Sao nỡ nhẫn tâm với mẹ già đau bệnh!

22/06/2020 05:23 GMT+7

Câu chuyện cụ bà 78 tuổi bệnh nặng, bị con cháu từ chối chăm sóc và chở bỏ ở căn nhà cũ 7 - 8 năm không người sinh sống khiến bạn đọc phẫn nộ.

Như Thanh Niên thông tin, theo báo cáo của UBND xã Tân Thuận (H.Đầm Dơi, Cà Mau), vào ngày 16.6, bà Tiêu Thị An (78 tuổi) bị con dâu và cháu nội chở đến để ở căn nhà cũ của bà trước đây (thuộc xã Tân Thuận), sau đó bỏ đi. Khi biết tin, ông Dương Văn Lây (cháu gọi bà An bằng dì) ở gần đó đã rước bà về chăm sóc.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lây cho biết: "Mấy ngày nay, sức khỏe dì tôi yếu đi nhiều, tay chân sưng lên hết; tiêu tiểu một chỗ". Cũng theo lời ông Lây, người đưa bà An về bỏ ở căn nhà cũ của gia đình là con dâu thứ hai của bà.
"Tôi không biết sao mà họ lại nhẫn tâm vậy. Họ đưa về không cho tôi hay. Tôi nghe hàng xóm báo lại, đến nơi thì phát hiện dì tôi nằm dưới nền đất. Họ bỏ dì tôi chiều hôm trước. Dì một mình ở căn nhà hoang đó một đêm, muỗi cắn máu đỏ cả người", ông Lây nghẹn giọng và cho biết trước đây bà An ở cùng chồng tại Tân Thuận. Sau khi chồng là ông Lê Văn Sơn mất, bà được con rước đi khỏi địa phương khoảng 7 - 8 năm nay.
“Dì tôi có 4 người con trai, người con trai đầu mất cách nay hơn năm. Trước đây, dì ở với người con thứ tư. Sau đó, người con thứ tư chở dì đến nhà người thứ hai ở Bình Dương gửi nuôi, nói sẽ quay lại đón, nhưng không đến đón nên người dâu thứ hai chở dì tôi về Giá Rai (Bạc Liêu) giao cho hai người con của dì ở đây. Hai người này từ chối không nhận thì người con dâu chở về lại bỏ dì ở nhà cũ", ông Lây cho biết.

Quá nhẫn tâm

Rất nhiều bạn đọc (BĐ) bức xúc trước hành vi ngược đãi cụ An của các con, cháu. "Bốn người con được bà nuôi dưỡng trưởng thành, nay bà già yếu, bệnh hoạn thì các con không người nào nuôi mẹ mình. Thật không còn gì để nói nữa. Đúng là làm người quá khổ, khi còn trẻ thì tảo tần nuôi con (cực khổ lắm), bây giờ già yếu, bệnh hoạn thì các con bỏ mặc mẹ già (lại càng khổ hơn)", BĐ A.Nguyen bức xúc.
"Nếu mẹ đã bỏ con từ lúc lọt lòng thì đâu có cảnh con bỏ mẹ như thế này. Quá sức phũ phàng và đau lòng. Trong cuộc đời mỗi người không có một thứ gì thiêng liêng hơn cha mẹ. Vậy mà... Quá nhẫn tâm", BĐ Tuyết lên án.
Nhiều BĐ cho biết họ đau lòng khi đọc những chuyện trái với luân thường đạo lý vẫn còn xảy ra ở xã hội ngày nay. "Tôi đọc bài viết mà đau lòng quá. Bà An có 4 đứa con trai, sao chúng nỡ đối xử với mẹ của mình như vậy?", BĐ Thu Kim ý kiến. "Có câu nước mắt toàn chảy xuôi đúng thật. Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng, con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày. Đáng buồn thay!", BĐ Trang Nguyen viết.

Cần xử nghiêm hành vi ngược đãi cha mẹ

Bức xúc trước hành vi nhẫn tâm của một số con, cháu cụ An, BĐ đề nghị pháp luật phải trừng phạt thật nặng. BĐ Hữu Thanh bức xúc: "Hành vi của con, cháu bà cụ này là phạm tội ngược đãi người khác (đây lại là mẹ chồng và bà nội). Đề nghị cơ quan pháp luật phải xử lý nghiêm khắc".
Cùng quan điểm, BĐ Tú Lê cho rằng: "Với những hành vi trái với luân thường đạo lý, ngược đãi cha mẹ như thế này thì pháp luật cần phải xử lý nghiêm. Bên cạnh đó cũng phải lưu ý đến trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể ở địa phương quá chậm chạp trong việc phát hiện xử lý vụ việc".
Qua vụ việc đau lòng này, nhiều BĐ cũng lưu ý dân số Việt Nam đang già, số người già cô đơn, đau yếu sẽ ngày càng tăng. Vì vậy chính quyền, mặt trận, các tổ chức xã hội nên xây dựng kế hoạch, dự án cho bộ phận dân cư này. "Việt Nam cần lắm viện dưỡng lão ở mỗi quận huyện, để người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe đầy đủ, có người bầu bạn...", BĐ Dân đề xuất.
Đọc xong chỉ biết thở dài và buồn, không nghĩ con cháu lại nhẫn tâm như vậy.
Trịnh Cường
Một mẹ nuôi nổi chín con. Chín con không nuôi nổi một mẹ!
Danh Le
Nghiệp lớn nhất là bất hiếu với cha mẹ.
Cảnh Hồng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.