Rút ngắn thời gian cách ly tập trung với người nhập cảnh đã tiêm vắc xin Covid-19

03/06/2021 06:17 GMT+7

Chiều qua (2.6), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid -19 với UBND TP.HCM và 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (Ban Chỉ đạo) cũng đã bàn về vấn đề xét nghiệm và đề nghị Bộ Y tế khẩn trương rà soát, ban hành quy trình xét nghiệm mới; kết hợp các công cụ, phương thức xét nghiệm đối với người nhập cảnh đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19, hoặc cơ thể đã có miễn dịch, xét nghiệm không phát hiện SARS-CoV-2 thì rút ngắn thời gian cách ly tập trung. Bộ Y tế cho hay quy trình hoàn thiện có thể rút ngắn còn khoảng 1 tuần.

Bản tin Covid-19 ngày 2.6: Chuỗi lây Truyền giáo Phục Hưng lan rộng, diễn biến dồn dập ở TP.HCM

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm, đề phòng tình huống nhiều nơi cùng bị lây nhiễm vào các khu công nghiệp (KCN), cần lấy mẫu xét nghiệm rất lớn. Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu Bộ KH-CN khẩn trương thúc đẩy các nhóm nghiên cứu công nghệ kết hợp để thúc đẩy các phương pháp, thiết bị xét nghiệm mới, đang được thử nghiệm, bởi việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tầm soát diện rộng hiện nay vô cùng vất vả và tốn kém.

Một khu vực cách ly theo Chỉ thị 16 ở P.Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương)

Ảnh: đỗ trường

Không để Bắc Ninh thiếu kinh phí, vật tư chống dịch

Chiều cùng ngày, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đi kiểm tra tình hình thực tế về chống dịch và bảo đảm sản xuất tại một số KCN và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh về nội dung này. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hưng Giang đề nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo chủ đầu tư các KCN tăng cường xây dựng các khu KTX tập trung cho công nhân; bổ sung 500.000 test nhanh kháng nguyên để bảo đảm công tác xét nghiệm; có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, một số đối tượng chịu thiệt hại, khó khăn do dịch… Tỉnh cũng đề nghị ngân sách T.Ư tạm cấp hỗ trợ 500 tỉ đồng để chi cho các nhiệm vụ phòng, chống dịch. Phó thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định không thiếu tiền cho chống dịch và Chính phủ không để Bắc Ninh ở ngoài cuộc.

Sáng 3.6: Thêm 57 ca Covid-19, Việt Nam ghi nhận 7.870 bệnh nhân

Cà Mau phê bình cán bộ lơ là phòng chống dịch

Ngày 2.6, ông Trần Hồng Quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ký 2 văn bản hỏa tốc, gồm văn bản về việc chỉ đạo UBND H.Trần Văn Thời đình chỉ chức vụ và kiểm điểm trách nhiệm quản lý đối với Trưởng trạm y tế xã Khánh Bình Đông vì đã lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời phê bình nghiêm túc đối với chủ tịch UBND huyện này. Văn bản hỏa tốc thứ 2, tiếp tục chỉ đạo phê bình, kiểm điểm trách nhiệm nhiều cá nhân trong công tác phòng chống dịch ở H.Trần Văn Thời.
Gia Bách
Tại Bệnh viện (BV) dã chiến số 1 Bắc Giang có 20 bệnh nhân (BN) nhiễm Covid-19 khỏi bệnh, được ra viện ngày 2.6, chủ yếu là công nhân ở các KCN trên địa bàn H.Việt Yên. Như vậy, toàn tỉnh Bắc Giang đã có 59 BN được công bố khỏi bệnh. Bên cạnh đó, nhiều ca diễn biến nặng đang được điều trị tích cực. Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Ngọc Thanh, Phó giám đốc phụ trách BV Phổi Bắc Giang, Trung tâm ICU của BV Phổi có 2 ca nhiễm Covid-19 diễn tiến nặng đang phải hỗ trợ tim, phổi nhân tạo (ECMO), gồm một phụ nữ (26 tuổi) mang thai 22 tuần và ông P.H.T (63 tuổi). Hiện BV Phổi Bắc Giang đang điều trị cho 50 BN nặng tại Trung tâm ICU.

Bệnh nhân Covid-19 tử vong đầu tiên tại TP.HCM

Đó là nữ BN 37 tuổi, con gái BN 4780 liên quan chuỗi ca bệnh trong hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu (P.5, Q.3, TP.HCM). Chẩn đoán sau cùng, BN này mắc Covid-19 nặng, bị sốc nhiễm trùng, suy tim trên cơ địa tăng huyết áp, bệnh thận mạn tính giai đoạn cuối.

Thêm 229 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước

Theo thông báo của Bộ Y tế, trong ngày 2.6, VN ghi nhận thêm 241 ca mắc Covid-19. Trong đó, có 12 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Kiên Giang (8 ca), An Giang (2) và TP.HCM (2). 229 ca ghi nhận trong nước, gồm: Bắc Giang 157 ca, Bắc Ninh (31), TP.HCM (31), Hà Nội (8), Đà Nẵng và Hải Dương mỗi nơi 1 ca. Trong ngày, thêm 42 BN được công bố khỏi bệnh. Từ ngày 27.4 đến nay, VN có 4.724 ca mắc mới. Hiện 13 tỉnh: Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Nam Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ và Sơn La đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.
Liên Châu
Hôm qua 2.6, ngành y tế TP.HCM phong tỏa 2 BV do có ca nghi nhiễm Covid-19, gồm: BV đa khoa Nam Sài Gòn và một phần BV tâm thần Lê Minh Xuân (đều ở H.Bình Chánh).
Cũng trong ngày này, tại các chốt kiểm soát ở Q.Gò Vấp, lực lượng chức năng vận hành chốt linh hoạt hơn nên không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, lượng người từ hai phía ra vào ít hơn hai ngày trước. Sở GTVT thiết lập lộ trình thay thế cho người dân và các cơ sở kinh doanh lựa chọn để không phải đi xuyên qua Gò Vấp. Cụ thể, từ hướng Q.12, Thủ Đức vào trung tâm TP.HCM có thể đi theo QL1, QL13, Phạm Văn Đồng, Phan Văn Trị, Nơ Trang Long hoặc theo hướng đường Đinh Bộ Lĩnh, Bạch Đằng; từ phía tây (Q.12, H.Hóc Môn, H.Củ Chi) đi theo các tuyến đường QL1, Trường Chinh, Cộng Hòa hoặc Nguyễn Văn Quá…

Bình Dương áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 một số nơi

Hôm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn các thành phố: Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An; các thị xã: Tân Uyên, Bến Cát và một số xã, thị trấn thuộc H.Bàu Bàng có KCN, nhiều doanh nghiệp hoạt động. Áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn các khu phố, liên khu phố của 3 phường Đông Hòa (TP.Dĩ An), Bình Chuẩn (TP.Thuận An) và Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một). Đối với các huyện, xã, thị trấn còn lại thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19.

Quỹ vắc xin Covid-19 ở Việt Nam đã có bao nhiêu tiền?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.