Lào Cai xét nghiệm Covid-19 cả gia đình nếu có người về từ Cẩm Giàng, Hải Dương

03/03/2021 07:18 GMT+7

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai (CDC Lào Cai) yêu cầu gia đình nào nếu có người về từ H.Cẩm Giàng, Hải Dương thì cả nhà phải xét nghiệm SARS-CoV-2 .

Sáng nay 3.3, thông tin từ CDC Lào Cai cho biết, đơn vị này đã có văn bản mới nhất hướng dẫn các địa phương về triển khai các biện pháp phòng dịch Covid-19. Cụ thể, CDC Lào Cai yêu cầu 2 nhóm đối tượng phải thực hiện cách ly tập trung trong 14 ngày và thực hiện ít nhất 2 lần xét nghiệm SARS-CoV-2.
Nhóm thứ nhất là người có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 (F1) cần cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân. Những người này được lấy mẫu thực hiện xét nghiệm ít nhất 2 lần, lần đầu ngay sau khi cách ly, lần thứ hai là ngày cuối cùng cách ly. Trong quá trình cách ly, nếu có triệu chứng, bệnh lý kèm theo sẽ được chuyển bệnh viện điều trị, lấy mẫu.
Nhóm thứ hai là những người từng đến, về từ địa phương đang có cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ. Thời gian cách ly tính từ ngày rời địa phương đang có giãn cách xã hội.
CDC Lào Cai đặc biệt lưu ý, đối với người về từ vùng dịch Covid-19 Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương hoặc các vùng có quyết định phong tỏa nếu tiếp xúc với các thành viên trong gia đình thì phải lấy mẫu cả nhà để xét nghiệm.

Sáng 3.3: Thêm 3 ca Covid-19 tại Bình Dương và Kiên Giang

Cũng theo CDC Lào Cai người từng đến, về từ ổ dịch đang hoạt động nhưng không phải là tiếp xúc gần hoặc đi qua các địa điểm Bộ Y tế thông báo cần thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày từ ngày rời địa điểm như thông báo (theo Nghị định 101/NĐ-CP). Nhưng người này cũng phải được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần vào ngày 1 và ngày thứ 14 và lấy bổ sung khi có triệu chứng nghi bệnh.
Đối người từng đến, về từ các địa phương bị phong tỏa, các ổ dịch hoạt động, các địa điểm Bộ Y tế thông báo nhưng khi khai báo tại tỉnh đã trên 14 ngày cần tự theo dõi sức khỏe, khai báo y tế và được xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ. Các trường hợp khác thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, gọi điện thoại cho chính quyền địa phương hoặc các cơ sở y tế để được xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ, hoặc mắc hội chứng cúm, viêm phổi nặng nghi do vi rút...
CDC Lào Cai lưu ý, công dân Việt Nam nhập cảnh từ Trung Quốc về phải cách ly tập trung theo quy định, nếu có nhu cầu có thể cách ly tại khách sạn, nhà nghỉ và phải tự trang trải kinh phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.