Nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình được hưởng án treo

Phan Thương
Phan Thương
10/12/2018 12:15 GMT+7

Nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình được hưởng án treo nhờ tòa áp dụng thêm Luật Người cao tuổi.

Sau 2 ngày xét xử phúc thẩm, sáng 10.12, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên án đối với bị cáo Đặng Thanh Bình, nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và 4 bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát NHNN được đặt tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank, sau là VNCB, CB).
HĐXX phân tích, bị cáo Đặng Thanh Bình nhận thấy sai sót trong quá trình tái cơ cấu TrustBank là không phối hợp kịp thời với Tổ giám sát, bị cáo cho rằng nguyên nhân gồm chủ quan của bị cáo là không đánh giá năng lực của Tổ giám sát nên không có kế hoạch đôn đốc. Nguyên nhân khách quan là do sự tinh vi của nhóm lãnh đạo mới dẫn đến các thành viên tổ không lường hết.
Ngoài ra, tại tòa, đại diện NHNN nêu quan điểm việc tái cơ cấu TrustBank là cần thiết; quá trình tái cơ cấu các thành viên tổ giám sát đảm bảo giữ vững ổn định, bị cáo Bình thể hiện sự cố gắng khi tái cơ cấu nhưng vẫn không phát hiện thủ đoạn tinh vi của nhóm phạm tội. Việc kiểm tra vốn góp đã được thực hiện trong quá trình góp vốn, thực hiện đúng chỉ đạo. NHNN đề nghị xem xét để giảm án cho các bị cáo và miễn truy cứu trác nhiệm hình sự với bị cáo Bình.
Đồng thời, đại diện CB Bank cũng như bị án Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc VNCB, xin HĐXX giảm án cho các bị cáo có kháng cáo.
Theo cấp phúc thẩm, mức án tòa sơ thẩm tuyên là phù hợp nhưng xét 2 bị cáo trên 60 tuổi gồm Đặng Thanh Bình và Phạm Thế Tuân (nguyên Tổ phó tổ giám sát) nên vận dụng thêm Luật Người cao tuổi để chế định áp dụng án treo đối với 2 bị cáo này. Từ đó, HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của hai bị cáo này, chuyển từ 3 năm tù giam thành 3 năm tù treo cho bị cáo Đặng Thanh Bình và bị cáo Phạm Thế Tuân được chuyển từ 1 năm tù giam sang 1 năm tù treo.
3 bị cáo còn lại tòa phúc thẩm bác kháng cáo, y án sơ thẩm, gồm: Lê Văn Thanh, nguyên Tổ trưởng tổ giám sát bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Hà Tấn Phước, nguyên Tổ trưởng tổ giám sát nhận mức án 2 năm tù; bị cáo Ngô Văn Thanh, nguyên thành viên tổ giám sát 1 năm 6 tháng tù.
Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” khi không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ để xảy ra thiệt hại hơn 15.000 tỉ đồng tại VNCB.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.