‘Pháo đài’ chống dịch: Lãnh đạo phường bám từng con phố, khu nhà trọ giúp dân

Đỗ Trường
Đỗ Trường
06/09/2021 06:37 GMT+7

Ngoài việc họp hành, triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 , nhiều chủ tịch phường ở Bình Dương xắn tay áo xuống tận 'trận địa', bám từng con phố, khu nhà trọ... để giúp dân.

Sáng 5.9, gặp PV Thanh Niên tại trụ sở UBND P.Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương), ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư, Chủ tịch UBND P.Hòa Phú tươi cười cầm bó rau mồng tơi còn tươi rói lên khoe sẽ đi phát cho người dân, nhằm giúp họ có cái ăn trong những ngày địa phương phòng chống dịch Covid-19.

Xin từ bó rau, gói mỳ

Mặc dù đang chuẩn bị họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ và các chủ tịch xã, phường trong cả nước, ông Ân không ngần ngại cầm bó rau còn cả gốc lẫn rễ, dính đất để khoe với chúng tôi vì rau còn tươi, non. Ông Ân cho biết, số rau gần 100 kg này vừa đi xin được ở vườn nhà dân về để chuẩn bị chia cho người dân trong khu vực phong tỏa.
Theo ghi nhận của PV, ngay từ đợt dịch bùng phát ở Bình Dương (khoảng đầu tháng 7.2021), địa bàn P.Hoà Phú là điểm “nóng” đầu tiên ở TP.Thủ Dầu Một khi hơn 100 công nhân (CN) Công ty TNHH Wannek dương tính với Covid-19. Hàng chục khu vực ở P.Hòa Phú bị phong tỏa, trường học được trưng dụng làm nơi cách ly.

Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch P.Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) khoe rau vừa xin được

Đỗ Trường

Dân quân, cán bộ phường được huy động toàn bộ để tổ chức các chốt kiểm soát, cung cấp lương thực, thực phẩm cho công nhân (CN) ở các khu cách ly, phong tỏa. Thời điểm đó, ông Ân điện thoại cho PV bằng những lời chân tình, mộc mạc: “Em ơi! Số F0, F1 trên địa bàn phường nhiều quá. Anh em trực chốt không có mỳ gói để ăn, CN nhà trọ cũng vậy. Nếu được em vận động xin cho anh em ít mỳ gói hay bất kỳ cái gì ăn được để hỗ trợ cho anh em”, ông Ân nói.

Nhân viên P.Hòa Phú thắp đèn chi trả tiền hỗ trợ cho người dân

Đỗ Trường

Đến nay, P.Hòa Phú đã chi trả hầu hết các chính sách (14 chính sách) cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều làm cho chúng tôi ấn tượng nhất là ở nhiều khu nhà trọ, khu vực bị phong tỏa thực hiện nghiêm ngặt Chỉ thị 16, ông Ân đã chỉ đạo nhân viên, tình nguyện viên xuống tận các khu nhà trọ chi trả tiền hỗ trợ cho người dân kể cả ngày lẫn đêm. Chính vì vậy, đến nay có thể nói Hòa Phú là một trong những “pháo đài” ở Bình Dương hoàn thành việc chi trả các chính sách hỗ trợ người dân sớm nhất.

Ấn tượng “nhà trọ xanh”

P.Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) là một trong những phường, xã ở Bình Dương có “khu nhà trọ xanh” không có F0 trong cộng đồng. Là phường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một có dân số đông, các trung tâm mua sắm, chợ, cơ sở kinh doanh nhiều.
Từ đầu mùa dịch, P.Phú Cường cũng bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 do các ca dương tính lây lan trong cộng đồng, nhất là ở khu vực chợ trung tâm. Kể từ khi dịch bùng phát, với sự sáng tạo của lãnh đạo, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 P.Phú Cường đã tổ chức truy vết thần tốc, bóc tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng.

Khu “nhà trọ xanh” ở P.Phú Cường (Bình Dương)

Đỗ Trường

Cụ thể bằng việc làm sáng tạo khi truy vết F1, F2, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND P.Phú Cường đã chỉ đạo lực lượng chức năng đi đến từng địa điểm cụ thể nơi F0 đã từng qua lại rồi chụp hình, đánh dấu, sau đó đăng lên fanpage của phường, thông báo rộng rãi, làm cho người dân dễ hình dung, định hình và nhớ được địa điểm, tình trạng tiếp xúc để khai báo y tế. Chính vì có những phương pháp làm hay, sáng tạo nên đến nay P.Phú Cường đã mở rộng hàng chục “vùng xanh” trong địa bàn.
Trao đổi với PV, ông Sang cho biết, hiện trực tiếp phụ trách, chỉ đạo đội “phản ứng nhanh” của phường, khi có điện thoại, tin nhắn qua đường dây nóng của người dân về bất kể vấn đề gì, ngày cũng như đêm đều được giải quyết ngay.
Ngoài việc giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến hay báo cáo hoạt động của BCĐ phòng chống dịch, xong việc là ông Sang lấy xe máy đi xuống địa bàn kiểm tra các chốt trực, vùng bị thắt chặt trên địa bàn… Khi có thời gian, ông Sang bất ngờ ghé qua các khu nhà trọ thăm hỏi, nắm tình hình người dân cần hay thiếu gì để chỉ đạo các khu phố hỗ trợ.

