Quảng Nam cho nhà máy từng gây ô nhiễm hoạt động trở lại, người dân phản đối

Hữu Trà
Hữu Trà
21/02/2020 17:45 GMT+7

Ngày 21.2, ông Hồ Thanh Phương, Trưởng phòng TN-MT huyện Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết người dân ở xã Đại Tân kiên quyết phản đối chỉ đạo của tỉnh Quảng Nam nhằm cho phép Nhà máy cồn Đại Tân hoạt động trở lại.

Nhà máy cồn Đại Tân chưa thể hoạt động sau khi tỉnh Quảng Nam cho phép

Hữu Trà

Theo ông Hồ Thanh Phương, tại cuộc họp giữa UBND huyện Đại Lộc với các hộ dân sinh sống xung quanh Nhà máy cồn Đại Tân diễn ra vào chiều 20.2, hầu hết các ý kiến của người dân đều phản đối công văn của UBND tỉnh Quảng Nam cho phép Nhà máy cồn Đại Tân hoạt động trở lại sau hơn 5 tháng xảy ra sự cố tràn dầu Fusel.
Cũng theo ông Hồ Thanh Phương, dù lãnh đạo Nhà máy cồn Đại Tân đã khắc phục ô nhiễm, cung cấp nước sạch cho hơn 40 hộ dân sống xung quanh nhà máy, tuy nhiên, người dân vẫn cho rằng việc khắc phục ô nhiễm chưa triệt để, nguy cơ thảm họa môi trường như sự cố tràn dầu Fusel vào đêm 18 rạng sáng 19.9.2019 vẫn còn hiển hiện.
Ngoài ra, người dân ở xung quanh nhà máy cho rằng việc Nhà máy cồn Đại Tân tồn tại, hoạt động trong khu vực dân cư hiện hữu không đảm bảo các điều kiện về môi trường. Đồng thời, kiến nghị dân được di dời đến nơi ở mới, hoặc phải đóng cửa vĩnh viễn nhà máy.

Người dân tập trung trước nhà máy để phản đối vào ngày 19.9.2019

Hữu Trà

Cuộc họp bất thành vì chưa có tiếng nói chung
Ông Hồ Ngọc Mẫn, Phó chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, chia sẻ: “Cuộc họp với dân bất thành, dân không đồng ý. Họ vẫn sợ ô nhiễm môi trường. Tỉnh quyết định vậy nhưng dân là quan trọng”.
Vì chưa tìm được tiếng nói chung, nên theo UBND huyện Đại Lộc sẽ báo cáo đầy đủ ý kiến của người dân cũng như những khó khăn gặp phải khi cho Nhà máy cồn Đại Tân hoạt động trở lại, để lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam quyết định.
Đêm 18 rạng sáng 19.9.2019, dầu Fusel từ bồn chứa của Nhà máy cồn Đại Tân bị tràn ra ngoài giữa lúc trời đổ cơn mưa rất lớn. Dầu tràn bốc mùi hôi thối, khó chịu khiến người dân sống xung quanh nhà máy phải dắt díu người già và trẻ em đi tá túc. Trong đêm, người dân tụ tập kéo đến cổng nhà máy dựng lều, chặn xe chở nguyên liệu và sản phẩm ra vào nhà máy để phản đối.

Sự cố tràn dầu Fusel gây ô nhiễm khiến người dân tập trung phản đối.

Hữu Trà

Ngày 20.9.2019, UBND huyện Đại Lộc đình chỉ hoạt động của Nhà máy cồn Đại Tân. Ngày 17.2.2020, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành công văn cho phép Nhà máy cồn Đại Tân hoạt động trở lại. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt và các quy định khác về bảo vệ môi trường. Đặc biệt là các biện pháp phòng ngừa sự cố tiếp tục được rà soát trong quá trình hoạt động của nhà máy nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo lực lượng bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện những hành vi cố ý vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; có giải pháp ngăn chặn kịp thời phản ứng tiêu cực của nhân dân gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.