Lăng kính bạn đọc: Dạy học trực tuyến: Ủng hộ nhưng có chút băn khoăn

Kim Lan
Kim Lan
22/03/2020 06:16 GMT+7

Nhiều bậc phụ huynh ủng hộ cách dạy học trực tuyến trong bối cảnh học sinh phải nghỉ học dài ngày, nhưng vẫn băn khoăn khi việc học trực tuyến với học sinh tiểu học là không hề dễ dàng...

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 19.3, Sở GD-ĐT TP.HCM bắt đầu triển khai công tác dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học trong thời gian tạm nghỉ vì dịch Covid-19. Nếu như việc dạy và học trực tuyến đối với học sinh THCS, THPT không gặp nhiều trở ngại, thì riêng việc triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học lại khiến nhiều phụ huynh băn khoăn.

Cha mẹ "đi học" cùng con

Sau khi đọc kỹ các hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP.HCM về việc dạy và học trực tuyến ở cấp tiểu học, bạn đọc (BĐ) Trần Lê Phương Vy (TP.HCM) tỏ ý băn khoăn vì “cha mẹ đi làm thì con học trực tuyến thế nào?” đồng thời “mong lãnh đạo Sở GD-ĐT trả lời”. Theo BĐ Phương Vy, trẻ tiểu học muốn học trực tuyến thì gia đình phải “tốn ít nhất một người lớn ngồi hướng dẫn, kèm cặp”. BĐ Nguyễn Đằng Giao (TP.HCM) cũng lo lắng vì ngay trên địa bàn TP.HCM, chưa hẳn nơi nào cũng có thể dạy - học trực tuyến được: “Cần Giờ, ở các xã, thị trấn sao triển khai học được? Còn nhiều phụ huynh chưa rành công nghệ, nói gì tới việc hướng dẫn con học trực tuyến? Đến tận nhà chưa chắc gặp phụ huynh nữa là…”.
Tán thành, BĐ Ngọc Kim Vy (TP.HCM) nhận xét: “Đâu phải gia đình nào cũng có điều kiện mua máy tính mà học trực tuyến. Với lại trẻ lớp 1 là tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, làm sao học trực tuyến được?”. BĐ PHHS (TP.HCM) lưu ý là theo yêu cầu của việc học trực tuyến, có thể hiểu “phụ huynh phải tự làm giáo viên dạy học cho mấy bé tiểu học luôn, mà trình độ mỗi người mỗi khác”. Chưa kể, cũng theo BĐ PHHS, nhiều bé “nghỉ học phải gửi về quê cho ông bà giữ giùm. Cho bài ôn còn chấp nhận được. Bây giờ bắt học bài mới, kể cả tiếng Anh, thì khó quá”.

Khó, nhưng sẽ làm được

Thừa nhận sẽ có “trục trặc ban đầu”, nhưng nhiều BĐ khẳng định chủ trương này là cần thiết trong thời điểm hiện tại. BĐ Kim Châu (TP.HCM) nêu: “Lúc đầu tôi cũng thắc mắc, nhưng ngẫm lại đại khái có thể hiểu như sau: Những nội dung trong chương trình, từ ngày 16.3 - 15.4, thay vì dạy offline, giờ chuyển nội dung đó lên online”.
Nhiều BĐ cũng lưu ý là “học trực tuyến” không phải nhất định “học theo thời gian thực”, mà khối kiến thức được “tải online” và phụ huynh có thể cùng học với con vào nhiều thời điểm khác nhau. Còn chuyện cùng học với con “thì cả online hay offline đều cần”.
Các bé tiểu học “học trực tuyến được hay không?” thu hút sự quan tâm của nhiều BĐ từ nhiều địa phương, vì câu chuyện không chỉ của riêng TP.HCM. BĐ Linh Ly (Tây Ninh) băn khoăn: “Để xem mấy bạn lớp 1 học trực tuyến như thế nào?”, trong khi BĐ Dương Văn Tuấn (Hà Nội) cho rằng: “Tiểu học là lứa tuổi ăn chưa no lo chưa tới thì làm sao học trực tuyến được!”. Đáp lại, nhiều BĐ từ TP.HCM khẳng định: “Câu chuyện sẽ khả thi”. BĐ Hương (TP.HCM) nêu: “Sao không học được? Con tôi từ lớp 3 đã được các thầy cô hướng dẫn học tiếng Anh qua Skype, tự học tin học qua YouTube”. BĐ Thanh Lâm (TP.HCM) cũng cho biết “con mình đã làm quen với việc học trực tuyến qua phần mềm Zoom Meeting từ lâu rồi” nên việc học trực tuyến tại nhà sẽ “không có gì bỡ ngỡ”. Nhưng BĐ Võ Văn Vũ (TP.HCM) vẫn băn khoăn vì “mấy trường được như thế hả các anh chị?”.
Không biết con em công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn ở TP.HCM học trực tuyến bằng gì?
Hữu Tài (Tây Ninh)
Tôi thấy học trực tuyến là hợp lý nhất cho tất cả trong tình hình hiện nay. Những lợi ích mang lại là rất nhiều. Có nhiều đơn vị đang miễn phí công nghệ và hướng dẫn cho tất cả giáo viên dạy trực tuyến hoàn toàn miễn phí.
Nguyễn Trọng Vinh (TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.