Nhanh chóng khắc phục sự cố sụt lún để người dân yên tâm đón tết

28/01/2021 05:48 GMT+7

Nhiều bạn đọc yêu cầu ngành chức năng và chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục hiện tượng sụt lún, nứt đất do xây dựng khách sạn President tại Đà Lạt , để đảm bảo an toàn cho người dân đón tết.

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 26.1 UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) có văn bản hỏa tốc giao cơ quan chức năng khẩn cấp khắc phục hiện tượng sụt lún, nứt đất do xây dựng khách sạn President với 5 tầng hầm tại thung lũng Kim Khuê, P.3 (Đà Lạt).

Cận cảnh công trình khách sạn xây 5 tầng hầm, làm sụt lún hơn chục căn nhà

Khách sạn President được Sở Xây dựng Lâm Đồng cấp phép xây dựng ngày 27.5.2019 với quy mô 1 trệt, 3 lầu và 5 tầng hầm (2 hầm và 3 bán hầm). Do chênh lệch địa hình giữa đường Lê Đại Hành và Hồ Tùng Mậu (thung lũng Kim Khuê), trong quá trình thi công đào móng xây các tầng hầm đã làm sạt lở, sụt lún đất dẫn đến 12 ngôi nhà lân cận bị hư hại, trong đó có 2 ngôi nhà phải phá bỏ hoàn toàn.
Để bảo đảm an toàn tính mạng con người và tài sản, cơ quan chức năng và UBND P.3 (Đà Lạt) đã di dời 4 hộ ra khỏi khu vực nguy hiểm. Các hộ dân sống quanh công trình xây dựng khách sạn này đang bất an, họ mong việc khắc phục sự cố phải được thực hiện sớm để an tâm đón Tết Nguyên đán cận kề.

An toàn cho dân là trên hết

“Hai ngôi nhà phải phá bỏ hoàn toàn, rồi họ sống ở đâu, bồi thường thế nào? 4 hộ phải di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm sẽ sống ở đâu? Làm đảo lộn cả cuộc sống người ta”, BĐ Nhất bức xúc.
Trong khi đó, nhiều BĐ đề nghị trước mắt cần lo chỗ ăn, ở an toàn cho những gia đình bị ảnh hưởng. “Việc bây giờ là phải nhanh chóng khắc phục sự cố công trình, đảm bảo cho những người di dời, người bị phá bỏ nhà có chỗ ăn ở ổn định; những người đang ở trong vùng bị ảnh hưởng được sửa chữa nhà cửa, đảm bảo an toàn... Tết sắp tới rồi, phải khẩn trương mà làm. Tội quá!”, bạn đọc (BĐ) Quỳnh Lam viết.
Tương tự, BĐ Chi Nguyen sốt ruột: “Khắc phục cho bà con còn ăn tết đi, chứ để qua năm thì tội họ quá. Đôi bên nên thỏa thuận để được kết quả tốt nhất, nhanh nhất”.
“Đề nghị phải lo cho những hộ di dời, những hộ có nhà bị phá bỏ hoàn toàn có chỗ ăn ở đàng hoàng và bồi thường thiệt hại cho họ. Cứ thử nghĩ giả như nhà mình mà bị như thế thì sao đây?”, BĐ Trân Châu ý kiến.

Với công trình hầm nhiều thế này lẽ ra phải lường hết được những chuyện có thể xảy ra mà có biện pháp phòng ngừa từ đầu chứ? Giờ thế này rồi, thiệt khổ. Cần nhanh chóng khắc phục mọi thứ để người dân yên tâm sinh sống trong căn nhà của mình.   

Hoàng Thi

Ai chịu trách nhiệm ?

Nói về sự cố công trình trên, BĐ Thủy Tiên cho rằng: “Một công trình xây dựng mà gây lún sụt, hư hại đến nỗi 2 ngôi nhà phải phá bỏ hoàn toàn, 4 hộ phải di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhiều hộ còn lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sống trong bất an khi tết đang đến, ai sẽ chịu trách nhiệm? Chủ đầu tư? Và còn ai nữa? Phải làm sao để không xảy ra trường hợp tương tự như vậy?”.
BĐ Andy Quách cũng thắc mắc: “Cấp phép công trình này được xây 5 tầng hầm có đúng quy định hay không? Mong báo theo sát vụ việc này”.
Trong khi đó, BĐ Tường cho rằng: “Đây là bài học cho việc xây dựng những công trình có hầm ngầm”, và đặt câu hỏi: “Tại sao tại thời điểm kiểm tra (ngày 18.1) chủ đầu tư chưa lập, phê duyệt biện pháp thi công xây dựng công trình trước khi thi công? Tại sao khi để xảy ra sự cố sạt lở, sụt lún làm ảnh hưởng nhiều nhà dân xung quanh, chủ đầu tư cũng chưa lập, phê duyệt và báo cáo cơ quan có thẩm quyền biện pháp khắc phục sự cố công trình?”.
Còn BĐ Van Dungvung đề nghị làm rõ “Trong khu dân cư với những nhà nhỏ lẻ mà tại sao lại cho phép khách sạn xây quy mô tới 5 tầng hầm khiến nhiều nhà liền kề lâm vào cảnh nguy hiểm này?”.

Khi cấp giấy phép xây dựng, ngành chức năng có hình dung được mọi việc sẽ xảy ra như thế nào không?   

Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.