Người sử dụng lao động gặp khó do Covid-19 được dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 12

Thu Hằng
Thu Hằng
10/08/2020 11:49 GMT+7

Người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid -19 đã được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 6 sẽ tiếp tục được tạm dừng đóng vào 2 quỹ này đến hết tháng 12.2020.

Đây là hướng dẫn mới nhất của Bộ LĐ-TB-XH gửi Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc tiếp tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
Theo BHXH Việt Nam, từ tháng 3, căn cứ vào quy định pháp luật BHXH, Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4.3.2020 của Thủ tướng và các văn bản hướng dẫn của Bộ LĐ-TB-XH, BHXH Việt Nam đã ban hành hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Trong đó, tiêu chí xác định cơ bản là số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên, hoặc bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra. Việc tiếp nhận, giải quyết ngay hồ sơ đến tháng 6.2020. 
Tuy nhiên, sau dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất, gặp nhiều khó khăn, chưa thể hồi phục, nên đã kiến nghị được kéo dài thời gian dừng đóng BHXH.
Vì vậy, theo chỉ đạo của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất trong thời gian tối đa 12 tháng đối với đơn vị và người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trước mắt đến hết tháng 12.2020.
Trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, nay mới đảm bảo đủ điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất (lần đầu), thì thực hiện theo các văn bản hướng dẫn dừng đóng vào 2 quỹ nói trên của BHXH Việt Nam đã ban hành.
Tuy nhiên, thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tối đa đến hết tháng 12.2020. Trong thời gian tạm dừng đóng vào 2 quỹ trên, doanh nghiệp không bị tính lãi suất.
Ngoài việc đồng ý với đề xuất tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 6 sẽ tiếp tục được tạm dừng đóng vào 2 quỹ này đến hết tháng 12.2020, Bộ LĐ-TB-XH lưu ý BHXH Việt Nam sử dụng từ “người sử dụng lao động” thay cho “doanh nghiệp” nhằm tránh thu hẹp đối tượng, phạm vi được áp dụng chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.
Theo BHXH Việt Nam, tính đến ngày 1.7, số đơn vị đã nộp hồ sơ được phê duyệt tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 1.519 đơn vị, tương ứng với 130.794 lao động và ước số tiền khoảng 475 tỉ đồng.

Người lao động nghèo chạy xe ôm, bán vé số với nỗi lo Covid-19 bùng phát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.