Sống đẹp mùa dịch Covid-19 - Kỳ 3: Vẫn cười khi bị xua đuổi lúc lấy mẫu xét nghiệm

28/03/2020 11:47 GMT+7

Gần 2 tháng nay, các bác sĩ, nhân viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An, suốt ngày đêm quần quật, oằn mình chống dịch Covid-19 .

Bác sĩ Đào Thị Phúc, người phụ trách lấy mẫu bệnh phẩm và điều tra dịch tễ các trường hợp nghi nhiễm Covid-19, cho biết từ tết Nguyên đán Canh Tý đến nay, chị và các bác sĩ ở trung tâm chưa hề được nghỉ ngày nào, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Hôm về nhà sớm nhất cũng 20 - 21 giờ đêm, có nhiều hôm 1 - 2 giờ sáng hôm sau mới về đến nhà.
Công việc của bác sĩ Phúc là đến tận nhà người nghi nhiễm Covid-19 để lấy mẫu xét nghiệm. Có ngày, các bác sĩ ở đây phải di chuyển hàng trăm ki lô mét để đi lấy mẫu ở các huyện. Thế nhưng, không phải đến đâu cũng được tiếp đón. Nhiều người thấy lực lượng y tế đến nhà thì tỏ ra khó chịu, không muốn hợp tác. Có nhiều người từ nước ngoài trở về đã từng đi đến nhiều nơi, nhưng chỉ khai báo vài nơi lấy lệ khiến chị và đồng nghiệp phải mất thêm nhiều thời gian để xác minh.
Thậm chí, một người đàn ông ở H.Nam Đàn trở về từ châu Âu, khi chị Phúc cùng chị Bùi Thị Bích Hiền, kỹ thuật viên, đến nhà lấy mẫu xét nghiệm, thì người này đóng cửa, không tiếp. Chị Phúc giải thích, thuyết phục nhưng người này vẫn không hợp tác với lý do “tôi đang khỏe mạnh, không bị lây dịch”. Không thuyết phục được người này, bác sĩ Phúc và đồng nghiệp phải bỏ đi và gọi điện "cầu cứu" cán bộ huyện. Đến tối cùng ngày, sau khi cán bộ xã đến tận nhà giải thích mãi, người này mới chịu đồng ý cho lấy mẫu để xét nghiệm Covid-19.
Những mẫu bệnh phẩm được lấy về trung tâm, ngay sau đó được đội vận chuyển chuyển ngay bằng ô tô ra Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Hà Nội) để xét nghiệm. Niềm vui lớn nhất của các bác sĩ ở đây là các kết quả xét nghiệm báo về âm tính với SARS-CoV-2. Tiếp xúc quá nhiều với những người nghi nhiễm khiến bác sĩ Phúc và đồng nghiệp đã quen, nhưng họ vẫn đối mặt với nguy cơ lây nhiễm luôn rình rập quanh mình.

Công bố ca 164 đến 169 nhiễm virus corona, bệnh viện Bạch Mai thêm 2 bệnh nhân

Các trường hợp cách ly phòng dịch Covid-19 tại Trạm Y tế P.Nguyễn Du (TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) thoải mái tập thể dục bên ngoài khuôn viên

Ảnh: Phạm Đức

Không lo sợ Covid-19...

Tại Trạm Y tế P.Nguyễn Du (TP.Hà Tĩnh), nơi đang cách ly 7 trường hợp trở về từ Mỹ, Ba Lan, New Zealand và Dubai để phòng chống dịch Covid-19 những ngày qua luôn có lực lượng y tế cơ sở và các cơ quan chức năng túc trực 24/24 giờ để phục vụ chu đáo nhất cho những người cách ly. Một lều dã chiến rộng khoảng 24 m2 cũng được dựng lên ở bên ngoài khuôn viên khu cách ly để có nơi làm việc và nghỉ ngơi tạm thời cho các lực lượng làm nhiệm vụ. Chính quyền địa phương đã bố trí 3 cán bộ bác sĩ; 3 cán bộ công an và 3 cán bộ trật tự đô thị làm nhiệm vụ tại điểm cách ly này. Việc bố trí cơm, nước mỗi ngày được giao cho Ban Chỉ huy quân sự TP.Hà Tĩnh đảm nhận.
Bà Đào Thị Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.Hà Tĩnh, cho biết mặc dù luôn phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao nhưng tất cả các thành viên không hề lo sợ gì, bởi cả lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp cách ly luôn tuân thủ các biện pháp hạn chế lây nhiễm dịch Covid-19 theo hướng dẫn Bộ Y tế.
“Những ngày đầu, một số trường hợp vào đây cách ly do tâm lý lo sợ có thể bị lây nhiễm dịch bệnh từ người khác nên họ yêu cầu phải có phòng riêng. Nhưng sau khi được chúng tôi giải thích, làm công tác tâm lý thì họ cũng dần ổn định. Bây giờ thì ai cũng thoải mái ăn nghỉ tại đây để chờ hết thời gian cách ly 14 ngày. Hiện 6 người cách ly tại đây có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với Covid-19, 1 người còn lại đang chờ kết quả”, bà Phương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.