung quanh, có những giấy tờ xây dựng từ những năm 1991. Ông Tiến về ở khu vực này từ năm 2015, nhập hộ khẩu thường trú năm 2016.
Tuy nhiên, kết luận của UBND TP.Đà Lạt nêu rõ: “Ông Tiến không cung cấp được hồ sơ, tài liệu nào chứng minh việc gia đình ông Tiến là chủ sử dụng đất và sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật”. Căn cứ Quyết định số 704/QĐ-TTg ngày 12.5.2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP.Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì các thửa đất này thuộc quy hoạch đất du lịch hỗn hợp và đất công viên cảnh quan.

Xây dựng nhà hàng trên đất rừng

Minh Thông

Văn bản báo cáo của UBND TP.Đà Lạt ngày 4.11.2019 gởi UBND tỉnh Lâm Đồng cũng nêu rõ, do phía ông Tiến bất hợp tác, hệ thống chính quyền cấp cơ sở buông lỏng quản lý, không xác định được thời hạn vi phạm theo luật định nên các hành vi lấn chiếm đất rừng, xây dựng hàng loạt công trình trái phép... không thể áp dụng hình thức phạt tiền, nên xử phạt vi phạm hành chính với ông Nguyễn Minh Tiến bằng hình thức áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc tháo dỡ các công trình xây dựng sai phép, không phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.