Nhiều chính sách đã được xem lại nhờ thông tin từ báo chí

27/02/2018 14:39 GMT+7

“Có nhiều chính sách thậm chí đã được thông qua bằng bỏ phiếu, nhưng qua ý kiến của chuyên gia, nguyện vọng của nhân dân phản ánh trên báo chí, Chính phủ đã xem lại, bỏ phiếu lại”.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã cho biết, thông tin trên tại cuộc giao ban báo chí đầu xuân 2018, diễn ra sáng 27.2.
Theo Phó thủ tướng, năm 2017 vừa qua, báo chí đã có những đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh, quốc phòng an ninh nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Phó thủ tướng cho biết, báo chí không chỉ phản ánh tiếng nói của nhân dân mà trong nhiều trường hợp còn là kênh phản biện, thậm chí là cố vấn, tư vấn về chính sách cho Chính phủ. Nhiều văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng căn cứ vào phản ánh trên báo chí.
“Bản thân tôi, hàng ngày trung bình ít nhất là một lần gọi điện, nhắn tin trực tiếp với các đồng chí có trách nhiệm ở các bộ, ngành về các thông tin báo chí nêu”, Phó thủ tướng nói. “Không có thông tin từ báo chí, nhiều khi cũng không nắm hết được. Chính phủ thực sự trân trọng sự đồng hành, sát cánh của báo giới”.
Ông Đam cũng nhận định, năm vừa qua, báo chí bên cạnh việc phản ánh hơi thở cuộc sống cả mặt tích cực và tiêu cực, còn có nhiều bài viết, tác phẩm có chiều sâu, khơi dậy niềm tin trong xã hội, giúp bức tranh xã hội có nhiều màu sắc. Đây bước quan trọng và đúng đắn trong sự quản lý chỉ đạo báo chí trong năm vừa qua.
Nêu lại phương châm hành động của Chính phủ năm 2018: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, Phó thủ tướng mong muốn không chỉ Chính phủ, thành viên Chính phủ, mà toàn bộ máy hành chính và mỗi người dân, trong đó báo chí, phải giữ vai trò tiên phong trong đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, trung thành với sự nghiệp của dân tộc để thổi lên ngọn lửa mà Đảng và Bác Hồ đã nhóm lên.
Quy hoạch báo chí là việc phải làm
Trao đổi về những vấn đề cần thực hiện trong năm tới, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc tới đề án quy hoạch báo chí và khẳng định đây là việc năm nay phải làm, không thể trì hoãn thêm.
Phó thủ tướng cho biết, việc quy hoạch báo chí lần này phải được thực hiện theo đúng chỉ đạo của Đảng, mục tiêu quy hoạch là để phát triển, khuyến khích, thúc đẩy những nhân tố tốt đồng thời chấn chỉnh những điều, những việc còn làm chưa tốt.
“Đầu tiên báo phải là báo, mà tạp chí là tạp chí. Không có chuyện tạp chí lấy danh nghĩa để làm báo. Còn lại thực hiện theo tinh thần một cơ quan báo chí có nhiều ấn phẩm báo chí. Tinh thần là chưa dẹp ai cả mà sắp xếp, sau đó tự điều chỉnh cho đúng tôn chỉ mục đích”, Phó thủ tướng khẳng định, đồng thời nhấn mạnh việc quy hoạch cần làm sớm, không thể để một đề án mà Ban Chấp hành T.Ư Đảng đã bàn, Bộ Chính trị đã bàn và kết luận, mà không thực hiện.
Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn cũng cho biết, tới đây, cùng với việc sắp xếp, quy hoạch báo chí, Bộ sẽ xử lý nghiêm hơn đối với cơ quan báo chí đăng phát tin bài không đúng sự thật, các tin bài xâm phạm đời tư, xúc phạm danh dự, lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân.
“Năm 2018, Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ tiếp tục rà soát tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí. Các vi phạm của các tờ báo nếu không chấn chỉnh sẽ xử lý nghiêm hơn bằng các biện pháp rút giấy phép và đình bản”, ông Tuấn nói, đồng thời cho biết, Bộ  khuyến khích tổ chức, cá nhân là những nạn nhân của những tờ báo vi phạm, kiện tờ báo đó ra tòa để đòi lại công bằng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.