Long An: Bắc cầu vào 'ốc đảo', bị phạt 40 triệu đồng, buộc đập bỏ

21/12/2019 09:20 GMT+7

Theo quyết định của UBND H.Cần Giuộc (Long An), anh Thiện bị phạt hành chính 40 triệu đồng, buộc tháo dỡ chiếc cầu bắc qua kênh vào 'ốc đảo' mà trước đó anh tự ý xây dựng.

Ngày 21.12, anh Nguyễn Văn Thiện (38 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông, H.Cần Giuộc, Long An) cho biết UBND xã Phước Vĩnh Đông vừa mời anh lên làm việc xung quanh quyết định xử phạt của UBND H.Cần Giuộc đối với anh vì tự ý bắc cầu qua kênh. Xã yêu cầu anh chấp hành quyết định, nếu không sẽ họp dân.
Theo quyết định của UBND H.Cần Giuộc, anh Thiện bị phạt vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng và buộc trả lại hiện trạng ban đầu.
“Do cần có đường đi nên tôi tự ý làm cầu, nào ngờ...”, anh Thiện lý giải.
Anh Thiện cho biết khu đất anh sinh sống còn có gia đình người em ruột là Nguyễn Thị Kim Thoa (30 tuổi). Trước đây, họ đi qua cánh đồng ruộng của dân địa phương để về nhà. Tuy nhiên, 2 tháng gần đây, chủ đất đã bán phần ruộng này nên chủ mới không đồng ý cho đi. Hiện những người mới đến đã rào bít lối đi trên bờ ruộng, con đường duy nhất ra lộ là phải qua kênh Bảo Sinh kết nối với đường Nguyễn Thị Nga.
“Người lớn thì dễ dàng rồi, khi cần thì cởi quần áo bơi qua kênh, nhưng tụi nhỏ thì rất khó khăn. Không lẽ năm này tháng nọ phải đi bằng cách đó”, anh Thiện nói.
Cho rằng việc bắt cầu qua kênh Bảo Sinh không ảnh hưởng đến phương tiện qua lại và thuận lợi cho lối đi chung sau này nên anh Thiện mượn tiền rồi tự khởi công mà không báo chính quyền xã. Cầu xây bằng bê tông cốt thép, chiều ngang 0,8 m, chiều dài 40 m, sắp hoàn thành thì UBND xã Phước Vĩnh Đông phát hiện, lập biên bản vi phạm và đình chỉ thi công.
Bà Võ Thị Như Thảo, Chủ tịch UBND xã Phước Vĩnh Đông, xác nhận anh Thiện xây dựng công trình cầu dân sinh khi chưa có sự thống nhất, chấp thuận của chính quyền địa phương và ngành chức năng. Thời gian gửi đơn xin phép thì anh Thiện đã sắp hoàn thành công trình. Vì vậy, chính quyền yêu cầu trong vòng 1 tuần phải tháo dỡ trả lại nguyên trạng.
Chị Kim Thoa cũng cho rằng anh mình làm cầu chưa xin phép UBND xã thì đã vi phạm, nhưng thực tế hai gia đình quá khổ sở mỗi khi đi làm. Đường ruộng bị chủ đất cấm đi, xây cầu bị chính quyền lập biên bản. Anh Thiện làm thuê, tiền công ngày nào ăn hết ngày đó lấy đâu ra 40 triệu đồng đóng phạt.
Nhận xét về trường hợp trên, luật sư Lê Văn Lâm, Văn phòng Luật sư Mê Kông Long An, cho biết chính quyền lập biên bản xử lý vi phạm của anh Thiện là có cơ sở. Tuy nhiên, cũng theo luật sư Lâm, vì điều kiện cụ thể của hộ dân nơi đây, anh Thiện có thể kiến nghị chính quyền địa phương cho tồn tại cây cầu này để phục vụ công cộng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.