'Pháo đài' chống dịch: Ai cũng sợ nặng nhọc thì ai chống dịch đây?

Trác Rin
Trác Rin
04/09/2021 06:22 GMT+7

Làm việc cật lực suốt mấy tháng bùng dịch, có lúc anh Cao định bỏ cuộc. Nhưng nghĩ thế, rồi lại thôi, đơn giản vì 'lực lượng chống dịch đã mỏng, ai cũng sợ nặng nhọc thì ai chống dịch đây?".

Các đội tình nguyện viên tuổi đôi mươi miệt mài hỗ trợ chính quyền cấp cơ sở trong cuộc chiến chống dịch kéo dài.

Anh bí thư đoàn chuyên vác bình ô xy cấp cứu F0

Là người trực tiếp điều hành nhóm tình nguyện viên, anh Bế Chí Cao (25 tuổi), Bí thư đoàn P.5 (Q.3, TP.HCM), là một trong những người xông xáo nhất trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Nhà chỉ cách trụ sở UBND P.5 vài trăm mét, nhưng mấy tháng nay anh Cao "đóng chốt" luôn tại trụ sở Ban chỉ huy quân sự P.5 (đường Võ Văn Tần, Q.3) để kịp thời xử lý các ca cấp cứu F0, đồng thời hạn chế ảnh hưởng đến gia đình.

Lực lượng đoàn viên thanh niên phường cùng các nhóm tình nguyện viên hoạt động phòng chống dịch, giảm tải áp lực rất nhiều cho chính quyền cấp cơ sở

Trác Rin

Mỗi ngày thức dậy, anh Cao lại tất bật với các đơn thuốc của người dân trên địa bàn, chạy xe máy từ Q.3 qua Q.1, Q.5, Q.6… nhằm “săn” tìm các loại thuốc có trong đơn.
“Tôi làm tất tần tật mọi thứ chống dịch. Từ mua thuốc giúp dân, thay bình ô xy, bốc hàng hóa, phát quà cho hộ dân ở khu phong tỏa… Nhưng khổ nhất vẫn là các ca cấp cứu F0 lúc nửa đêm. Mấy tháng liền ăn ngủ tạm bợ, cùng các bạn tình nguyện viên, cán bộ phường chống dịch cũng khá đuối sức”, anh Cao chia sẻ.

Vì sao TP.HCM phát hiện 'kỷ lục' 8.499 ca nhiễm trong ngày 3.9?

Trưa 30.8, nhận được cuộc gọi cầu cứu của người dân nhiễm Covid-19 đang cách ly tại nhà trên đường Nguyễn Thượng Hiền, PV Thanh Niên theo chân anh Cao cùng đồng đội nhanh chóng vác bình ô xy nặng khoảng 80 kg từ trụ sở UBND P.5 đến hỗ trợ. Hai anh thanh niên oằn lưng, vác bình ô xy chạy bộ với quãng đường khoảng 700 m. Tới nơi thì được cán bộ Trạm y tế P.5 hỗ trợ, anh Cao cùng đồng đội ngồi nghỉ chân bên vỉa hè.

Trưa 30.8, các tình nguyện viên đưa bình ô xy nặng khoảng 80 kg từ trụ sở UBND P.5 đến hỗ trợ tại nhà dân

Trác Rin

Anh Cao cho hay, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn phường khá nhiều, nên lực lượng y tế cấp phường không thể cán đáng hết được. Vậy nên khi phường nhận được lời kêu cứu của người dân, anh cùng vài đồng đội khác sẽ vác bình ô xy, máy đo Spo2, cùng một số thiết bị sơ cứu đơn giản tức tốc chạy đến địa chỉ có người dân cần trợ giúp.
“Người già bị té, F0 khó thở, bình hết ô xy… đủ thứ lý do để người dân gọi điện cầu cứu. Có là mình sẽ đi ngay. Nếu phát hiện ca trở nặng, tôi sẽ gọi báo cho lực lượng y tế phường xuống xử lý”, anh Cao nói.
Làm việc cật lực mấy tháng dịch bùng phát, có lúc anh Cao định bỏ cuộc vì quá áp lực. Nhưng nghĩ thế rồi lại thôi, bởi anh nghĩ: “Lực lượng chống dịch đã mỏng, ai cũng sợ nặng nhọc thì ai chống dịch đây?”, anh Cao quyết tâm.

