Một phụ nữ khuyết tật giàu nghị lực có nguy cơ vướng vòng lao lý

Thanh Đông
Thanh Đông
07/07/2018 13:22 GMT+7

Báo Thanh Niên vừa nhận được lá thư đẫm nước mắt của một phụ nữ khuyết tật.

Cuộc đời của chị có lúc vinh quang khi đạt được nhiều huy chương, bằng khen, nhưng hiện đang đối diện với cay đắng, trắc trở gập ghềnh…
8 năm trước, chị Nguyễn Thị Thanh (38 tuổi), vận động viên khuyết tật môn bơi lội (thuộc Hội Thanh niên khuyết tật TP.HCM) được nhiều người biết đến nhờ thành tích nổi trội cùng nghị lực vươn lên trong cuộc sống.
Chị sinh ra ở H.Quỳnh Lưu, Nghệ An. Sau cơn sốt bại liệt, chị bị khuyết tật vận động chân trái. Năm 2001, chị Thanh lập gia đình, sinh con. Năm 2005, gia đình tan vỡ, chị ẵm con trai vào TP.HCM.
Ban đầu, chị Thanh làm công nhân và tham gia Hội Thanh niên khuyết tật TP.HCM. Tiếp xúc và luyện tập bơi lội một thời gian ngắn, chị bắt đầu tham gia các cuộc thi và mang về 7 huy chương đồng bơi lội, được Hội khoa học tình thương và cuộc sống trao tặng bằng khen Vượt lên số phận. “Có chút vốn, em tự mở tiệm tạp hóa rồi chuyển qua kinh doanh đại lý vé máy bay ở số 2A, tỉnh lộ 43, P.Bình Hòa, TX. Thuận An, Bình Dương”, chị Thanh kể.
Những thành tích mà chị Thanh đạt được trong môn bơi lội từ năm 2010 - 2012 Ảnh: Thanh Đông

Đại lý vé máy bay hoạt động được thời gian thì con trai của chị về quê sống với bố. Một mình chị lủi thủi rồi quen ông V.H.T. “Trái tim người phụ nữ khuyết tật vốn yếu đuối nên những lời ân cần, ngọt ngào của anh ấy khiến tôi có thêm niềm tin vào cuộc sống ”, chị Thanh tâm sự. Oái oăm, khi biết chị có thai, ông T. bỏ đi, chị bơ vơ với bào thai ngày một lớn. Lúc này, không thể buôn bán, cộng thêm việc sinh đẻ tốn kém nên chị Thanh phải vay mượn tiền bên ngoài.
“Sinh con xong em tiếp tục bán vé Tết 2018 cho khách. Trong số đó, có 8 khách đã giao cho em tổng cộng 135 triệu đồng để săn vé rẻ. Do bị các chủ nợ bủa vây nên em lấy tiền của khách trả cho họ một ít nhưng họ vẫn không chịu, đã kéo đến phòng vé của em đập phá, cưỡng đoạt hết số tiền khách đưa…”, chị Thanh kể lại. Mất hết tiền bạc tài sản, chị không có tiền lấy vé cho khách nên bị gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an. Ngày 14.5.2018, Cơ quan CSĐT Công an TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thanh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nghe tin bạn bị khởi tố, Nguyễn Thị Mỹ Ngà (36 tuổi, ở Q.12, TP.HCM, cũng là người khuyết tật), quen biết chị Thanh lúc cả hai cùng tham gia bơi lội, đã tỏ ra xót xa: “Hơn ai hết tôi rất hiểu hoàn cảnh, tâm tính của Thanh. Thanh bị các chủ nợ bủa vây, siết nợ nên lâm vào tình cảnh như thế chứ Thanh không lừa đảo để chiếm đoạt tài sản rồi tiêu xài cá nhân. Tôi cũng mượn nợ cho Thanh hơn 30 triệu đồng để trang trải cuộc sống, nuôi con nhỏ và hiện tôi phải gồng gánh số nợ đó. Mấy hôm nay hai chị em đã đi gặp các khách hàng để thương lượng, mong họ cho một cơ hội, để Thanh sẽ trả nợ từ từ. Hiện Thanh đang đi giúp việc nhà cho một gia đình ở Bình Dương để có tiền nuôi con và trả nợ, Thanh không trốn hay phủi bỏ trách nhiệm của mình”. 
Để tìm hiểu liệu hành vi của chị Nguyễn Thị Thanh có đến mức khởi tố vụ án, khởi tố bị can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không, chúng tôi đã liên hệ với một điều tra viên Công an TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương và được điều tra viên hẹn gặp vào sáng 3.7.2. Tuy nhiên, sau đó điều tra viên này thông báo không thể tiếp phóng viên vì lãnh đạo bận họp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.