Lãnh đạo TP.HCM tiếp người dân Thủ Thiêm: 'Với dân thì không tính toán'

Đình Phú
Đình Phú
18/10/2018 10:12 GMT+7

'Người dân Thủ Thiêm gắn bó nơi này lâu đời, cung cấp thêm nhiều tài liệu và TP.HCM cầu thị xem xét để giải quyết. Với dân thì không tính toán...'.

Sáng 18.10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp các hộ dân có nhà, đất ở khu 4,3 ha thuộc khu phố 1, P.Bình An, Q.2.
[VIDEO] Chăm chú theo dõi Chủ tịch TP.HCM tiếp dân Thủ Thiêm qua màn hình
Dự buổi tiếp xúc này còn có bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương; đại diện Thanh tra Chính phủ (TTCP) các sở, ngành TP.HCM… Về phía người dân, có đại diện 22 hộ dân có nhà đất ở khu 4,3 ha (khu phố 1, P.Bình An, Q.2).
Sau khi ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh Thanh tra TP.HCM, điểm lại các sai phạm xảy ra ở Thủ Thiêm mà Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã kết luận, trong đó đáng chú ý nhất là vấn đề về ranh quy hoạch, tái định cư, đền bù, giải tỏa, giao đất dự án... ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết qua rà soát của tổ công tác, vấn đề Thủ Thiêm còn tồn tại 11 vấn đề.
Trong 11 vấn đề tồn tại của Thủ Thiêm, chủ yếu là vấn đề đền bù, giải tỏa. Và trong số này, có 10 vấn đề trong toàn khu đô thị mới Thủ Thiêm, 1 vấn đề nằm trong khu đất 4,3 ha thuộc khu phố 1, P.Bình An, Q.2.
[VIDEO] Chủ tịch TP.HCM: "Tận đáy lòng mình, tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm"

Nhà dân còn sót lại trong khu vực 4,3 ha ở Thủ Thiêm ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Tại buổi tiếp dân, một số người dân nêu băn khoăn rằng cơ sở nào để xác định diện tích 4,3 ha là nằm ngoài quy hoạch. Có ý kiến cho rằng ranh giới 4,3 ha mà TTCP xác định ngoài ranh Thủ Thiêm, không hẳn chỉ thuộc khu phố 1, P.Bình An. Vấn đề này cần phải làm rõ để đảm bảo xác định ranh chính xác, tránh phát sinh thêm khiếu nại. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Phong nói: "Người dân Thủ Thiêm gắn bó nơi này lâu đời, cung cấp thêm nhiều tài liệu và TP.HCM cầu thị xem xét để giải quyết. Với dân thì không tính toán, thành phố hết lòng vì quyền lợi chính đáng của bà con".


Trong khi đó, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND Q.2, cho biết tổ công tác về Thủ Thiêm vẫn đang khẩn trương rà soát pháp lý từng trường hợp nhà đất có phát sinh khiếu nại ở Thủ Thiêm. 

Riêng về khu 4,3 ha, ông Nguyễn Phước Hưng cho biết đến thời điểm này vẫn chưa xác định cụ thể được là có bao nhiêu hộ dân. Lý do là vì trước đây, bản đồ quy hoạch được cho là kèm theo Quyết định 367 của Thủ tướng (phê duyệt Thủ Thiêm vào năm 1996) là bản đồ vẽ tay, chưa có tọa độ xác định cụ thể. Ranh vẽ trong bản đồ trước đây cũng chỉ mang tính tương đối. Để có thể xác định được ranh chính xác tuyệt đối, phải có tọa độ cụ thể. Để làm rõ vấn đề này, cần thời gian và sự phối hợp giữa TP.HCM và các bộ ngành Trung ương mới có thể xác định được ranh giới, cắm mốc và làm cơ sở để tính toán cụ thể ranh giới 4,3 ha ở vị trí nào, trong khu vực đó có bao nhiêu ô phố, bao nhiêu hộ dân... 

Tuy nhiên, về phương án tổng thể đền bù nhà đất bị ảnh hưởng liên quan đến khu đất 4,3 ha, ông Nguyễn Phước Hưng cho biết tổ công tác đã tính toán theo nguyên tắc hoán đổi đất. Trong khu 4,3 ha này, có nhiều loại hình sở hữu nhà đất: sở hữu tư nhân về đất ở, sở hữu tư nhân về đất nông nghiệp, sử dụng đất công… Mỗi loại hình sở hữu có một phương án cụ thể riêng, khi được HĐND TP.HCM thông qua sẽ triển khai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.