Lăng kính bạn đọc: Điều tra, xử nghiêm những kẻ lợi dụng dịch bệnh trục lợi, lừa đảo

30/07/2021 05:17 GMT+7

Nhiều bạn đọc lên án kẻ xấu lợi dụng tình cảnh khó khăn của người dân trong lúc dịch bệnh hoành hành để trục lợi, lừa đảo , đồng thời đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm để răn đe.

Như Thanh Niên thông tin, trước tình trạng nhiều người dân đang sống, làm việc, học tập ở TP.HCM và một số tỉnh phía nam có nhu cầu về quê để tránh dịch, một số kẻ xấu đã lên mạng xã hội đăng tải thông tin kèm số điện thoại liên hệ, nói rằng họ có thể đưa đón bất cứ ai có nhu cầu về quê, với yêu cầu gửi trước 200.000 đồng vào tài khoản cho bọn chúng để đặt chỗ.
Gian manh hơn, chúng còn giả mạo là người của các tổ chức, đoàn thể, như Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP.HCM, cán bộ của Tỉnh đoàn Thanh Hóa… để lấy lòng tin của người dân... Kiểm tra thông tin từ các cơ quan chức năng, Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP.HCM và các tỉnh phía nam, PV được biết không hề có những cá nhân như trên mạng đăng tải được giao nhiệm vụ đón người dân về quê.
Trong khi đó, ngày 29.7, Phòng An ninh mạng, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an TP.HCM cho biết vừa phối hợp Công an TP.Thủ Đức kiểm tra, tạm giữ Nguyễn Minh Phụng (25 tuổi, ngụ P.Tam Phú, TP.Thủ Đức) để làm rõ, xử lý hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh đăng tải các thông tin cung ứng lương thực, nhu yếu phẩm, dược phẩm, tổ chức dịch vụ tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chạy xe máy 1.500 km, chấp nhận rủi ro để về Nghệ An trốn Covid-19

Bất nhân

Đây là những hành vi không thể chấp nhận được! Không giúp được gì cho người dân thì thôi, đừng làm những điều thất đức như thế. Cần xử lý nghiêm!

Đức Đồng

Một hành vi đáng lên án và phải trừng phạt thật nghiêm. Khi dịch bệnh căng thẳng, nhiều người hết lòng giúp đỡ nhau thì lại có những kẻ xấu vô lương tâm trục lợi trên sự đau khổ của người khác, thật đáng buồn.

Ngọc Mai

Hiện nay trên không gian mạng, các thông tin lừa đảo, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi xuất hiện không ít. Đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý và chấn chỉnh tình trạng này.

Khoa Trần

Rất nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi lợi dụng tình cảnh ngặt nghèo của người dân để trục lợi, lừa đảo. “Trong lúc nước sôi lửa bỏng thế này mà còn có kẻ lợi dụng sự khó khăn của người dân để lừa đảo, thật là bất nhân. Đề nghị cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm minh”, BĐ Ba Tuyến bức xúc. Còn BĐ Minh Nghĩa lên án: “Chỉ vì kiếm lợi mà họ nỡ ăn trên mồ hôi nước mắt của dân nghèo. Tôi tự hỏi khi ăn những đồng tiền đó, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh khó khăn này, họ có thấy cắn rứt lương tâm hay không. Mong bà con luôn đề cao cảnh giác để kẻ gian không có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội”.
Nhiều BĐ mong cơ quan chức năng vào cuộc xử lý kịp thời, nghiêm minh và trừng trị thích đáng những kẻ lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. “Không thể chấp nhận được những kẻ táng tận lương tâm như thế này. Công an cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt những người này đưa ra xét xử thật nghiêm”, BĐ Xuan Dien đề nghị. Trong khi đó, BĐ Nam Trung ngắn gọn: “Luật phải có quy định tăng thật nặng hình phạt trong hoàn cảnh thiên tai, dịch bệnh”.

Cảnh giác, tỉnh táo khi tiếp cận thông tin

Bên cạnh lên án những kẻ trục lợi, nhiều ý kiến cũng khuyến cáo người dân chỉ lựa chọn thông tin từ nguồn chính thống của cơ quan nhà nước, báo chí... về dịch bệnh và các chính sách liên quan để tránh tiền mất tật mang. “Người dân cần hết sức cảnh giác, tỉnh táo khi tiếp cận thông tin, cũng như nhận diện phương thức thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo. Tốt nhất là thông tin về dịch bệnh Covid-19 và các chính sách liên quan nên liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc qua các kênh báo chí, đoàn thể...”, BĐ Huy Vũ góp ý.
Trước nhu cầu về quê tránh dịch của người dân rất cao, theo BĐ Thành Nguyễn, nên chăng cơ quan chức năng các tỉnh cần chủ động, có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong việc đưa người dân về quê. “Chỉ như vậy mới không có cơ hội cho kẻ xấu trục lợi, lừa đảo. Chủ động đưa dân về quê vừa an toàn, vừa tránh lây nhiễm dịch bệnh cũng như những lộn xộn trên đường. Cũng mong bà con đón nhận thông tin từ các cơ quan chính thống thay vì đặt niềm tin vào những cuộc gọi như trường hợp nêu trên”, BĐ Thành Nguyễn ý kiến thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.