Năng lực các khu cách ly tập trung: Nơi quá tải, nơi linh hoạt đón nhận

10/07/2021 16:08 GMT+7

Diễn biến phức tạp của dịch Covid -19 khiến những người từ vùng dịch quyết định trở về quê nhà sau thời gian làm ăn xa. Các địa phương đã chuẩn bị phương án đảm bảo các khu cách ly tập trung cho người dân.

Trưng dụng khách sạn để đón người dân xa xứ về quê cách ly

Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết, hiện nay trên địa bàn có 34 khách sạn với 3.005 phòng và 5.155 giường đã được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP (BCĐ) ban hành quyết định thiết lập là cơ sở cách ly tập trung có khả năng phục vụ. Tuy nhiên, để tránh trường hợp người thực hiện cách ly đăng ký dàn trải tại nhiều cơ sở lưu trú, Sở Du lịch TP đã đề xuất nhóm 3 khách sạn sử dụng để cách ly tất cả trường hợp đến, về Đà Nẵng từ địa phương có dịch trong đợt 1. Sở Du lịch cho biết sẽ cập nhật tình hình phục vụ, công suất đón của các khách sạn tại website : tourism.danang.gov.vn.
Được biết, chủ trương của UBND TP là từ ngày 6.7 áp dụng biện pháp bắt buộc cách ly y tế tập trung 21 ngày tự trả phí (bao gồm chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2) tại các cơ sở lưu trú được BCĐ thiết lập là cơ sở cách ly tập trung đối với tất cả trường hợp đến, về Đà Nẵng từ địa phương có dịch. Sở TT-TT TP đăng tải quy định tại phần mềm khai báo y tế và yêu cầu đối tượng thuộc diện cách ly tập trung chủ động đặt dịch vụ cách ly tại các cơ sở đã được công bố trước khi đến, về Đà Nẵng. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phan Văn Sơn, Phó chánh Văn phòng UBND TP, cho hay đến trưa 8.7, đã có khoảng 400 người dân từ vùng dịch mà chủ yếu là TP.HCM về Đà Nẵng thông qua các chốt kiểm dịch cửa ngõ ra vào TP.
Về khu cách ly tập trung, hiện Quảng Bình đang huy động tất cả các huyện, thị, thành phố có khu cách ly tập trung với công suất thu dung từ 100 - 150 người mỗi khu; ngoài ra, tỉnh Quảng Bình cũng trưng dụng 1 nhà nghỉ làm cơ sở cách ly và còn một số cơ sở dự phòng khác. Tính đến 15 giờ ngày 8.7, tỉnh này đang còn cách ly tập trung 290 người.

Nghỉ hè, hàng chục giáo viên xung phong đến khu cách ly làm nhiệm vụ hậu cần

Năng lực đón nhận còn nhiều, nhưng lo về phí xét nghiệm

Chiều 8.7, trao đổi với Thanh Niên, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho hay tính đến thời điểm hiện tại địa phương này đang cách ly khoảng hơn 900 công dân tại 13 khu cách ly tập trung phòng chống Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh. Số công dân này chủ yếu là những người nhập cảnh từ Lào về qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (H.Hướng Hóa), cửa khẩu quốc tế La Lay (H.Đakrông) và trở về từ 1 số địa phương có dịch.

Xe y tế chở người dân về khu cách ly tập trung ở Quảng Trị

ẢNH: THANH LỘC

Cũng theo ông Hùng, với 13 khu này thì có thể cách ly tối đa khoảng 1.500 người nhưng hiện nay tỉnh Quảng Trị đã chuẩn bị sẵn thêm 5 khu cách ly dự phòng nữa là thành 18 khu. “Những lúc cao điểm, nếu biết sắp xếp, chúng tôi vẫn có thể đón được khoảng 3 ngàn công dân vào cách ly tập trung. Mọi thứ về các khu cách ly ở Quảng Trị vẫn đang ổn”, ông Hùng nói.

Bên trong khu cách ly tập trung ở Quảng Trị

ẢNH: THANH LỘC

Tuy nhiên, ông Hùng cho biết vấn đề lớn nhất hiện nay mà ông lo lắng chính là kinh phí xét nghiệm. “Tiền ăn thì người ta phải nộp rồi, còn tiền xét nghiệm thì Nhà nước vẫn phải lo. Mỗi người dân như vậy phải xét nghiệm 3 lần, tổng cộng là 734.000 đồng. Nếu nhân với tổng số người đã, đang cách ly thì ra con số khá lớn”, ông Hùng nói. Dù có khó khăn là vậy nhưng Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho biết quan điểm tỉnh, dù có thế nào cũng sẵn sàng đón các công dân có nguy cơ vào các khu cách ly tập trung. Đó là nghĩa cử, là đạo lý của người dân Việt.

