Những thầy thuốc ở Trường Sa

27/02/2017 08:09 GMT+7

Họ là những người thầy thuốc đặc biệt - những bác sĩ mặc áo lính, vừa làm nhiệm vụ phục vụ bộ đội ở quần đảo Trường Sa; vừa cấp cứu, điều trị cho ngư dân đang hành nghề trên biển.

Mổ cấp cứu cho ngư dân đi biển
Tối 25.2, các y bác sĩ ở Bệnh xá đảo Sơn Ca đã phẫu thuật thành công cho ngư dân Mai Trung Hải (45 tuổi, quê ở thôn Tây, xã An Hải, H.Lý Sơn, Quảng Ngãi) của tàu cá QNg96218 TS, do bị viêm ruột thừa. Trước đó, khoảng 16 giờ 20 cùng ngày, ngư dân Mai Trung Hải được đưa vào bệnh xá trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị lan xuống rốn, khu trú hố chậu phải.
Các y, bác sĩ của Bệnh xá đảo Sơn Ca ngay lập tức khám bệnh nhân, thấy bụng trướng hơi, phản ứng cơ thành bụng, siêu âm hình ảnh viêm ruột thừa rõ. Sau đó, bệnh nhân được vào phòng mổ, đến 19 giờ 45 ca mổ đã thành công tốt đẹp. Thiếu tá, bác sĩ Vũ Tiến Hoạt - Bệnh xá trưởng Bệnh xá đảo Sơn Ca, cho biết bệnh nhân hiện nay ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, vết mổ khô và sẽ xuất viện trong thời gian tới khi hoàn toàn bình phục. Đó là một trong những ca cấp cứu mà Bệnh xá đảo Sơn Ca nhiều lần thực hiện thành công.
Ở Bệnh xá đảo Song Tử Tây cũng vậy. Năm 2016, bệnh xá đảo đã khám, cấp phát thuốc 1.257 lượt người, trong đó có 427 lượt ngư dân đánh bắt ở ngư trường Trường Sa; cấp cứu và phẫu thuật cho hơn 20 bệnh nhân, trong đó có các trường hợp đe dọa đến tính mạng nếu không được cứu chữa kịp thời như: 2 ngư dân bị viêm ruột thừa cấp; cấp cứu 2 ngư dân khác bị mất máu nặng do tai nạn trên biển và một trường hợp xuất huyết tiêu hóa...
Ngày 28.9.2016, ông Trần Rân (sinh 1955, quê xã Hoài Hương, H.Hoài Nhơn, Bình Định) làm việc trên tàu BĐ 95690 TS, bị tai nạn lao động vào đảo lúc 19 giờ 30, trong tình trạng đứt gân hoàn toàn cẳng chân trái. Các y bác sĩ bệnh xá lập tức tiến hành sơ cứu sau đó phẫu thuật cẳng chân trái, điều trị vết thương ổn định, chuyển vào bờ ngày 2.10.2016.
Lần khác, ông Lê Văn Tuân (quê ở xã Hòa Hội, H.Phú Hòa, Phú Yên) đi trên tàu PY 96059 TS, vào đảo Song Tử Tây lúc 7 giờ 30 ngày 14.8.2016 trong tình trạng vết thương phức tạp, đứt gân cơ mạch máu, hoại tử 1/3 dưới cẳng tay trái. Các bác sĩ quân y tiến hành phẫu thuật, cắt bỏ hoại tử, chữa ổn định vết thương, sau đó chuyển bệnh nhân vào bờ ngày 19.8.2016.
Những ca cấp cứu như thế, có một số trường hợp, các thầy thuốc phải huy động hiến máu của cán bộ, chiến sĩ trên đảo để cứu bệnh nhân. Có những ca bệnh xảy ra với ngư dân như đột quỵ khi lặn ở độ sâu trên biển, bị tai nạn trong quá trình đánh bắt cá trên biển như gãy xương sườn, tràn máu màng phổi... nếu không được các thầy thuốc ở bệnh xá các đảo cứu chữa kịp thời thì sẽ khó tránh khỏi tử vong. Những ngày đầu năm 2017, các bác sĩ ở đảo Song Tử Tây cũng phẫu thuật thành công cho ngư dân Nguyễn Đăng Huy, thuyền viên tàu cá KH 90208 TS (P.Vĩnh Phước, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) bị máy xay đá cắt tay khi đang đánh bắt hải sản ở gần khu vực đảo.
Dồn tâm sức, tình yêu thương
Đội ngũ y, bác sĩ ở bệnh xá các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, hầu hết đều chẩn đoán và điều trị kịp thời những bệnh nội khoa từ đơn giản đến phức tạp như: cảm, sốt vi rút, viêm phổi, viêm đường tiết niệu, ho ra máu... các ca bệnh đều được điều trị khỏi trong thời gian ngắn. Ngoài ra, bệnh xá còn thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, các biện pháp vệ sinh phòng dịch, vệ sinh môi trường, không để xảy ra dịch bệnh; giáo dục sức khỏe, huấn luyện quân y cho bộ đội.
Đại úy, bác sĩ Đặng Trung Dũng (33 tuổi, chuyên khoa ngoại) - Bệnh xá trưởng đảo Song Tử Tây, tâm sự: “Đây là môi trường thuận lợi để chúng tôi rèn luyện toàn diện, các thầy thuốc ở đây được học tập thực tế rất nhiều về chuyên môn, nghiên cứu, điều trị trong nhiều tình huống, sẵn sàng chiến đấu... Chứng kiến ngư dân đánh bắt xa bờ vất vả, anh em đều dồn tâm sức và tình yêu thương để điều trị cho ngư dân sớm bình phục, trở lại ngư trường”.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây hiện có 8 y, bác sĩ. Họ đều là những thầy thuốc trẻ tuổi được điều động từ các bệnh viện uy tín của quân đội trong đất liền ra đảo. Ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo, hằng năm Bệnh xá đảo Song Tử Tây còn thăm khám điều trị miễn phí cho nhiều bà con ngư dân vào đảo. Bên cạnh những kinh nghiệm từ thực tế chữa trị các bệnh nhân ở đảo, các thầy thuốc ở đây còn được hỗ trợ đắc lực của các phương tiện kỹ thuật. Những ca bệnh nhân nặng, các bác sĩ được hội chẩn với những chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện trung ương Quân đội 108 thông qua hệ thống telemedicine hoặc qua điện thoại trực tiếp.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây Ảnh: Hoàng Lệ Hà
Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, các y bác sĩ ở đảo Song Tử Tây còn thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện quân sự, huấn luyện tổ chức chỉ huy quân y trên biển đảo, tự học tập nghiên cứu thêm nhiều tài liệu chuyên ngành để nâng cao tay nghề, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và tăng gia sản xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.