'Phát biểu của đại biểu Phong dễ dẫn tới tổn thương tư cách đại biểu Quốc hội '

Vũ Hân
Vũ Hân
13/06/2020 14:49 GMT+7

"Phát biểu của đại biểu Phạm Hồng Phong, vô hình trung, dẫn dắt suy nghĩ là đại biểu Quốc hội nói theo báo chí, dư luận phản động, dễ dẫn tới tổn thương tư cách đại biểu ", đại biểu Hoàng Đức Thắng tranh luận.

Mở đầu phiên thảo luận về kinh tế - xã hội chiều 13.6, đại biểu (ĐB) Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) đã tiếp tục tranh luận với ĐB Phạm Hồng Phong (Hậu Giang) liên quan đến các vụ án gây nghi ngờ của dư luận, đơn cử vụ Hồ Duy Hải, vụ án tại Bình Phước.
Theo đó, ĐB Thắng cho biết mình "phát biểu và trao đổi lại với ĐB Phong để Quốc hội và nhân dân được rõ".

ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) tranh luận lại với ĐBQH Phạm Hồng Phong (Hậu Giang) tại quốc hội vào chiều 13.6.2020

ĐB Hoàng Đức Thắng nhấn mạnh: "Với trách nhiệm là ĐBQH, mỗi chúng ta ở đây phải làm tròn trách nhiệm đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, bảo vệ quyền, lợi ích của nhân dân. Vì vậy, ĐBQH, hay nói rộng ra là đại biểu của dân, không thể và không được vô cảm trước nhân dân, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh".
Theo ĐB, những gì ông đã phát biểu sáng nay trước Quốc hội và nhân dân về một số vụ án vừa qua gây nghi ngờ, bức xúc, nghi vấn trong nhân dân về tính đúng đắn trong phán quyết của tòa là "xuất phát từ trách nhiệm, tình cảm vì dân, vì công lý, vì trách nhiệm xây dựng chung, trong đó có cả cơ quan tư pháp". 
"Phát biểu của ĐB Phong, vô hình trung, dẫn dắt suy nghĩ là ĐBQH nói theo báo chí, dư luận phản động, dễ dẫn tới tổn thương tư cách ĐBQH", ĐB Thắng nói thêm.
Bày tỏ đồng ý với ĐB Phạm Hồng Phong "ở điểm là đừng để lực lượng chống phá ta lợi dụng", ĐB Hoàng Đức Thắng cho rằng "vậy thì đơn giản là chúng ta không để họ có gì lợi dụng", "'phải sửa mình cho tốt, không làm sai làm trái thì ai chống phá ta được"?
"Khi làm đúng rồi thì nhân dân luôn bên ta. Bài học đấu tranh chống diễn biến hòa bình vừa qua đã quá rõ. Tôi thành tâm đồng ý và hoan nghênh thiện ý này của ĐB Phong", ĐB Thắng nói.

ĐBQH Phạm Hồng Phong (Hậu Giang) đã tranh luận với đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) tại quốc hội sáng 13.6.2020 như thế nào?

Trong lần tranh luận này, ĐB Hoàng Đức Thắng cũng lưu ý, diễn đàn QH là diễn đàn của nhân dân mà ĐBQH là người đại diện, chứ không phải diễn đàn riêng cho người nào, trong khi, thời gian qua đã có những cách thể hiện chưa đúng với tinh thần đó.  
"Tôi chia sẻ với ĐB là cán bộ của ngành tòa án (ĐB Phạm Hồng Phong là Phó chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM - PV), (nhưng) rất cần phải cầu thị. Nghe ĐB nói là nghe dân nói. Trên nữa, đó là sự góp ý, kiến nghị, để cầu thị, để sửa chữa khuyết điểm", ĐB bày tỏ, đồng thời nói thêm "Tôi tin rằng, ngành tòa án không thể không có sai lầm, khuyết điểm, nếu không nói có cả vi phạm pháp luật".
Một lần nữa, ĐB Hoàng Đức Thắng nêu lại việc mình dẫn ra các vụ án gây xôn xao dư luận vừa qua như vụ Hồ Duy Hải, vụ Bình Phước không có ý đánh giá là việc xét xử đúng hay sai, nhưng sự hoài nghi trong nhân dân là có thật và ông "kiến nghị để ngành tòa án, cơ quan tư pháp tự soi lại, kiểm tra lại, rà soát lại có đúng như dư luận hay không"?
"Nếu không đúng, thì đó là điều rất hạnh phúc. Nếu làm chưa tốt, thì làm cho tốt để tạo niềm tin cho nhân dân", ĐB Thắng nói. 
"Theo dõi, giám sát suốt 2 nhiệm kỳ qua, tôi có cơ sở để báo cáo trước Quốc hội như vậy. Ý kiến của tôi được ghi âm, ghi hình, sẽ là cơ sở để chúng ta nhìn lại về sau", ĐB Thắng kết thúc tranh luận.
Ngay sau ĐB Tháng, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM), cũng đã tranh luận liên quan đến vụ Hồ Duy Hải. 

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) tranh luận với ĐBQH Phạm Hồng Phong (Hậu Giang) tại quốc hội vào chiều 13.6.2020

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, sáng 13.6, tranh luận với ĐB Hoàng Đức Thắng, ĐB Phạm Hồng Phong cho rằng, khi xét xử thì hội đồng xét xử phải dựa vào hồ sơ, có những vụ án hồ sơ là cả xe ô tô, phải kiểm tra chứng cứ qua lời khai, tranh tụng tại phiên tòa, rồi mới đưa ra được phán quyết đúng đắn.

ĐB Phạm Hồng Phong tranh luận trước Quốc hội

Ảnh Gia Hân

“Chúng ta không nên chỉ qua một vài trang giấy, cũng như một vài bình luận của báo để đưa ra nhận định thì thiếu cơ sở”, ĐB Phong nói và cho biết, hiện nay rất nhiều thế lực phản động đang chống phá Đảng, Nhà nước, đòi tam quyền phân lập nên phải hết sức cảnh giác.
Ông Phong cũng dẫn giải, theo quy định thì bản án phúc thẩm là bản án có hiệu lực pháp luật, buộc các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thi hành. Tuy nhiên, nếu người tham gia tố tụng cho rằng, bản án có hiệu lực là có sai phạm thì có quyền làm đơn khiếu nại yêu cầu theo thủ tục giám đốc thẩm và tái thẩm.
Bên cạnh đó, theo ông Phong, người tham gia tố tụng cũng có quyền làm đơn khiếu nại tới ĐBQH để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét bản án. Thường vụ QH, các Ủy ban của QH cũng có thể thành lập đoàn giám sát xem xét bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
“Tôi cũng chia sẻ sự mất mát của gia đình nhưng không nên bức xúc mang tính tiêu cực để giải quyết vụ việc thiếu suy nghĩ, chín chắn, mà phải tiếp tục thực hiện những bước còn lại của pháp luật quy định”, đại biểu Phong bày tỏ.
“Chúng ta không chỉ đưa ra hiện tượng cá biệt để đánh giá bản chất của một nền tư pháp tôi nghĩ là chưa đúng”, ĐB Phong nói thêm.

Toàn văn phát biểu của ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) tại quốc hội vào sáng 13.6.2020 trước khi đại biểu Phạm Hồng Phong tranh luận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.