Nhiều địa phương nới lỏng kiểm soát dịch Covid-19

16/09/2020 05:55 GMT+7

Sau nhiều ngày không phát hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhiều địa phương đã từng bước nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch nhằm đẩy nhanh phục hồi kinh tế .

Hà Nội cho karaoke, vũ trường hoạt động trở lại

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội ngày 15.9, ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, cho biết trên địa bàn đã hết ổ dịch nhưng nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại vẫn thường trực, nên toàn TP vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống. Tuy nhiên, Hà Nội cũng sẽ nới lỏng việc tổ chức các sự kiện tập trung đông người, yêu cầu phải đeo khẩu trang. Các sự kiện mít tinh, tập trung đông người cần thiết phải được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Phố đi bộ ở bờ hồ Hoàn Kiếm được phép hoạt động trở lại từ ngày 18.9. Các cơ sở kinh doanh, sản xuất đông người, quán bar, karaoke, vũ trường hoạt động trở lại từ 0 giờ ngày 16.9 nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch, nhân viên phải đeo khẩu trang, người ra vào phải khử khuẩn.
Tại cuộc họp, Sở Du lịch Hà Nội cho biết cả TP mới chuẩn bị được khoảng 2.000 giường phục vụ cách ly tại các khách sạn khi nối lại các đường bay thương mại. Tuy nhiên, theo ông Ngô Văn Quý, nếu mở lại đường bay quốc tế, thời gian đầu mỗi tuần sẽ có 6 chuyến bay đến sân bay Nội Bài, trung bình khoảng 2.000 người, trong 2 tuần sẽ là 4.000 người. Do đó, cần phải có khoảng 4.000 - 5.000 giường để phục vụ cách ly. Ông Quý cũng yêu cầu Sở Y tế khẩn trương mua sắm vật tư phòng dịch vì hiện chỉ còn 1.200 kit xét nghiệm.

Thừa Thiên-Huế dỡ kiểm soát người đến từ Đà Nẵng, Quảng Nam

Ngày 15.9, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên-Huế ban hành văn bản hướng dẫn kiểm soát người từ vùng dịch (Đà Nẵng) trở về. Theo đó, từ 0 giờ hôm nay (16.9), người và phương tiện từ TP.Đà Nẵng vào địa bàn Thừa Thiên-Huế không cần kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR như trước đây, nhưng phải đăng ký tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao để được xem xét, phê duyệt, đồng thời xuất trình kết quả phê duyệt tại chốt kiểm tra liên ngành; trường hợp vướng mắc thì liên lạc về tổng đài 19001075 để được hướng dẫn, hỗ trợ. Công dân đi về trong ngày tự theo dõi sức khỏe; lưu trú trong thời hạn 3 ngày phải khai báo y tế, theo dõi sức khỏe; lưu trú trên 3 ngày phải tự theo dõi sức khỏe, khai báo y tế, tự cách ly nơi cư trú đến ngày 25.9 (trong trường hợp Đà Nẵng không phát hiện thêm ca nhiễm Covid-19 mới)...

Bình Định dừng hoạt động nhiều chốt kiểm tra y tế

Chiều 15.9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh ký công văn về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, áp dụng từ 0 giờ ngày 16.9. Theo đó, Bình Định sẽ dừng hoạt động các chốt kiểm tra y tế tại đèo Bình Đê, ga Bồng Sơn (TX.Hoài Nhơn), Bến xe Quy Nhơn (TP.Quy Nhơn), ga Diêu Trì (H.Tuy Phước), chỉ tiếp tục duy trì chốt kiểm tra tại cảng Quy Nhơn (TP.Quy Nhơn) và sân bay Phù Cát (H.Phù Cát). Tỉnh cũng sẽ dừng thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú, nơi làm việc đối với người đến hoặc về tỉnh Bình Định từ TP.Đà Nẵng, chỉ thực hiện cách ly y tế đối với trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh (ho, sốt…).
UBND tỉnh Bình Định cũng cho phép thực hiện hoạt động dạy thêm, học thêm theo quy định và đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19… Hoàng Trọng 
Cùng ngày, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng ra thông báo khôi phục toàn bộ hoạt động vận tải hành khách từ Thừa Thiên-Huế đi Đà Nẵng và ngược lại, kể từ 0 giờ ngày 16.9. Tài xế và hành khách cũng khai báo qua địa chỉ như đã hướng dẫn.
Đây là quyết định dỡ bỏ khá bất ngờ, vì ngày 14.9 BCĐ Thừa Thiên-Huế dự kiến từ sau 24.9 mới dỡ bỏ hạn chế đối với người từ Đà Nẵng (và sau ngày 30.9 đối với người từ Hải Dương) nếu các địa phương này không phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 mới. Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Bách, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết đến nay Đà Nẵng vẫn là vùng đang có dịch, chưa qua 28 ngày theo Quyết định 07/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, BCĐ tỉnh nghiên cứu nới lỏng thêm một số biện pháp kiểm soát dịch để tạo điều kiện cho người dân đi lại, hoạt động vận tải, sản xuất, kinh doanh. “Nói Thừa Thiên-Huế “ngăn sông cấm chợ” là không đúng. Bởi lâu nay, người từ các vùng dịch vẫn đến Thừa Thiên-Huế, đến nay gần 40.000 người, trong đó người Thừa Thiên-Huế trở về gần 30.000 người”, ông Bách giải thích.
Hôm qua 15.9, người và phương tiện từ Quảng Nam đến Thừa Thiên-Huế cũng được dỡ bỏ biện pháp kiểm soát. Trong đó, công dân từ Quảng Nam khi đăng ký vào địa bàn Thừa Thiên-Huế phải cam kết không dừng, đỗ tại bất cứ địa điểm nào từ các vùng có dịch, trong vòng 14 ngày trước đó không đến vùng có dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.