Phập phồng lo chống dịch

28/04/2021 04:49 GMT+7

Dồn lực xây dựng sản phẩm mới , dốc sức kích cầu và phục vụ nhu cầu du lịch tăng dịp lễ 30.4 - 1.5 nhưng các doanh nghiệp du lịch vẫn thấp thỏm vì tình hình dịch bệnh các nước láng giềng ngày càng diễn biến phức tạp.

Sân bay tăng cường nhân lực, máy móc

Theo Cục Hàng không, trong thời gian qua công tác phòng chống dịch lây lan qua đường hàng không đã xuất hiện những biểu hiện lơ là, thiếu cảnh giác. Đặc biệt, tình trạng nhiều hành khách sau khi làm thủ tục check-in và vào khu vực hạn chế, cách ly của nhà ga đã không đeo khẩu trang theo quy định. Nhiều người thân đưa đón hành khách tại các nhà ga cũng không đeo khẩu trang. Ngay cả các nhân viên taxi, xe hợp đồng, xe đưa đón khách tụ tập quanh khu vực nhà ga chờ khách cũng vậy. Cục yêu cầu các sân bay, các hãng phải tăng cường giám sát, khuyến cáo hành khách và nhân viên sân bay phải đeo khẩu trang cả trong và ngoài khu vực sân bay.

Chiều 27.4: Phát hiện 5 ca mắc Covid-19, trong đó có nhân viên khách sạn ở Yên Bái

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, lượng hành khách qua dịp lễ 30.4 và 1.5 dự kiến sẽ tăng mạnh, thậm chí vượt đỉnh 2019. Theo đó, lượng khách cao nhất có thể lên tới 80.000 khách/ngày với trên 500 lượt chuyến/ngày, tăng khoảng 30% so với lịch thông thường. Nhu cầu du lịch nội địa tăng cao khiến sản lượng chuyến bay nội địa dự kiến đến thời điểm lễ 30.4 năm 2021 tăng khoảng 40% so với cao điểm 30.4 của năm 2019, thời điểm chưa có dịch Covid-19.
Hiện Nội Bài đã có kế hoạch bố trí hành khách di chuyển theo đường zíc zắc để giữ khoảng cách và đảm bảo an ninh trật tự. Mở tối đa hệ thống máy soi chiếu an ninh hàng không, hệ thống băng tải hành lý; phân bổ đủ quầy làm thủ tục cho các hãng hàng không. Ngoài 102 quầy thủ tục có khả năng phục vụ được gần 3.100 khách/giờ, nhà ga T1 cũng sẽ bố trí thêm 11 quầy dự phòng tại khu vực sảnh E nhằm đảm bảo giải tỏa hành khách khi có nhu cầu.
Các hãng hàng không cũng sẽ bố trí bàn hỗ trợ khai báo y tế, có sự tham gia của lực lượng đoàn viên thanh niên ngay phía ngoài gần lối vào xếp hàng qua cửa kiểm soát an ninh hàng không. Nhân viên an ninh hàng không sân bay sẽ thực hiện việc đo thân nhiệt cho từng hành khách.
Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Cục Hàng không VN chỉ đạo các cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình, hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Quảng Trị kích hoạt “lá chắn 3 lớp” chống Covid-19 trên tuyến biên giới Việt - Lào

Tăng cường kiểm soát dịch tại bến xe

Bến xe Miền Tây (TP.HCM) dự báo lượng hành khách đi các tỉnh miền Tây dịp lễ 30.4 - 1.5 tăng gấp 1,5 - 2 lần so với cùng kỳ năm 2020. Dự kiến ngày cao điểm là ngày 29.4 (thứ năm), lượng hành khách xuất bến có thể đạt từ 35.000 - 38.000 khách/ngày. Về công tác phòng chống dịch bệnh, tại Bến xe Miền Tây vẫn đang triển khai nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 (đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, phát loa thông báo…). Riêng khu vực bán vé, nhà chờ… của bến xe đều được phun thuốc khử khuẩn tối thiểu 2 lần/tuần.
Tương tự, tại Bến xe Miền Đông, lượng khách dự báo tăng 68% so với ngày thường và tăng 88% so với cùng kỳ 2020, lên tới 71.000 lượt khách. “Bến xe Miền Đông vẫn tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm thông điệp 5K, kiểm tra nhiệt độ, tăng cường công tác kiểm tra, thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở hành khách và nhà xe thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch”, lãnh đạo Bến xe Miền Đông cho biết.

Long An phát hiện 189 trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.