Huế: Hạn chế người về từ vùng dịch do các khu cách ly quá tải!

Trong cuộc họp báo chiều 8.7, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: "Từ 2.7 cơ sở cách ly có dấu hiệu quá tải, tỉnh đề xuất việc tạm dừng bán vé tàu tuyến TP.HCM - Huế lên Bộ Giao thông vận tải . Quan điểm của tỉnh mong muốn bà con đang ở vùng có dịch, trừ trường hợp thật sự khẩn cấp thì mới về quê để giảm gánh nặng quá tải tại các khu cách ly tập trung", ông Nguyễn Văn Phương, nói.
Theo thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, hiện toàn tỉnh đã huy động các địa phương, có khoảng 3.000 phòng phục vụ cách ly người về từ vùng dịch. Tuy nhiên, không thể cách ly nhiều người chung 1 phòng, trừ trường hợp nhóm gia đình. Vì vậy, với công suất phòng ấy, tối đa cũng chỉ giải quyết được trên 3.000 người cách ly tập trung. Được biết, hiện các điểm cách ly tập trung ở tỉnh này đang cách ly trên 2.114 người về từ TP.HCM trở về.
Chiều 8.7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam, cho biết từ ngày 31.5 đến 7.7, đã cách ly y tế tập trung 507 người; cách ly y tế tại nhà 5.234 người. Hiện toàn tỉnh đang duy trì 31 khu cách ly tập trung với sức đón gần 10 ngàn người, trong đó có 16 khu cách ly có thu phí (chủ yếu là khách sạn), còn lại không thu phí. Hiện nay các khu cách ly vẫn có thể tiếp nhận thêm các công dân từ các vùng có dịch về.

Tất cả người từ TP.HCM về các tỉnh thành phải cách ly tại nhà 7 ngày để phòng Covid-19

Từ ngày 5.7, khu vực bàn giao người về từ TP.HCM xuống tại sân bay Đà Nẵng được hình thành ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Quảng Nam (P.Điện Ngọc, TX.Điện Bàn). Sở Y tế Quảng Nam chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) nhận người về từ TP.HCM do Sở Y tế Đà Nẵng bàn giao, tổng hợp danh sách theo từng địa phương.

Chưa thống nhất thời gian cách ly với người về từ TP HCM

Chiều 8.7, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu đối với người về từ TP.HCM, thực hiện theo văn bản cao nhất của Chính phủ, do đó, người đi tự do từ TP.HCM về Quảng Nam sẽ phải cách ly tập trung 21 ngày. Các trường hợp về theo văn bản 5389 theo yêu cầu từ TP.HCM nhằm giảm mật độ người tại thành phố này về Quảng Nam sẽ cách ly tại nhà và xét nghiệm 3 lần theo yêu cầu của Bộ Y tế. Tuy nhiên, Sở Y tế phải tính phương án cần phân loại đối tượng, có người cách ly tại nhà nhưng có những người phải cách ly tập trung.
Trả lời câu hỏi của PV về việc Bộ Y tế có hướng dẫn cách ly y tế tại nhà 7 ngày khi tiếp nhận người về từ TP.HCM, nhưng TP Đà Nẵng vẫn chủ trương cách ly tập trung 21 ngày người về từ vùng dịch, ông Phan Văn Sơn, Phó chánh Văn phòng UBND TP nói: “Lãnh đạo TP đã giao cho Sở Y tế căn cứ thực tế diễn biến dịch Covid-19 tại TP, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND TP việc triển khai thực hiện công điện Thủ tướng và các hướng dẫn của Bộ Y tế về việc tiếp nhận đối với người từ TP.HCM về địa phương”. Tương tự, Quảng Bình cho biết thời gian cách ly với người về từ vùng dịch của địa phương này là 21 ngày và phải tự chi trả tất cả chi phí.
Trong khi đó, về việc thực hiện công văn hướng dẫn mới của Bộ Y tế, về thời gian cách ly 7 ngày, tại nhà, đối với tất cả người dân về từ TP.HCM, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết tỉnh sẽ chấp hành theo quy định, tùy theo tình hình thực tế thực tế của địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.