Một người đàn ông đến trụ sở UBND P.5 (Q.3) hỏi thăm về việc hỗ trợ cấp cứu cho ba ông hiện sức khỏe không tốt

Trác Rin

Tình nguyện viên góp sức, giảm tải cho chính quyền

Anh Thân Trọng Quốc Vương (31 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức), là tình nguyện viên tham gia chống dịch ở P.5 hơn 1 tháng nay. Anh Vương chuyên lắp đặt, thiết kế hệ thống tưới nước cho các hộ gia đình trồng cây trái trên địa bàn TP.HCM. Dịch bùng phát, mọi thứ ngưng trệ, anh Vương tham gia nhóm tình nguyện viên để giúp chính quyền địa phương chống dịch.

Anh Thân Trọng Quốc Vương (31 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức), là tình nguyện viên tham gia chống dịch ở P.5 hơn 1 tháng nay 

Trác Rin

“Tôi làm rất nhiều việc khác nhau. Từ đi bốc vác, khiêng hàng, giăng dây cho đến khiêng bình ô xy hỗ trợ cho các trường hợp nhiễm Covid-19”, anh Vương nói. Chưa vướng bận chuyện vợ con, việc nặng hay nhẹ anh Vương đều làm miệt mài từ sáng đến tối.
Mấy đêm mưa, việc khiêng bình ô xy loại nặng cỡ 80 kg cũng không khiến anh chùn bước. “Tôi biết nhiều người dân cần được giúp đỡ lúc này. Mình không góp được tiền tài vật chất thì góp sức vậy”, anh Vương nói, rồi khẳng định, chừng nào hết dịch, anh mới xin rời nhóm tình nguyện viên.

Tình nguyện viên Lê Minh Quân (19 tuổi, ngụ Q.3) cùng đồng đội vận chuyển các phần quà 

Trác Rin

Tiếp xúc với chúng tôi, tình nguyện viên Lê Minh Quân (19 tuổi, ngụ Q.3) cho hay, hiện Quân đang theo học nghề đầu bếp. Dịch giã, Quân chỉ ở nhà với gia đình. Trong một lần coi video trên YouTube, nội dung nói về những trải nghiệm tình nguyện viên, hỗ trợ chính quyền địa phương chống dịch, Quân nảy ý định tham gia. Sau đó, Quân đăng ký tham gia tình nguyện viên cho UBND P.5 chống dịch.
Hằng ngày, nhóm tình nguyện gồm 9 nam, nữ, tuổi đời chỉ từ 20 - 30 tuổi cùng ăn ngủ, sinh hoạt tại một địa chỉ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (P.5, Q.3).
“Mới đầu ba mẹ tôi ngăn cản, nhưng mình làm vì cộng đồng mà, thuyết phục mãi ba mẹ mới đồng ý”, Quân nhớ lại. Ngày nào, ba mẹ Quân cũng gọi điện thăm hỏi.

Lực lượng tình nguyện viên, cùng dân quân tự vệ hỗ trợ nhau tham gia chống dịch. Sức trẻ của họ đã làm giảm áp lực đáng kể cho cán bộ chính quyền cấp cơ sở tham gia chống dịch

Trác Rin

“Dịch ở nhà cũng không làm ra tiền. Tham gia đội tình nguyện viên chống dịch tuy cực nhưng đóng góp được phần nào cho người dân, cộng đồng, đó là động lực khiến mình đeo bám hơn một tháng nay”, Quân chia sẻ, rồi nói bản thân chỉ hy vọng dịch sớm được kiểm soát, để Quân về với gia đình, cuộc sống tấp nập, vui tươi ở TP.HCM lại trở lại như trước…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.