Miền Trung cấp tập ứng phó bão số 6

10/11/2019 19:56 GMT+7

Trong hôm nay 10.11, tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi vùng trọng điểm dự báo bị ảnh hưởng của bão số 6 (tên quốc tế là Nakri), có mưa liên tục, càng về tối gió càng mạnh.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, cho biết theo dự báo tâm bão số 6 (tên quốc tế là Nakri) đổ bộ vào phía nam Phú Yên và phía bắc Khánh Hòa với sức gió cấp 8 vào lúc khoảng10 giờ tối nay 10.11.

Trước đó, suốt cả ngày hôm nay 10.11, lực lượng chức năng các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định và Quảng Ngãi đang cấp tập triển khai phương án ứng phó trước diễn biến khó lường của bão số 6 (tên quốc tế là Nakri).

Bình Định đã sơ tán được 2.855 hộ dân

Từ chiều 10.11, trên địa bàn tỉnh Bình Định càng có mưa to nặng hạt, gió bắt đầu thổi mạnh dần lên. Hầu hết các đường phố ở TP.Quy Nhơn (Bình Định) đều vắng người, nhiều nhà hàng, quán ăn đã đóng cửa từ sớm để tránh bão số 6.

Bão số 6 tấn công Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa

Tối 10.11, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết tỉnh Bình Định đã sơ tán được 2.855 hộ dân (10.596 người) đến nơi an toàn trước khi bão số 6 đổ bộ vào đất liền.
Trong đó, các huyện, thành phố ven biển có số người dân phải sơ tán khá đông như H.Phù Mỹ sơ tán 767 hộ (3.414 người dân), H.Phù Cát sơ tán 469 hộ (1.775 người dân), H.Hoài Nhơn sơ tán 491 hộ (1.798 người dân), TP.Quy Nhơn sơ tán 403 (1.501 dân)… H.Tuy Phước, nơi được mệnh danh là vùng rốn lũ cũng đã sơ tán 312 hộ (1.056 dân).
Theo ông Trần Châu, công tác ứng phó với bão số 6 đã được triên khai đúng như kế hoạch mà tỉnh đã đề ra. Hầu hết các tàu thuyền đã được neo đậu an toàn, ngư dân trên biển đều được kêu gọi và bờ.

Thủy điện ở Phú Yên bắt đầu xả lũ

Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ (Phú Yên) cũng bắt đầu xả lũ với lưu lượng tăng dần. Hiện nhà máy này đã xả lũ với lưu lượng 600 m3/ giây, vận hành 400 m3/giây nên lưu lượng xả lũ về hạ du sông Ba là 1.000 m3/giây.
Với lưu lượng xả lũ đó kèm mưa thì khả năng sẽ ngập một số vùng trũng như Phú Lễ, xã Hòa Thành, H.Đông Hòa; thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc, TP.Tuy Hòa...

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng thăm những người dân xã Phước Thuận (H.Tuy Phước) được sơ tán để tránh bão số 6

HOÀNG TRỌNG

Một địa điểm có nhiều người dân đến tránh bão số 6 ở H.Tuy Phước, Bình Định

HOÀNG TRỌNG

Bộ đội Biên phòng giúp người dân xã Cát Khánh (H.Phù Cát, Bình Định) sửa chữa, chằng chống nhà cửa

CÔNG CƯỜNG

Bộ đội Biên phòng giúp người dân xã Cát Khánh (H.Phù Cát, Bình Định) sửa chữa, chằng chống nhà cửa

CÔNG CƯỜNG

Người dân thôn Diêm Vân (xã Phước Thuận, H.Tuy Phước, Bình Định) ở ven đầm Thị Nại được sơ tán đến nới an toàn

BẢO THOA

Người dân thôn Diêm Vân (xã Phước Thuận, H.Tuy Phước, Bình Định) ở ven đầm Thị Nại được sơ tán đến nới an toàn

BẢO THOA

Cả nhà bà Nguyễn Thị Thớt, 70 tuổi, thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) đi trú bão số 6

PHẠM ANH

Các lực lượng chức năng phối hợp với ngư dân H.Phù Mỹ (Bình Định) đưa tàu thuyền lên bờ để tránh bão

BẢO THOA

Ứng cứu 2 người dân mắc kẹt trên lồng bè ở Khánh Hòa 

Tối 10.11, ông Võ Lục Phẩm, Phó chủ tịch UBND H.Vạn Ninh (Khánh Hòa), cho biết lực lượng chức năng đã liên lạc được với 2 ngư dân bị mắc kẹt trên lồng bè nuôi trồng thủy sản và đang triển khai phương án ứng cứu. 

Hai ngư dân được xác định là ông Bùi Văn Hết và ông Trần Hữu Sơn (cùng trú xã Vạn Thắng, H.Vạn Ninh). Vị trí bị mắc kẹt là khu vực Bãi Tranh, gần lạch Cổ Cò, thuộc thôn Ninh Tân (xã Vạn Thạnh, H.Vạn Ninh). 

Ông Võ Lục Phẩm cho biết toàn huyện có khoảng 40.000 ô lồng nuôi trồng thuỷ sản. Từ sáng 10.11, toàn bộ hộ nuôi trồng thủy sản nơi đây đã được vận động di chuyển lên bờ tránh trú bão số 6. Tuy nhiên, trưa ngày 10.11, hai ngư dân nói trên đã tự ý ra lại lồng bè. Đến chiều cùng ngày, khi bão số 6 tiếp cận gần bờ hơn, sóng to gió lớn nên không thể quay trở vào bờ. 