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch P.Phú Cường cùng với Trưởng công an phường thăm hỏi người dân trong vùng xanh

Đỗ Trường

Đáng chú ý, đến nay, P.Phú Cường đã kiểm soát dịch, mở rộng “vùng xanh” đạt trên 78% trên toàn phường. Để hỗ trợ cho người dân, đặc biệt là người ở trọ, ông Sang đã nhiều lần trực tiếp đến các khu nhà trọ vận động chủ nhà giảm tiền hoặc miễn phí cho người ở trọ. Chúng tôi theo chân ông Sang đến thăm một khu “nhà trọ xanh”, chị Lê Thị Hà Trang (25 tuổi, người ở trọ), cho hay từ tháng 7.2021 đến nay, tháng nào chủ nhà trọ cũng đều đặn giảm 1 triệu đồng/phòng. Còn ông Sang cho biết, các chủ nhà trọ đã giảm và miễn phí trong 2 tháng nay cho người ở trọ. Tính tổng số tiền giảm trong toàn phường được gần 1 tỉ đồng.

Lo sự an toàn cho công nhân

P.An Phú (TP.Thuận An, Bình Dương) là một trong 15 phường vùng “đỏ đậm đặc” ở Bình Dương. Toàn P.An Phú có trên 106.091 nhân khẩu trong đó có trên 86.986 người tạm trú, chủ yếu là CN lao động, người ở trọ dàn trải đều ở 100 tổ dân phố.
Từ đầu đợt dịch thứ 4 ở Bình Dương, P.An Phú cũng là một điểm “nóng” ở TP.Thuận An với hàng trăm CN Công ty TNHH VN House Wares dương tính với Covid-19. Do các khu nhà trọ tập trung nhiều CN, diện tích chật hẹp khiến tốc độ lây lan dịch Covid-19 ở P.An Phú khá nhanh. Tính đến nay P.An Phú ghi nhận trên 7.000 F0.
Là một cán bộ trẻ, đầy nhiệt huyết, anh Phan Thái Sơn, Bí thư, Chủ tịch UBND P.An Phú luôn năng động, sâu sát trong chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống dịch, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Nhiều lần PV liên hệ công tác với anh Sơn nhưng lần nào cũng gặp anh lúc thì dẫn đầu tổ trật tự đi kiểm tra, xử lý việc chấp hành Chỉ thị 16, lúc thì gặp anh phát gạo, nhu yếu phẩm cho CN nhà trọ.

Anh Phan Thái Sơn, Chủ tịch P.An Phú sắp xếp cho người dân đi tiêm vắc xin

Đỗ Trường

Gần đây nhất khi chúng tôi gặp anh Sơn là lúc đang chỉ đạo, sắp xếp xe đưa rước người ở trọ đi tiêm vắc xin. Anh Sơn nói: “Khi có mình trực tiếp tham gia thì anh em nhiệt tình hơn, người dân cảm thấy vui vẻ dễ bày tỏ những tâm tư cũng như những bức xúc của mình”.
Anh Sơn cho biết, để tránh tình trạng tập trung đông người khi đi tiêm vắc xin nên đã vận động các chủ xe khách từ 24 chỗ ngồi trở lên trên địa bàn phường, chở CN nhà trọ đi tiêm vắc xin. “Mỗi ngày cũng được vài ba ngàn lượt người được chở đến và đưa về”, anh Sơn tươi cười nói.
Mặc dù đang là phường vùng “đỏ đậm đặc”, nhưng với sự cố gắng, đồng thuận của P.An Phú, anh Sơn cho rằng, đến nay đang dần mở rộng được các “vùng xanh” trên địa bàn như ở tổ 20 KP.1B từ ngày 18.8 đến nay không ghi nhận thêm ca dương tính dương tính nào và từ ngày 1.9, các tổ dân phố 21 và tổ 25 KP.4 cũng không ghi nhận ca dương tính nào mặc dù vẫn thực hiện test nhanh sàng lọc Covid-19.
Ghi nhận của PV, với sự nỗ lực của các "pháo đài" chống dịch, đứng đầu là các chủ tịch phường và hệ thống chính trị ở Bình Dương, đã góp phần từng bước kiểm soát dịch Covid-19 ở tỉnh này; cũng như hỗ trợ người dân khó khăn cùng nhau vượt qua đại dịch.

Chủ tịch phường đi chống dịch dài ngày: hết dịch về không biết con có còn nhận ra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.