Phẫn nộ với “dân quân xã” giết mèo rừng, đăng Facebook

27/08/2020 04:58 GMT+7

Bạn đọc Thanh Niên phẫn nộ trước hành vi giết mèo rừng quý hiếm , rồi đăng lên mạng xã hội Facebook khoe “chiến tích” của một cá nhân được cho là “dân quân xã”.

Như Thanh Niên thông tin, hôm qua (26.8), Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) vừa gửi công văn đề nghị Công an H.Cái Bè (Tiền Giang) điều tra, xử lý H.H.C (trú xã Tân Thanh, H.Cái Bè), được cho là một dân quân xã, về hành vi giết hại nhiều mèo rừng là động vật hoang dã quý hiếm và đăng tải hình ảnh trên trang Facebook cá nhân. Theo ENV, tổng đài của trung tâm này đã nhận được hơn 100 cuộc gọi, tin báo của người dân thông báo về hành vi giết hại động vật hoang dã của C., cho thấy người dân rất bức xúc, phẫn nộ về những hình ảnh phản cảm mà người này đăng trên Facebook. Cũng theo ENV, sau khi xác minh, trung tâm này cho rằng, cá thể động vật hoang dã bị giết hại đăng trên Facebook cá nhân của C. là mèo rừng, một loài thuộc nhóm động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm, quy định tại Nghị định 06/2019 của Chính phủ.

Cơ quan chủ quản có hay biết ?

“Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã đọc được khá nhiều thông tin một số cá nhân giết voọc, động vật hoang dã trong danh mục cấm bị xử lý. Đã có khá nhiều vụ đã được cơ quan chức năng điều tra và kết án, như vụ giết voọc chà vá chân nâu, loài thuộc danh mục nguy cấp, quý hiếm ở bán đảo Sơn Trà (TP.Đà Nẵng), mà trong đó, các bị cáo bị xử phạt 2 - 3 năm tù (hoặc cho hưởng án treo), về tội “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ” vào năm 2017. Do vậy, việc C., một dân quân xã - tức không thể nói không hiểu biết pháp luật - giết hại mèo rừng và nhiều lần đăng Facebook là hành vi rất đáng lên án và đáng bị điều tra, xử lý. Không những thế, cần áp dụng những tình tiết định khung, tăng nặng đối với người này”, bạn đọc (BĐ) Phương Vân phân tích và đưa ra đề nghị.

Không thể tin được, có một số người giết hại động vật hoang dã, quý hiếm chỉ để thỏa mãn “đam mê” ăn nhậu được gắn dưới cái mác “đặc sản”, “món ngon, vật lạ”, “hàng độc”... hoặc để thể hiện “đẳng cấp” của mình. 

Đức Phi

Ngoài ra, BĐ Tất Huyền cũng đặt câu hỏi: Vì sao hành vi của C. được lặp đi lặp lại nhiều lần, và bằng chứng “sống động” là những hình ảnh về quá trình giết hại mèo rừng được C. đăng lên tài khoản Facebook cá nhân, nhưng cơ quan chủ quản của C. không làm việc với người này, cũng như xử lý, yêu cầu chấm dứt ngay hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật trước khi anh ta sát hại thêm nhiều cá thể mèo rừng quý hiếm vô tội?

Xem thường pháp luật

Đối với hành vi của C., nhiều BĐ rất bức xúc và cho rằng, C. là dân quân, biết pháp luật mà vẫn giết hại mèo rừng và còn đăng Facebook chứng tỏ người này xem thường pháp luật. “Phải xử lý triệt để. Biết luật mà lại vi phạm luật. Nên có một bản án thích đáng dành cho người này, vì coi trời bằng vung”, BĐ Nguyễn Tích bức xúc.

Mức án đối với tội “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ” chưa thích đáng, nên mới có tình trạng giết động vật hoang dã, quý hiếm rồi còn đăng lên Facebook. Ngoài ra, cần xử lý những người cổ súy cho những kẻ ưa khoe khoang “chiến tích” giết động vật hoang dã, quý hiếm trên mạng xã hội. 

Andy Quách

Theo BĐ Kim Hương, mèo rừng phân bố khắp nước ta nhưng nay rừng bị phá, đôi khi loài này vào tận trong làng để kiếm thức ăn là gà vịt nên thường bị giết hại. Từ đó cho thấy, nhận thức về bảo tồn động vật hoang dã của một số người dân còn rất kém. Do vậy, BĐ Hải Long cho rằng cơ quan chức năng nên công bố danh sách tên những động vật hoang dã thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và có ý thức hơn trong việc bảo vệ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.