Người từ nước ngoài về có được đăng ký chọn khách sạn, resort cách ly?

20/03/2020 14:28 GMT+7

Người từ nước ngoài về sẽ đăng ký nhu cầu cách ly tại các khách sạn, resort và cơ quan chức năng sẽ quyết định dựa trên thông tin dịch tễ và tình hình sức khỏe để tuân thủ nghiêm ngặt phòng chống dịch bệnh Covid-19 .

Trong tuần qua, có nhiều chuyến bay chở kiều bào, công dân Việt Nam làm việc tại nước ngoài và du học sinh về nước tránh dịch bệnh Covid-19. Tại TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin, hiện mỗi ngày có 1.300 - 1.700 người về nước qua sân bay Tân Sơn Nhất. Trong 10 ngày tới, TP.HCM có thể phải đón nhận 17.000 người nên các đơn vị liên quan phải chuẩn bị cơ sở vật chất ngay từ bây giờ, trong đó bao gồm cả chỗ cách ly và ăn uống, nghỉ ngơi.

Tính đến đêm 19.3, Việt Nam có 85 người mắc bệnh Covid-19

Ngoài việc cách ly tại các khu cách ly tập trung, TP.HCM cũng đang áp dụng hình thức cách ly tại các cơ sở lưu trú. Trong 2 ngày 19 và 20.3, nhiều ý kiến bạn đọc gửi tới Báo Thanh Niên hỏi về việc những người từ các nước đang có dịch Covid-19 về thì có được yêu cầu cách ly riêng ở khách sạn, resort và thanh toán chi phí hay không? Nếu được thì họ phải làm thế nào?
Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết đến ngày 19.3, có 7 khách sạn, resort ở huyện Cần Giờ đủ điều kiện nhận khách đến cách ly theo hình thức có trả phí. Trong chiều 19.3, resort Phương Nam ở huyện Cần Giờ tiếp nhận các trường hợp đầu tiên đến cách ly theo hình thức đăng ký cách ly có trả phí dưới sự sắp xếp của Sở Y tế TP.

Nhân viên y tế đo thân nhiệt người cách ly trước khi di chuyển về các phòng nghỉ ngơi, theo dõi sức khỏe 14 ngày

Ảnh: C.T.V.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, mỗi khách sạn, resort có một mức giá phòng, suất ăn riêng. Nếu người cách ly có nhu cầu ăn theo thực đơn của khách sạn thì khách sạn phục vụ, nếu muốn ăn theo suất ăn tiêu chuẩn của nhà nước thì Saigon Co.op sẽ phục vụ.
Các khách sạn khi đăng ký nhận người đến cách ly phải đăng ký luôn cả giá phòng, giá suất ăn. Sau đó, Sở Du lịch lập tập hợp lại và cập nhật hằng ngày, chuyển danh sách qua lực lượng y tế để thông tin đến những người có nhu cầu.

Nhân viên y tế quyết định cách ly ở đâu

Người từ nước ngoài về nước sẽ thông tin về nhu cầu cách ly của mình đến nhân viên y tế ngay tại sân bay. Và tùy theo sức khỏe của hành khách mà lực lượng y tế sẽ quyết định điều chuyển vào khu cách ly tập trung hay cách ly theo hình thức có trả phí. Nguyên tắc cao nhất là đảm bảo an toàn cho người cách ly và cộng đồng.
Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM cho biết người từ nước ngoài về không được quyền chọn chỗ cách ly trong các khách sạn, resort.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện nay trên địa bàn TP.HCM chỉ có huyện Cần Giờ có 7 khách sạn đồng ý làm khu vực cách ly tập trung với tổng giường là 400.

Trong đó, tới thời điểm hiện tại chỉ có 1 khách sạn đủ điều kiện tiếp nhận người cách ly. “Người trong diện cách ly tập trung khi xuống sân bay thì yêu cầu luôn để được sắp xếp và đưa về đó nếu điều kiện cho phép. Trường hợp du học sinh Anh hiện nay là cách ly tập trung ngay khi xuống sân bay”, bác sĩ Mai nói.

Resort Phương Nam (H.Cần Giờ) là cơ sở lưu trú đầu tiên ở TP.HCM nhận khách đến cách ly

Ảnh: C.T.V.

Đến trưa 20.3, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết TP.HCM có 17 bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 3 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện.
Đến ngày 19.3, TP.HCM đang cách ly tập trung 2.997 trường hợp, trong đó có 2.500 trường hợp tại khu cách ly tập trung của thành phố, 497 trường hợp tại cơ sở cách ly tập trung quận, huyện và 615 trường hợp cách ly tại nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.