Mã QR code khai báo y tế vẫn 'mạnh ai nấy quét'

Thái Sơn
Thái Sơn
09/09/2021 18:36 GMT+7

Mặc dù Bộ Công an, Bộ Y tế và Bộ TT-TT đã thống nhất liên thông phần mềm và 1 QR code dùng chung để kiểm soát người ra vào vùng dịch, nhưng đến nay QR code vẫn "mạnh ai nấy quét".

Từ đầu tháng 8, Bộ Công an, Bộ Y tế và Bộ TT-TT đã thống nhất người dân sẽ sử dụng chung 1 mẫu Tờ khai y tế để thuận tiện trong quá trình khai báo, di chuyển, đồng thời liên thông phần mềm Ncovi, Bluzone… Chủ trương này nhằm chấm dứt tình trạng có quá nhiều phần mềm, ứng dụng về khai báo y tế do các bộ, ngành phát triển, gây ra nhiều phiền hà cho người dân cũng như khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua nhưng người dân vẫn chưa được hưởng lợi từ các tiện ích mà 3 bộ đã thống nhất, trong đó, người dân phải khai báo y tế bằng QR code thông qua các phần mềm vẫn chưa thể liên thông với nhau; QR code của phần mềm Ncovi, Bluzone chưa được nhận diện bởi ứng dụng do Bộ Công an kiểm soát, hoặc ngược lại.

Chiến sĩ công an “cần gác lại chuyện cá nhân” để tập trung chống dịch Covid-19

Trả lời Thanh Niên ngày 9.9 về vấn đề này, lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an, cũng xác nhận hiện tại các phần mềm chưa thực sự liên thông với nhau do nguyên nhân kỹ thuật.
‘‘Theo chủ trương của 3 bộ, các cơ quan liên quan đã thống nhất dùng chung một tờ khai y tế, từ đây sẽ hoàn thiện về kỹ thuật để sinh ra một mã QR code thống nhất cho các ứng dụng kiểm soát. Đến nay, Bộ Công an đã thực hiện xong phần kỹ thuật trong trách nhiệm của mình và Bộ TT-TT đang tiến hành tích hợp để trong thời gian sớm nhất có thể dùng chung’’, vị lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu dữ liệu quốc gia nói.
Trong khi đó, một lãnh đạo Cục Tin học hóa Bộ TT-TT cho biết, theo thống nhất giữa 3 bộ, Bộ TT-TT có trách nhiệm ban hành tiêu chuẩn QR code. Đến nay, Bộ này đã xây dựng thống nhất QR code cho các ứng dụng Ncovi, Bluzone, VHD (ứng dụng khai báo y tế cho người nhập cảnh) và đang chờ Bộ Công an thống nhất. ‘‘Chúng tôi nghĩ là không lâu nữa đâu, trong 1-2 ngày tới, người dân có thể sử dụng 1 mã QR code cho tất cả các ứng dụng’’, vị này cho hay.
Theo Cục C06, đến nay Trung tâm nghiên cứu dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc C06 đã phát triển thành công 3 phân hệ ứng dụng phần mềm chạy trên Cơ sở dữ dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ cho hoạt động phòng chống Covid- 19, gồm: phần mềm quản lý công dân vùng dịch; phần mềm quản lý công dân diện chính sách hỗ trợ Covid-19; và phần mềm quản lý công dân nghi nhiễm Covid-19.
Trong đó, phần mềm quản lý công dân (VN-AID) đang được sử dụng nhiều nhất tại các địa phương có dịch phức tạp như TP.HCM; phần mềm quản lý công dân diện chính sách hỗ trợ Covid-19 đã được áp dụng tại 63/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, đã phát tiền trợ cấp cho 486.942 trường hợp nơi cư trú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.