Lực lượng chức năng đã liên lạc được với 2 ngư dân, yêu cầu mặc áo phao, chờ lực lượng ứng cứu. Khu vực hai ngư dân mắc kẹt cách thị trấn Vạn Giã (H.Vạn Ninh) khoảng 20 km theo hướng đông nam. Hiện, khu vực này đang có mưa lớn, sóng gió mạnh. 

Liên tục có gió lớn

Lúc 20 giờ 30, bà Trà Thị Bông Sen, Chủ tịch UBND xã Ninh Vân (TX.Ninh Hòa, Khánh Hòa) cho biết, hiện toàn bộ xã Ninh Vân vẫn đang trong tình trạng mất điện.
Nguyên nhân là lưới điện gặp sự cố do mưa to gió lớn vào chiều cùng ngày, khiến cho dây điện bị bật ra khỏi sứ, rơi xuống.
“Hiện, toàn bộ 536 hộ dân, với hơn 1.990 nhân khẩu tại địa phương đang trong cảnh mất điện. Sau khi xảy ra sự cố, lực lượng chức năng đã có mặt khắc phục, nhưng do thời tiết xấu nên chưa khôi phục được. Ninh Vân vẫn đang liên tục có gió lớn”, bà Bông Sen cho biết.

Mưa gió đang mỗi lúc một mạnh hơn tại H.Vạn Ninh, Khánh Hòa

Đã có mưa lớn kèm gió mạnh

Lúc 20 giờ tối 10.11, ông Lê Hồng Phương, Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh (H.Vạn Ninh, Khánh Hòa), cho biết hiện tại địa phương đang mưa rất lớn kèm theo gió mạnh.
"Toàn bộ người dân ở những khu vực xung yếu đã được di dời đến nơi an toàn. Lồng bè đã được di dời đến các khu vực kín gió thuộc xã Vạn Thạnh như: Đầm Môn, Vũng Ké, Bãi Tranh, Hòn Ông… để hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của người dân khi bão vào", ông Phương cho biết.

Gió lớn tạo ra những con sóng cao từ 5 - 7 mét

Tại TP.Tuy Hòa (Phú Yên), gió thổi mạnh trở lại sau khi dừng hơn 1 giờ, nhưng không kèm theo mưa. Gió cũng làm ngã đổ cây bạch đàn chắn ngang quốc lộ 29 đoạn qua thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, H.Đông Hòa. Gió lớn tạo ra những con sóng cao từ 5-7 m.
Ngay trong tối nay, ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã đến thăm những người nuôi tôm trên vịnh Vũng Rô vào tránh trú tại Nhà truyền thống Tàu Không Số.

Ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên (mang kính) thăm người dân nuôi trồng thủy sản vào tránh trú bão. Để ứng phó với mưa lũ, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên đã huy đông 480 cán bộ, chiến sĩ cùng với 8 tàu, ca nô sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống ứng cứu xảy ra

ĐỨC HUY

Gió thổi mạnh ở TP.Tuy Hòa, Phú Yên. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên huy động 709 quân nhân và 3.079 dân quân tự vệ trực chiến

ĐỨC HUY

Ngư dân tránh trú bão tại Trạm Biên phòng thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Vũng Rô, Phú Yên

ĐỨC HUY

Cây bạch đàn ngã chắn ngang quốc lộ 29 ở Phú Yên. Đến 20 giò 25, nhiều xã, phường, thị trấn ở Phú Yên mất điện do điện lực chủ động cắt điện để đảm bảo an toàn cho người dân

ĐỨC HUY

Thanh Niên tiếp tục cập nhật

Bão số 6 bắt đầu ảnh hưởng đến đất liền các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà

Dự báo bão số 6

Cơn bão số 6 (tên quốc tế là Nakri) đã bắt đầu ảnh hưởng đến đất liền, các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hoà đã ghi nhận có gió mạnh và sóng lớn.
Thông tin mới nhất về bão số 6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT) cho biết, ghi nhận trong chiều tối nay 11.10, các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hoà đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 6. Ở các tỉnh này, cơ quan dự báo khí tượng đã ghi nhận có gió mạnh và mưa lớn.
Cho đến 17 giờ chiều nay, vị trí tâm bão số 6 ở vào khoảng 12,8 độ vĩ bắc và 110,4 độ kinh đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, tương đương sức gió từ 90 - 100 km/giờ, giật cấp 13.
Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được 10 - 15 km, đi vào đất liền các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa với sức gió mạnh cấp 8 - 9, giật cấp 11. Sau khi đi vào đất liền, bão số 6 dự báo sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Đến 4 giờ ngày 11.11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12,9 độ vĩ bắc và 108,8 độ kinh đông, trên đất liền các tỉnh nam Trung bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, tương đương sức gió từ 50 - 60 km/giờ, giật cấp 10.
Đặc biệt Trung tâm Dự báo khí tượng quốc gia cảnh báo về hiện tượng gió mạnh trên biển trong 24 giờ tới. Cụ thể, do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh nên vùng biển phía tây khu vực giữa Biển Đông trong tối nay còn có gió mạnh cấp 8 - 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9 - 10, giật cấp 13. Sóng biển cao từ 5 - 7 m khiến biển động rất mạnh. Khu vực bắc Biển Đông, bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động.
Vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 7 - 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9 - 10, giật cấp 12, sóng biển cao từ 4 - 6 m. Biển động rất mạnh.
Trên đất liền, các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có gió mạnh dần lên cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão cấp 8 - 9, giật cấp 11. Bắt đầu từ đêm nay, các tỉnh Gia Lai, Đắc Lắk gió giật cấp 7. Vùng ven biển các tỉnh từ Bình Định đến Phú Yên có nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 1,5 - 2,5 m.
Hoàng Phan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.