Nhức nhối taxi 'trấn lột': Phải quyết liệt triệt tận gốc!

2 Thanh Niên
Gốc rễ dẫn đến nạn taxi “trấn lột” là hoạt động của nhiều hợp tác xã không đi vào thực chất, không kiểm soát được xã viên, cùng sự buông lỏng kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng.
Liên quan đến tình trạng taxi “trấn lột” mà Thanh Niên điều tra, phơi bày 2 ngày qua, ông Nguyễn Minh Lý, Chánh thanh tra Sở Du lịch TP.HCM, cho biết sau khi báo đăng, Thanh tra Sở Du lịch đã phối hợp Công an Q.1 xử lý một số trường hợp mà báo phản ánh. Theo ông Lý, đây là những trường hợp nhỏ lẻ, dùng thủ đoạn né tránh cơ quan chức năng để thực hiện hành vi lấy tiền của du khách cao hơn thực tế. Tuy nhiên, việc “chặt chém” sau khi khách đã lên xe nên cơ quan chức năng khó xử lý. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra mỏng, không thể bao quát hết.

Nhức nhối nạn taxi "trấn lột" khách nước ngoài ở trung tâm Sài Gòn

Cũng theo Chánh thanh tra Sở Du lịch, nếu du khách phản ánh ngay sau khi bị tài xế “chặt chém” thì cơ quan chức năng có thể phối hợp để xử lý kịp thời. Như trước tết, du khách người Malaysia đón taxi từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm TP bị thu tiền cao hơn thực tế đã chụp hình xe taxi báo cho đội bảo vệ du khách. Sau đó, Thanh tra Sở Du lịch đề nghị công an xác minh danh tính tài xế taxi, chỗ ở; rồi phối hợp với công an phường mời tài xế lên làm việc. Tại trụ sở công an, tài xế thừa nhận hành vi “chặt chém” và trả lại số tiền chênh lệch...
“Thanh tra Sở Du lịch đang phối hợp với Công an Q.1, Thanh tra giao thông, Đội bảo vệ du khách và Phòng Kinh tế Q.1 thành lập tổ phản ứng nhanh để bảo vệ kịp thời du khách. Khi nhận tin phản ánh, thanh tra sở sẽ xuống hiện trường, phối hợp với công an xử lý trường hợp vi phạm”, ông Lý nói.

Xử lý kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”

Trong khi đó, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP, cho rằng tình trạng “chặt chém” thể hiện ý thức rất kém của một bộ phận tài xế do thói quen lặp lại nhiều năm. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng không xử lý dứt khoát, làm theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa” cùng với mức phạt chưa đủ sức răn đe khiến tài xế "lờn luật". “Thanh tra giao thông có mặt thì tài xế chạy đi chỗ khác, khi rời đi thì họ quay lại chỗ cũ”, ông Hỷ dẫn chứng và khẳng định đây không phải là những trường hợp đơn lẻ mà hoạt động có tổ chức với số lượng lớn. Các đối tượng này nhắm vào khách nước ngoài, tập trung ở các khu vực như Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bưu điện TP, nhà thờ Tân Định, góc Hàm Nghi - Trần Hưng Đạo, chợ Bến Thành, đường Huyền Trân Công Chúa, Bệnh viện Đại học Y Dược... Thậm chí, nhiều tài xế còn công khai nhái thương hiệu, số điện thoại của hãng taxi uy tín để lừa khách... “Các hãng taxi cùng Hiệp hội Taxi TP đã đi quay phim, chụp hình rồi gửi danh sách cho các cơ quan chức năng, từ công an quận, huyện đến Thanh tra giao thông nhưng tổ chức kiểm tra rất hạn chế”, ông Hỷ nêu lý do tình trạng taxi “trấn lột” kéo dài nhiều năm.
Nhức nhối taxi 'trấn lột': Phải quyết liệt triệt tận gốc!1
Để xử lý triệt để tình trạng taxi “trấn lột”, ông Hỷ cho rằng Thanh tra giao thông và CSGT phải thường xuyên kiểm tra việc không dán logo, phù hiệu và những dấu hiệu thiếu minh bạch trong việc đo đếm cước của taxi dù và xử lý nghiêm minh để đẩy lùi taxi “chặt chém”.
Về vấn đề trên, ông Trần Quốc Khánh, Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho rằng hiện lực lượng Thanh tra giao thông có khoảng 80 - 90 người, trong khi phải bao quát xử lý trên toàn địa bàn TP nên khó “kham” hết. Trong khi đó, taxi “trấn lột” chỉ nhắm vào du khách, mà du khách thì không phân biệt được các hãng taxi uy tín nên rất dễ bị “chặt chém”. Thêm vào đó, du khách lại ngại trình báo, nên khó khăn trong việc ghi nhận lời khai của nạn nhân.

