Nhiều bệnh viện tại TP.HCM đưa robot vào phục vụ điều trị bệnh nhân

25/08/2021 14:14 GMT+7

Những robot xuất hiện trong các bệnh viện dã chiến , khu điều trị tích cực đã góp phần giảm tải rất nhiều sức lực cho lực lượng tuyến đầu trong việc điều trị các bệnh nhân Covid-19 tại TP.HCM.

Từ làm thay nhiều việc cho bác sĩ

Tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, robot sẽ thực hiện nhiệm vụ như đưa cơm, đưa thuốc, khử khuẩn. Ngoài ra, robot còn trang bị thêm màn hình theo dõi để kết nối hình ảnh và giọng nói từ xa giữa các y bác sĩ và bệnh nhân. Qua đó, bác sĩ có thể biết tình hình diễn tiến của bệnh nhân như hôm nay có ai sốt, ho... cũng như kiểm tra tình hình dùng thuốc của bệnh nhân qua màn hình.

 

Tháng 4.2020, những robot này được nhóm của Học viện Kỹ thuật Quân sự nghiên cứu chế tạo và đưa vào hoạt động tại nhiều khu cách ly, bệnh viện điều trị Covid-19. Sau một thời gian cải tiến, robot thế hệ thứ hai (Vibot - 2) ra đời và đang hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng tuyến đầu chăm sóc điều trị cho hàng ngàn F0 trong thời gian qua.

 

Giờ đây, khi đợt dịch Covid-19 bùng phát tại TP.HCM, những robot này lại được đưa vào để hỗ trợ chống dịch; góp phần giảm tải cho lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm căng mình điều trị, cứu chữa các bệnh nhân.

TP.HCM kiến nghị cơ sở y tế tư nhân được thu phí điều trị bệnh nhân Covid-19

Tại TP.HCM, robot sẽ được đưa vào khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 7 do Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) phụ trách. Sau khi đưa Vibot vào TP.HCM, tổ công tác của Học viện Kỹ thuật Quân sự đã thiết lập cơ sở hạ tầng để robot hoạt động và bắt đầu vận hành robot hỗ trợ quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Vibot của Học viện Quân y có thể vận chuyển 60 kg vật dụng, thực phẩm tương ứng với khoảng 60 suất ăn; còn sức kéo của robot là 100 kg. Khi đến cửa phòng bệnh, Vibot gọi tên để bệnh nhân ra nhận đồ hoặc giao tiếp trực tuyến với bác sĩ. Bệnh nhân có thể vẫy tay trước màn hình robot để báo cho robot biết họ đã lấy xong phần của mình và robot di chuyển tiếp

Ảnh: Chụp màn hình

Hồi tháng 5.2021, robot bắt đầu hoạt động hỗ trợ các bác sĩ ở cơ sở số 2, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội). Sau đó vào tháng 6.2021 tại tâm dịch Bắc Giang, robot này cũng đã xung trận để hỗ trợ các bác sĩ tuyến đầu trong chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

 

Đại tá Trần Minh Vỹ, Trưởng Đại diện phía nam của Học viện Kỹ thuật Quân sự, cho biết tại tâm dịch Bắc Giang, robot giúp vận chuyển đồ ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm cho bệnh nhân Covid-19 cũng như giúp nhân viên y tế theo dõi và giao tiếp từ xa với bệnh nhân.

Cách nào ngừa nguy cơ lây nhiễm khi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

 

Đến hỗ trợ điều trị bệnh nhân nặng

 

Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 thuộc Bệnh viện dã chiến số 14 (Q.Tân Phú, TP.HCM) do Bệnh viện Trung ương Huế phụ trách, cũng đã đưa robot vào điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng ngay từ lúc Bệnh viện dã chiến chính thức hoạt động (ngày 18.8).

 

Robot này do thạc sĩ Huỳnh Phúc Minh, Trưởng phòng Quản lý phòng bệnh và cơ sở vật chất (Bệnh viện Trung ương Huế) trực tiếp nghiên cứu, sản xuất.

 

Tại trung tâm hồi sức này, robot sẽ nói chuyện với bệnh nhân và thông tin tình hình diễn tiến sức khỏe ra bên ngoài. Đồng thời robot còn vận chuyển thức ăn, đồ uống, vật tư tiêu hao vào phòng bệnh.

 

Từ khi robot được đưa vào vận hành đã giảm áp lực đối với các y bác sĩ tại đây khi giúp bác sĩ hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân, tránh bị lây nhiễm trong quá trình điều trị cũng như lây lan nguồn bệnh ra cộng đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.