Vụ 'ăn chặn trầm': Đề nghị truy tố nguyên trưởng công an huyện

19/11/2013 14:35 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ "ăn chặn trầm" ở huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa), cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát, đề nghị truy tố Nguyễn Thành Trung, nguyên trưởng công an huyện Khánh Sơn.

(TNO) Liên quan đến vụ "ăn chặn trầm" ở huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa), ngày 19.11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đơn vị này vừa có kết luận điều tra vụ việc. 

>> Vụ 'ăn chặn trầm' ở Khánh Hòa: Gia hạn tạm giam 3 nguyên sĩ quan công an
>> Vụ “ăn chặn” trầm ở Khánh Hòa: Thêm một đồng phạm bị bắt

 Kết luận điều tra vụ ăn chặn trầm kỳ ở Khánh Hòa
Người dân đổ xô đi đào trầm ở huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) hồi tháng 9.2012

Đồng thời Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thành Trung (nguyên Trưởng Công an huyện Khánh Sơn, nguyên Phó giám thị trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa) về tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Ba cán bộ Công an huyện Khánh Sơn gồm: Nguyễn Hồng Hà (nguyên Đội trưởng Đội CSGT), Vũ Anh Trung (nguyên Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường), Trần Lệ Kiên (nguyên Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự - hỗ trợ tư pháp) bị đề nghị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Cùng tội danh này, Luân Văn Nam (trú thôn Dốc Gạo, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) bị đề nghị truy tố với vai trò đồng phạm.

Theo hồ sơ điều tra, khoảng giữa tháng 9.2012, tại khu vực núi Gộp Ngà (thôn Ma O, xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn) xuất hiện nhiều người đào bới, tìm kiếm trầm kỳ. Trước tình hình này, UBND huyện Khánh Sơn quyết định thành lập Đội công tác liên ngành (công an, quân sự, kiểm lâm, ban quản lý rừng phòng hộ) để ngăn chặn việc khai thác trầm kỳ trái phép.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 9.2012, một số người dân đã làm đơn tố cáo có các cán bộ công an trong tổ liên ngành đã lợi dụng chức năng nhiệm vụ được giao để chiếm đoạt trầm do người dân khai thác được, sau đó thỏa thuận để bán lấy tiền chia nhau.

Đầu tháng 11.2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành điều tra vụ việc. Theo kết luận điều tra, trong nhiều nhóm đi tìm trầm ở huyện Khánh Sơn, nhóm của Nguyễn Ngọc Thừa (trú huyện Đại Lộc, Quảng Nam) và 9 người cùng quê kết hợp với nhóm của Trần Văn Khánh (trú thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) gồm 13 người cùng tìm kiếm trầm ở xã Sơn Trung.

Tối 26.9.2012, anh Thừa đào được một cục trầm. Do sợ bị tranh giành chiếm đoạt, anh Thừa đã giao cục trầm cho Trần Lệ Kiên (thượng úy, cán bộ Công an huyện Khánh Sơn) đem về nhà giữ giúp. Sau đó, nhóm của anh Thừa và một số cán bộ công an tham gia đội liên ngành đã bàn bạc việc bán cục trầm để chia nhau. Việc bán trầm được thỏa thuận nhiều lần, cuối cùng đã giao cho Nguyễn Thành Trung (nguyên Trưởng Công an huyện Khánh Sơn lúc đó là Phó giám thị trại giam Công an tỉnh Khánh Hòa) đem cục trầm đi tiêu thụ.

Sau khi bán được trầm, ông Nguyễn Thành Trung không khai báo số tiền thực tế bán được là bao nhiêu. Nguyễn Thành Trung đã trực tiếp đem tiền đưa cho nhóm của Nguyễn Ngọc Thừa 1,6 tỉ đồng, nhóm công an huyện và huyện đội do Vũ Anh Trung đại diện nhận 1,4 tỉ đồng, nhóm Luân Văn Nam, Hoàng Xuân Vương (những người trú tại Khánh Sơn có tham gia đào trầm) 800 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, nhóm của Nguyễn Ngọc Thừa và nhóm của Luân Văn Nam đã chia nhau tiêu xài hết không thu hồi được. Đối với 1,4 tỉ đồng do Vũ Anh Trung nhận, chia cho một số cán bộ tham gia đội liên ngành, cơ quan CSĐT đã thu hồi đủ.

Cũng trong tối 26.9.2012, Huỳnh Trung Nghĩa (ở thôn Trung Dõng 2, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đào được một cục trầm dài khoảng 20 cm. Luân Văn Nam đến yêu cầu Nghĩa đưa cục trầm cho mình, giao cho Nguyễn Hồng Hà là thành viên đội liên ngành. Sau đó, cục trầm này cũng được giao cho Nguyễn Thành Trung mang về TP.Cam Ranh bán được 350 triệu đồng.

Sau khi bán trầm, nhóm của Luân Văn Nam nhận được 130 triệu đồng và đã chia nhau tiêu xài nên không thu hồi được, còn Nguyễn Hồng Hà nhận 195,5 triệu đồng. Sau khi vụ việc bị phát giác, Hà đã giao nộp cho Công an huyện Khánh Sơn.

Ngày 1.4.2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố vụ án và lệnh bắt tạm giam Nguyễn Hồng Hà, Vũ Anh Trung, Trần Lệ Kiên về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tháng 6.2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thành Trung về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”; bắt tạm giam Luân Văn Nam là đồng phạm với 3 sĩ quan công an thuộc đội liên ngành.

Tin, ảnh: Nguyễn Chung

>> Nước mắt trầm hương
>> Xe khách chở hơn 100 kg trầm hương
>> Trầm hương vùng Bảy Núi
>> Vận chuyển trái phép hơn 100 kg trầm hương
>> Hàng trăm hướng dẫn viên mất nghề
>> Bí ẩn trầm hương - Kỳ 4: Hãy cứu những cánh rừng có trầm
>> Đền bù cây trầm hương ngang giá... cây rừng!?
>> Ảnh panorama về xứ trầm hương
>> Khánh Hòa: Bán cây trầm hương quý giúp đỡ người nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.