Cần áp dụng công nghệ trong quản lý, điều hành

Theo ông Trần Quốc Khánh, bên cạnh công tác kiểm tra, xử phạt, để xử lý được nạn taxi “trấn lột” thì hợp tác xã (HTX) phải quản lý được các tài xế taxi hoạt động trong đơn vị. “Thực tế thì mô hình HTX còn nhiều vấn đề bất cập trong quản lý kinh doanh vận tải taxi”, ông Khánh nhận định.
Đồng quan điểm, ông Tạ Long Hỷ cho rằng các HTX vận tải phải được củng cố, đi vào hoạt động thực chất bởi hiện nay có những HTX có hàng ngàn xe nhưng không quản lý được vì chủ yếu “bán” phù hiệu cho tài xế. Sắp tới, Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô có hiệu lực từ 1.4 buộc HTX phải có quyền sở hữu hoặc sử dụng chiếc xe đó để điều động xe bất cứ lúc nào, tránh tình trạng tài xế đóng 500.000 - 1 triệu đồng rồi muốn làm gì thì làm. “Các HTX cũng nên xem lại năng lực của mình quản lý bao nhiêu xe thì chỉ quản lý chừng đó, nếu không phải của mình thì gạt ra. Như vậy sẽ gạt bớt những người không có tâm kinh doanh vận tải mà chỉ nghĩ đến chuyện “cướp” tiền du khách”, ông Hỷ nói và cho rằng các doanh nghiệp, HTX cần áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành để nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo minh bạch trong kinh doanh, đồng thời quản lý được tài xế, xã viên của mình. 

UBND TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng xích lô, taxi “chặt chém”

Ngày 17.3, Văn phòng UBND TP.HCM có công văn khẩn truyền đạt ý kiến của ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP, giao Sở Du lịch TP chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND Q.1 và các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra thông tin của Báo Thanh Niên phản ánh; triển khai biện pháp xử lý các vấn đề thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị, địa phương, báo cáo kết quả cho UBND TP. Trước đó, ngày 2.3, UBND TP nhận được công văn của Văn phòng Thành ủy TP, chuyển báo cáo ngày 25.2 của Ban Tuyên giáo Thành ủy về loạt bài Xích lô “chặt chém” giữa Sài Gòn của Báo Thanh Niên. Loạt bài này đăng số ra ngày 24 - 26.2, phản ánh nhiều nhóm xích lô cát cứ ở khu vực chợ Bến Thành, Bưu điện TP, dinh Thống Nhất (Q.1), chèo kéo du khách đi xích lô, sau đó “chặt chém” với giá tiền cao gấp nhiều lần.
Liên quan đến tình trạng taxi “trấn lột”, ngày 17.3, một lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết sau khi Thanh Niên đăng bài điều ra, phản ánh, UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị chức năng ra quân xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để ảnh hưởng đến hình ảnh thân thiện của người dân TP và ngành du lịch, vốn đang chịu nhiều tác động từ dịch bệnh Covid-19.
Trong động thái khác, chiều 17.3, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết Đội cảnh sát hình sự Công an Q.1 đã mời 2 tài xế liên quan đến hành vi “chặt chém” du khách mà Thanh Niên đã phản ánh tới làm việc. Hiện Công an Q.1 đang vận động những tài xế khác lên trình diện để làm rõ hành vi báo đã phản ánh.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hà Văn Hoạt

Hà Văn Hoạt

Tình trạng xe taxi dù hiện nay rất phức tạp. Họ thường điều chỉnh đồng tính tiền lên giá rất cao. Thậm chí nhiều du khách còn bị trấn lột hoặc móc túi trắng trợn. Theo tôi các cơ quan chức năng phải có biện pháp mạnh hơn để xóa bỏ loại hình taxi này càng sớm càng tốt.
Thành hùng

Thành hùng

Xin cảm ơn tới báo thanh niên và cũng đề nghị các cơ quan chức năng mạnh tay xử lý nạn taxi dù làm mất hình ảnh của Việt Nam và ảnh hưởng tới các hãng taxi uy tín

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm