Nguồn vốn này, nếu có, nên ưu tiên cho các vùng, dự án cấp bách hơn.
Như Thanh Niên đã thông tin (https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/lang-phi-duong-sat-100000-ti-lao-cai-ha-noi-hai-phong-1151010.html), theo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ đi qua 8 tỉnh, TP dài gần 390 km, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (VN) dài 5,6 km, xây dựng theo hướng đông, đi qua Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).
Kinh phí cho việc nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt này được chính phủ Trung Quốc viện trợ. Ước tính tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 100.000 tỉ đồng, diện tích sử dụng đất toàn dự án khoảng 1.654 ha.
Chưa cần thiết
Tổng mức đầu tư dự án cũng khiến nhiều BĐ băn khoăn, nhất là khi một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đây mới là con số khái toán: “Con số 100.000 tỉ đồng mới là tạm tính, chỉ khi lập dự án nghiên cứu khả thi mới có tổng mức đầu tư chính thức”. BĐ Robin (Hà Nội) lo ngại: "100.000 tỉ đồng là tạm tính, tức là lúc làm thực tế sẽ đội vốn lên bao nhiêu cũng chưa biết. Vì thực tế là dự án metro ở Hà Nội cũng dính dáng đến Trung Quốc và bây giờ đội vốn mà vẫn chưa hoạt động".
Ưu tiên dự án cấp bách hơn
BĐ Khương Phạm (TP.HCM) nêu ý kiến: "Các bác lãnh đạo ngành cần phải xem xét lại. Làm dự án nào cần và cấp bách cho hiệu quả. Hiện nay nhiều dự án cầm chừng, dở dang gây tốn kém, không hiệu quả. Mà sao không rút kinh nghiệm từ dự án đường sắt tại thủ đô bao nhiêu năm còn đó?".
Vậy dự án nào cấp bách hơn? BĐ Trần Văn Tâm (TP.HCM) gợi ý: “Nên đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cho khu vực ĐBSCL. Hiện miền Tây là vựa lúa lớn nhất nước ta và ngành thủy sản đang phát triển sẽ đẩy thị phần xuất khẩu cao hơn, hiệu quả kinh tế sẽ bền vững hơn. Mong chính phủ sớm hoạch định chính sách vì các dự án đã mong chờ lâu quá rồi”. Cùng quan điểm, BĐ Tính (Hà Nội) cho rằng: "ĐBSCL là một trong những vùng đang cần vốn để phát triển giao thông và hạ tầng, đưa vốn về đó cho hiệu quả hơn".
Bình luận (0)