Sập bẫy lừa 'trang trại tiết kiệm': Bẫy giăng khắp nơi, cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý

28/04/2021 06:14 GMT+7

Một lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) nhìn nhận hiện tiềm ẩn quá nhiều rủi ro cho người dân khi tham gia các hệ thống như app 'trang trại tiết kiệm'...

Khẳng định “không có hình thức đầu tư trên mạng nào lãi suất khủng, kiếm tiền dễ dàng như vậy”, một lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng chống  tội phạm công nghệ cao khuyến cáo người dân tỉnh táo để không biến mình thành nạn nhân. Trong khi đó, luật sư cho rằng các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn.

Lật tẩy chiêu trò Coolcat lừa hàng trăm tỉ đồng của những người nhẹ dạ

Sau loạt bài Sập bẫy lừa “trang trại tiết kiệm” đăng trên Thanh Niên số ra ngày 26, 27.4, một lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) nhìn nhận hiện tiềm ẩn quá nhiều rủi ro cho người dân khi tham gia các hệ thống như app “trang trại tiết kiệm”...
Các đối tượng cầm đầu đánh vào tâm lý ham lãi suất cao để lôi kéo hàng trăm, hàng ngàn người chơi, với số tiền đầu tư lớn. Dấu hiệu lừa thể hiện từ đầu qua việc huy động vốn lãi suất cao, giới thiệu người mới tham gia thì nhận được thêm hoa hồng kiểu đa cấp… giống như các đường dây lừa đảo tiền ảo gần đây Công an TP.HCM và Bộ Công an triệt phá.

Nhiều nạn nhân đã đến công an tố cáo

Hôm qua 27.4, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết đã chỉ đạo công an các địa phương tìm hiểu, nắm thông tin vụ việc người dân bị lừa đảo qua app “trang trại tiết kiệm”. Đại tá Thảo khuyến nghị các nạn nhân làm đơn tố cáo nhóm người lừa đảo để lực lượng công an vào cuộc điều tra. “Người dân cũng cần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo như app “trang trại tiết kiệm”, vì không có lãi suất nào mà trả tiền gấp nhiều lần so với lãi suất gửi ngân hàng”, đại tá Thảo khuyến cáo.
Cùng ngày, một lãnh đạo Công an H.Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu) xác nhận nhiều nạn nhân trong bài viết Sập bẫy lừa “trang trại tiết kiệm” mà Báo Thanh Niên phản ánh đã gửi đơn tố cáo bị lừa đến công an huyện này. “Chúng tôi đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự vào cuộc xác minh, điều tra. Những ai là nạn nhân của App trang trại tiết kiệm cần nhanh chóng gửi đơn đến cơ quan công an để tố cáo hành vi lừa đảo của nhóm người này”, vị lãnh đạo này nói thêm.
Nguyễn Long
“Người dân phải thật sự tỉnh táo, tìm hiểu thật kỹ để nhận biết các “cạm bẫy” trên mạng, trên app đang giăng mắc khắp nơi, đủ mọi thủ đoạn để lừa. Không có hình thức đầu tư trên mạng nào lãi suất khủng, kiếm tiền dễ dàng như vậy, đừng để mình là nạn nhân”, vị lãnh đạo này khuyến cáo, đồng thời lưu ý các nạn nhân nên sớm nộp đơn đến cơ quan công an để công an vào cuộc điều tra, xử lý, không để tội phạm hoành hành gây bức xúc trong dân.
Tương tự, theo luật sư (LS) Lê Văn Việt (Đoàn LS TP.HCM), hành vi kêu gọi đầu tư “nuôi bò online” qua ứng dụng “trang trại tiết kiệm” có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, các nạn nhân phải gửi đơn tố cáo lên công an, cung cấp những thông tin hoặc các giao dịch chuyển tiền liên quan để cơ quan chức năng xác minh. “Hành vi gian dối chiếm đoạt 500 triệu đồng trở lên có khung hình phạt cao nhất là chung thân; còn từ 50 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, khung hình phạt là từ 2 - 15 năm tù...”, LS Việt cho biết.
Cũng theo LS Việt, đối tượng lừa đảo sử dụng thủ đoạn khá cũ, chỉ khác hình thức kêu gọi đầu tư nhưng nhiều người vẫn “sập bẫy” vì tâm lý hám lợi. Bên cạnh đó, nhóm lừa đảo rất tinh vi, xảo quyệt, dàn dựng kịch bản khá hoàn chỉnh về mặt pháp lý, chủ động đưa ra các thông tin, giao dịch... không để lại dấu vết của chúng nhằm gây khó khăn cho công tác điều tra khi vụ việc vỡ lở... “Nguyên tắc khi tham gia bất cứ giao dịch nào hoặc đầu tư bất cứ gì, người dân nên tìm hiểu kỹ và phải biết được là đang chơi với cá nhân, tổ chức nào, để tránh hậu quả tiền mất mà không biết nắm tóc ai”, LS Việt lưu ý, đồng thời cho rằng: “Thực tế đã và đang diễn ra là những nhóm đối tượng như thế này lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Các cơ quan thực thi pháp luật cần có động thái tích cực hơn nữa để ngăn chặn, đấu tranh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.