Phòng chống dịch Covid-19: KTX ĐH Quốc gia TP.HCM có thể làm nơi cách ly

01/03/2020 07:45 GMT+7

Chiều 29.2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ngành về phòng chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp phòng chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin bệnh viện dã chiến ở H.Củ Chi đang cách ly 226 người, trong đó còn 30 người từ Trung Quốc, trong các ngày tới có thể giảm khoảng 3 - 5 người/ngày; tại đây cũng đang cách ly 41 người Hàn Quốc.
Dự báo trong những ngày tới số lượng công dân Việt Nam về từ vùng dịch tiếp tục gia tăng nên Sở đã gấp rút hoàn thành bệnh viện dã chiến ở H.Nhà Bè công suất 150 giường. Ngoài ra, Bệnh viện 175 cũng dành 200 giường làm nơi luân chuyển hành khách ở các tỉnh khác.
Sở Y tế TP.HCM cũng đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo chuyển các chuyến bay từ Hàn Quốc về các sân bay khác để giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất. Kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo sở y tế các tỉnh, thành khu vực phía nam tổ chức tiếp nhận người dân của các tỉnh trở về từ Hàn Quốc nhập cảnh tại TP.HCM và đưa về địa phương điều tra dịch tễ, tổ chức cách ly y tế. Đề xuất Bộ Y tế chủ trì cuộc họp với UBND TP.HCM và UBND 18 tỉnh thành Đông Nam bộ và Tây Nam bộ để thống nhất phương án tổ chức tiếp nhận trong phòng chống Covid-19.
Theo ông Nguyễn Thành Phong, hiện có 22.000 người Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc, trong đó ước tính có khoảng 7.000 người lao động ở các tỉnh phía nam... UBND TP sẽ làm việc với các tỉnh để nắm rõ khả năng các tỉnh tiếp nhận người Việt Nam về từ Hàn Quốc như thế nào, từ đó TP chủ động có phương án hỗ trợ phòng chống Covid-19.
Ông Nguyễn Thành Phong cho biết hiện tất cả sinh viên đã nghỉ học, trong trường hợp cần thiết có thể tạm mượn ký túc xá 40.000 giường của ĐH Quốc gia TP.HCM làm nơi cách ly, phòng chống lây nhiễm Covid-19.
Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Y tế phải chuẩn bị phương án về nhân lực và cơ sở vật chất để cách ly, điều trị cho những người từ vùng dịch trở về TP. Ông Phong thông tin toàn TP có 18.881 bác sĩ nhưng chỉ có 349 bác sĩ, 966 điều dưỡng làm việc tại khoa nhiễm của các bệnh viện.
Trong khi đó, 1 ca bệnh cần tới 13 bác sĩ luân phiên điều trị nên trong trường hợp dịch bệnh lây lan, số ca nhiễm Covid-19 lên khoảng 1.000 người thì TP không đủ nhân lực chữa trị. Do đó, ông Phong yêu cầu tổ chức các lớp tập huấn ngắn hạn cho bác sĩ chuyên ngành khác về nghiệp vụ phòng chống dịch Covid-19, đồng thời phối hợp các bệnh viện quân đội để khi cần thiết có thể điều phối ngay. Sở Y tế thành lập trung tâm điều hành nhân lực để điều phối bác sĩ, điều dưỡng trong tình huống dịch bệnh lan rộng.
Hiện khả năng cung ứng khẩu trang ở TP.HCM khoảng 2,5 triệu chiếc/ngày, trong đó cung cấp bệnh viện hơn 241.000 cái, nhà thuốc 364.000 cái, còn lại bán ra thị trường. Số lượng này khá khiêm tốn so với nhu cầu phòng chống dịch Covid-19 nên ông Phong giao Sở Công thương tính toán nhu cầu trong 1 quý để cung cấp cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.