TP.HCM còn 8 vụ việc khiếu nại đông người cấp thành phố

05/03/2020 18:11 GMT+7

TP.HCM còn 8 vụ việc khiếu nại đông người cấp thành phố. Một số vụ việc phức tạp kéo dài, cấp quận, huyện và TP.HCM giải quyết chưa đáp ứng được những yêu cầu của người dân.

Sáng 5.3, UBND TP.HCM hội nghị công tác tiếp công dân, xử lý đơn trên địa bàn thành phố trong năm 2019. Theo thống kê, trong năm 2019, TP.HCM đã tiếp 32.191 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND TP.HCM tiếp 13 buổi liên quan đến 11 vụ việc. Lãnh đạo các sở, ban, ngành tiếp 531 buổi của 431 vụ việc; lãnh đạo quận, huyện tiếp 2.094 buổi của 2.646 vụ việc. Ban Tiếp công dân TP.HCM đã tiếp thường xuyên 1.836 lượt công dân.
Trong năm 2019, UBND TP.HCM đã tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Trong đó, lãnh đạo TP.HCM trực tiếp lắng nghe, chỉ đạo các vụ việc liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2), Khu công nghệ cao (Q.9), dự án Thảo cầm viên mới (H.Củ Chi), dự án Khu nhà ở và văn phòng làm việc số 1 Bis - 1 Kép Nguyễn Đình Chiểu (Q.1) để tránh tác động tiêu cực, lây lan đến các vụ việc khác đang trong quá trình xem xét, giải quyết.

Toàn cảnh hội nghị sáng nay về công tác tiếp công dân, xử lý đơn năm 2019

Ảnh: Nguyên Vũ

Ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, thông tin dù số đơn khiếu nại, tố cáo năm 2019 không tăng nhiều nhưng lại tăng số nhóm, đoàn khiếu nại, tố cáo đông người. Cụ thể, năm 2018 có 223 đoàn, nhóm thì năm 2019 có 320 nhóm, tăng 97 nhóm, chủ yếu liên quan đến đô thị như xây dựng, nhà đất chiếm 70%.
TP.HCM đang còn 8 vụ việc khiếu nại đông người cấp thành phố. Một số vụ việc phức tạp kéo dài, cấp quận, huyện và TP.HCM giải quyết chưa đáp ứng được những yêu cầu của người dân.

Thanh tra trách nhiệm người đứng đầu

Ông Ngô Minh Châu nhìn nhận thời gian qua, bên cạnh lãnh đạo các sở ngành, quận huyện đã có nhiều cố gắng, trách nhiệm trong việc tiếp công dân thì vẫn còn nhiều nơi chưa chú trọng đúng mức, có tình trạng ngại tiếp công dân hoặc tổ chức đối thoại nhưng không chuẩn bị, dẫn đến kết quả chưa mong muốn. Thống kê của Thanh tra TP.HCM về thanh tra công tác tiếp công dân ở quận huyện cho thấy số buổi tiếp công dân ở nhiều địa phương không đạt.
Do đó, ông Châu yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, quận huyện phải chuẩn bị tài liệu tiếp công dân phải đầy đủ, toàn diện và đối chiếu với hệ thống pháp luật hiện hành, phải hiểu được điều mà người dân muốn chính quyền giải quyết chứ không được căn cứ theo pháp luật đơn thuần mà không quan tâm đến khó khăn của người dân. “Vừa giải quyết đơn theo quy định nhưng phải giải quyết các nhu cầu khác của người dân, người chủ trì phải dành thời gian tương xứng để nghiên cứu tài liệu, pháp luật và vận dụng pháp luật để giải quyết hợp tình, hợp lý”, ông Châu nhấn mạnh. 

Ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, trao bằng khen cho các tổ chức làm tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn

Ảnh: Nguyên Vũ

Phó chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao cách làm của UBND Q.Bình Tân về việc tổ chức hòa giải cơ sở để góp phần giải quyết các tranh chấp dân sự cũng như kéo giảm phạm pháp hình sự và khiếu nại tố cáo. Ông Châu dẫn chứng vụ đốt nhà ở Q.9 chỉ xuất phát từ xích mích nhỏ về việc để xe vướng đường vào nhà. Nếu có tổ hòa giải vào cuộc sớm thì sẽ không xảy ra đốt nhà khiến 5 người chết, hung thủ vướng vòng lao lý.
Về công việc năm 2020, ông Châu giao UBND 24 quận, huyện rà soát các bức xúc của người dân có thể trở thành khiếu kiện đông người và đưa ra giải pháp để tập trung giải quyết dứt điểm. Đối với các trường hợp khiếu kiện phức tạp, Chủ tịch UBND các quận, huyện và lãnh đạo sở ngành nên dành thời gian tiếp công dân, không được giao cho cấp phó. Đồng thời, quận, huyện kiện toàn đội ngũ tiếp công dân, giải quyết đơn thư, tố cáo, cán bộ phải có năng lực, trình độ và tâm huyết đáp ứng được yêu cầu của người dân.
Ông Châu cũng yêu cầu thanh tra các cấp tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.